Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Thanh niên phải là người định hình tương lai đất nước

Theo Chinhphu.vn | 03/10/2020 22:10

Nói chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu rõ, thời đại ngày nay và thời kỳ phát triển mới của đất nước đòi hỏi thanh niên, đặc biệt là sinh viên đại học không chỉ là “chủ nhân tương lai” mà phải là “người định hình tương lai của đất nước”. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thực hiện nghi thức đánh trống khai khóa. - Ảnh: ĐHQG TPHCM

Ngày 3/10, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ khai khóa 2020 với chủ đề “Tiên phong – Dẫn dắt - Nâng tầm quốc tế”. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến dự lễ và có bài nói chuyện với sinh viên về chủ đề “Hội nhập quốc tế của đất nước và những yêu cầu đặt ra đối với công tác giáo dục đại học”.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, quá trình hội nhập của đất nước đang mở ra cánh cửa phát triển cho các em, thế hệ trẻ đang có nhiều vận hội, lựa chọn, thuận lợi chưa từng có. Có thể nói, kỷ nguyên số là kỷ nguyên của tuổi trẻ. Thời đại ngày nay và thời kỳ phát triển mới của đất nước đòi hỏi thanh niên, đặc biệt là sinh viên đại học không chỉ là “chủ nhân tương lai” mà phải là “người định hình tương lai của đất nước”. Điều đó phải thể hiện trước hết ở việc tuổi trẻ trở thanh động lực, nhân tố then chốt trong phát triển đất nước, là “người tiên phong” của đổi mới tư duy, thúc đẩy cách tiếp cận mới trong mọi lĩnh vực, hình thành văn hóa hội nhập của đất nước. “Tôi mong các em phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành thế hệ công dân Việt Nam đầy đủ tri thức, hoài bão và trách nhiệm với quốc gia, dân tộc”, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ mong muốn.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhắn nhủ, là công dân thế hệ Z - công dân đám mây, đa năng, các em sinh viên cần trở thành "người lãnh đạo, người chủ" về công nghệ và đổi mới sáng tạo của đất nước. Quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng thời gian tới không thể thiếu vai trò nòng cốt và sự dấn thân của sinh viên để nâng tầm vị thế, hình ảnh của Việt Nam đổi mới, phát triển và năng động. Thế hệ trẻ cần khẳng định vai trò là chủ thể, đại diện của đất nước tại các diễn đàn trong khu vực, thế giới. Chính thể hệ trẻ phải là người tiên phong tham gia thực hiện các cam kết, trọng trách quốc tế của đất nước thời gian tới. Các em cần tích lũy, trang bị cho bản thân kiến thức, kỹ năng, thái độ phù hợp với thực tiên cách mạng công nghiệp lần tứ 4. Ngoại ngữ thông thạo, càng nhiều ngoại ngữ càng tốt, là chìa khóa quan trọng để mở cánh cửa vào thế giới tri thức của nhân loại và làm việc trong môi trường quốc tế, đa văn hóa.
 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trò chuyện với sinh viên. - Ảnh: ĐHQG TPHCM

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, trong quá trình hội nhập của đất nước, hội nhập trong lĩnh vực giáo dục và khoa học công nghệ có vai trò rất quan trọng. Bởi, trong thời đại kỷ nguyên số, cốt lõi vẫn là con người, chất lượng nguồn nhân lực, khoa học công nghệ quyết định sự phồn thịnh của quốc gia và sự thành công trong cạnh tranh. Hội nhập về giáo dục đại học có vai trò quan trọng giúp phát triển nguồn nhân lực cho đất nước, nhất là nhân lực chất lượng cao.

Biểu dương những nỗ lực và kết quả đáng tự hào của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định vai trò là một trung tâm hàng đầu của cả nước về đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học công nghệ; đồng thời, là một trong những đơn vị tiên phong và đạt được những kết quả nổi bật về hội nhập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Trước những vận hội mới, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cần nắm bắt cơ hội, vươn mình mạnh mẽ hơn nữa, thể hiện vai trò như một trung tâm đào tạo ra nguồn nhân lực cho đất nước, dần mở rộng ra phạm vi khu vực và quốc tế.

Về định hướng thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh lưu ý, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục xây dựng mô hình đại học tiên tiến theo xu hướng thế giới; cân nhắc nghiên cứu xây dựng các cơ chế mới, thử nghiệm các mô hình nghiên cứu, học tập mới theo hướng học đi đôi với hành. Đồng thời, tiếp tục đổi mới và phát triển chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn cao, tiếp cận các trình độ các đại học hàng đầu khu vực; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học xuất sắc; tiếp tục chủ động hội nhập và hợp tác khu vực, quốc tế và tập trung đầu tư phát triển Khu đô thị Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thành khu đô thị đại học hiện đại, thông minh, thân thiện./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Thanh niên phải là người định hình tương lai đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO