Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Đắk Lắk

18/09/2013 00:00

Sáng 18/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk về tình hình kinh tế-xã hội địa...

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Tây Nguyên, sáng 18/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk về tình hình kinh tế-xã hội địa phương.
    
   Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng phát triển kinh tế-xã hội của Đắk Lắk trong thời gian qua, góp phần thay đổi cuộc sống đồng bào các dân tộc. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức không nhỏ mà tỉnh đang phải đối mặt như: Kinh tế tăng trưởng không đạt chỉ tiêu, thất thu ngân sách quá lớn, nguồn lực đầu tư phát triển thiếu, tỷ lệ hộ nghèo còn đến 17%… 
    
   Báo cáo với Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Hoàng Trọng Hải cho biết dự kiến nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh không đạt kế hoạch năm 2013, khi tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm chỉ đạt 5,76% (kế hoạch 11%); thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn chỉ đạt 61,3% dự toán Trung ương giao và đạt 59,2% dự toán HĐND tỉnh giao. Điều này làm mất cân đối thu ngân sách trên địa bàn và ảnh hưởng không nhỏ đến cân đối chi cho đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. 
    
   Ngoài nguyên nhân khách quan là tình hình khó khăn trong nước và thế giới, có nguyên nhân chủ quan về công tác chỉ đạo, điều hành giữa các ngành, các cấp chưa thật đồng bộ, nhạy bén trong việc xử lý các vấn đề phát sinh trong điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn.
    
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi  làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: VGP/Lê Sơn
    
   Trước thực trạng này, Đắk Lắk đặt ra nhiệm vụ và giải pháp để khắc phục bao gồm: Tập trung chỉ đạo quyết liệt cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tăng cường kiểm tra, giám sát chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh cà phê; triển khai thu hồi nợ đọng và thuế phát sinh mới; tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các nguồn vốn xây dựng cơ bản, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu, vốn ODA.
    
   Trong lĩnh vực xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải nhấn mạnh đến việc tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến đất đai, kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng” ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. 
    
   Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đắk Lắk cần rà soát lại các chỉ tiêu, mục tiêu kinh tế-xã hội, tìm nguyên nhân và triển khai các giải pháp mạnh mẽ, toàn diện để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cùng với công tác chống hụt thu ngân sách, tiết kiệm chi... Các giải pháp phải được triển khai nghiêm túc, bằng các hành động cụ thể của từng người, từng đơn vị, tổ chức hành chính Nhà nước.
    
   Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Quan tâm giải quyết các vấn đề xã hội nổi cộm như lây nhiễm HIV/AIDS, tình trạng nghiện ma tuý, mại dâm trên tinh thần xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm.
    
   Góp ý với tỉnh về phát triển kinh tế nông nghiệp, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh cho rằng, Đắk Lắk nên tập trung hướng dẫn nông dân thâm canh nâng cao năng suất, giá trị gia tăng cho cây cà phê; có lộ trình để giữ ổn định diện tích cà phê không nên tái canh quá nhiều làm hụt diện tích và mất nguồn thu của người trồng cà phê.
    
                
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm đồng bào dân tộc tại buôn Dray H’Linh, xã Hoà Xuân, TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: VGP/Lê Sơn
     
    
   Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đề nghị tỉnh quan tâm đến việc trồng thêm nhiều cây lương thực phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu như cây ngô (bắp), đậu tương, lạc. 
    
   Đối với các nguồn lực đầu tư phát triển trong tỉnh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng lãnh đạo tỉnh cần sắp xếp các thứ tự ưu tiên các dự án trên cơ sở nguồn lực chung có hạn.
    
   Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, dự báo năm nay Đắk Lắk bị hụt nguồn thu khoảng 800 tỷ đồng. Do đó, lãnh đạo tỉnh cần vào cuộc chỉ đạo cơ quan ban hành kiểm tra giám sát việc trốn lậu thuế của các doanh nghiệp như thất thu thuế giá trị gia tăng do doanh nghiệp bán hàng không xuất hoá đơn… Đồng thời, chỉ đạo nghiêm việc cắt giảm những nguồn chi hành chính chưa cần thiết để tập trung vốn cho phát triển và phải bảo đảm tốt chính sách an sinh xã hội cho nhân dân.
    
   * Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã thăm đồng bào dân tộc tại buôn Dray H’Linh, xã Hoà Xuân, TP. Buôn Ma Thuột và Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên.
    
   Theo Lê Sơn/Chinhphu.vn
    
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Đắk Lắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO