Trong nước

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đổi mới theo hướng phát triển kinh tế dựa vào tri thức, ứng dụng khoa học công nghệ

Khương Trung - Trường Giang 07/06/2023 - 16:31

(TN&MT) - Phát biểu làm rõ trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, để giải quyết những tồn tại và phát huy những thế mạnh do khoa học công nghệ mang lại trong thời gian tới phải đổi mới theo hướng chuyển từ kinh tế dựa vào tài nguyên sang kinh tế dựa vào tri thức.

Chiều 7/6, giải trình về những vấn đề có liên quan tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, lĩnh vực khoa học công nghệ là lĩnh vực khá thuận lợi, có hành lang pháp lý và các văn bản quy phạm pháp luật quy định khá đầy đủ. Hiện nay, Bộ Khoa học và công nghệ cũng đang rất bận rộn đề tổng kết, đánh giá và đề xuất đổi mới trong lĩnh vực này…

070620230229-z4412029072574_a4be73c5a93541ec278c4e72cd5febf6.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, thời gian qua lĩnh vực khoa học công nghệ nước ta cũng đã có những đóng góp cụ thể, được các tổ chức quốc tế đánh giá, tốc độ đổi mới trong lĩnh vực này đạt mục tiêu đề ra. Nước ta cũng là nước đứng thứ 5 trên thế giới làm chủ được công nghệ 5G.

Thừa nhận về những tồn tại trong lĩnh vực này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh đây là lĩnh vực mang tính liên ngành. Do vậy để giải quyết những tồn tại cần phải đổi mới tư duy, cách thức quản lý… Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, ngân sách đầu tư cho nghiên cứu của lĩnh vực khoa học công nghệ chưa hiệu quả, nếu so với thế giới có thể chúng ta đang ở mức thấp nhất. Do vậy, chúng ta cần gia tăng áp lực đổi mới cho các doanh nghiệp trong thời gian tới theo hướng chuyển từ kinh tế dựa vào tài nguyên sang kinh tế dựa vào tri thức.

Bên cạnh đó, liên quan đến vấn đề quản lý các Quỹ trong lĩnh vực này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng cần phải đổi mới cách thức quản lý tài chính, tạo ra sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, đáp ứng cân bằng giữa cung và cầu, đảm bảo tính ổn định, bền vững của Quỹ… Đồng thời, hoàn thiện các quy định và có chính sách đặc thù bảo vệ quyền sở hữu, quyền tác giả khi chuyển giao sản phẩm khoa học công nghệ…

070620230933-z4410999277326_7a9110958b3d43fd86aeca79b20ed84c(1).jpg
Toàn cảnh phiên họp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ, Chính phủ đang chỉ đạo tổng kể các chính sách lớn trong lĩnh vực này, các ý kiến của các đại biểu Quốc hội sẽ được tiếp thu, nghiên cứu để có những đề xuất chính sách tốt hơn để triển khai trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đổi mới theo hướng phát triển kinh tế dựa vào tri thức, ứng dụng khoa học công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO