Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Cần quy hoạch, đầu tư đồng bộ Khu công nghiệp Hòa Tâm và cảng Bãi Gốc

Theo Báo Phú Yên | 13/04/2023 14:42

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi khảo sát dự án trọng điểm khu vực Bãi Gốc (TX Đông Hòa), thuộc Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên vào trưa 13/4 trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Phú Yên.

Tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của Chính phủ có các đồng chí: Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và TX Đông Hòa.

Theo quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021, cảng Bãi Gốc sẽ phục vụ và phát triển Khu công nghiệp (KCN) Hòa Tâm; tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 50.000 tấn. Quy mô của KCN Hòa Tâm có diện tích là 1.080ha. Việc đầu tư, phát triển cảng Bãi Gốc và KCN Hòa Tâm được xác định là hạt nhân của KKT Nam Phú Yên, có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là phát triển kinh tế biển; phát huy lợi thế của tỉnh trong tăng cường liên kết giữa các vùng, các địa phương, nhất là giữa khu vực Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa và Phú Yên với các tỉnh Tây Nguyên. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn (thứ 3 từ phải qua) báo cáo công tác quy hoạch, thu hút đầu tư vào KCN Hòa Tâm và cảng Bãi Gốc. Ảnh: ANH NGỌC

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn, KKT Nam Phú Yên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2009, có diện tích 20.730ha. Sau nhiều năm thực hiện, để tạo động lực phát triển mới, đồ án cần phải được điều chỉnh quy hoạch. Hiện nay, tỉnh đã hoàn chỉnh nội dung đồ án điều chỉnh, trình lại Bộ Xây dựng. Riêng cảng Bãi Gốc có mực nước sâu khoảng 20-25m, cũng là cảng gần hải phận quốc tế, tuyến đường hàng hải quốc tế nhất. Cảng có diện tích 220ha, trong đó diện tích mặt đất là 134ha, diện tích mặt nước là 86ha. Về định hướng thu hút vào cảng Bãi Gốc và KCN Hòa Tâm, tỉnh sẽ thu hút các dự án lớn, chiến lược, có tính lan tỏa. KCN Hòa Tâm sẽ thu hút các ngành công nghiệp gắn với phát huy lợi thế cảng biển nhằm khai thác tiềm năng cảng Bãi Gốc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (hàng đầu, thứ 1 từ trái qua) chỉ đạo một số nhiệm vụ để Phú Yên lập quy hoạch, thu hút đầu tư vào KCN Hòa Tâm và cảng Bãi Gốc. Ảnh: ANH NGỌC

Khảo sát tại thực địa, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao những lợi thế mà Phú Yên có được. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đây là khu vực có vị trí quan trọng và thuận lợi để phát triển cảng biển, dịch vụ logistics, công nghiệp, dịch vụ... do đó Phú Yên tập trung phối hợp với các bộ, ngành tập trung quy hoạch, đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật; nghiên cứu phát triển các ngành, lĩnh vực theo hướng sử dụng công nghệ cao, công nghệ xanh thân thiện với môi trường.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (hàng đầu, thứ 1 từ trái qua) trao đổi một số công việc với lãnh đạo tỉnh. Ảnh: ANH NGỌC

“Phú Yên cần định hướng xây dựng khu vực Bãi Gốc trở thành khu đô thị công nghiệp hiện đại với đầy đủ các chức năng như hệ thống cảng biển, công nghiệp, nhà ở xã hội cho công nhân, chuyên gia, khu nghỉ dưỡng... Trong đầu tư hạ tầng, tỉnh cần nghiên cứu việc đầu tư hệ thống đường sắt nội bộ kết nối với đường sắt Bắc - Nam, Phú Yên với các tỉnh Tây Nguyên. Bên cạnh đó, tỉnh cần có chính sách thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực theo hình thức hợp tác công - tư để phát triển khu vực thành một trong những động lực tăng trưởng kinh tế của Phú Yên”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Chiều 13/4, tại hội trường UBND tỉnh Phú Yên , Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và xử lý các kiến nghị của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Cần quy hoạch, đầu tư đồng bộ Khu công nghiệp Hòa Tâm và cảng Bãi Gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO