Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành Nhà ga hành khách Cảng hàng không Tuy Hòa

08/09/2013 00:00

(TN&MT) - Sáng nay (8/9), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khánh thành nhà ga hành khách thuộc Cảng hàng không Tuy Hòa.

   
(TN&MT) - Sáng nay (8/9), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khánh thành nhà ga hành khách thuộc Cảng hàng không Tuy Hòa. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự, cắt băng khánh thành và phát biểu chỉ đạo.   
       
  Dự án khu hàng không dân dụng phía đông, Cảng hàng không Tuy Hòa được khởi công từ tháng 2/2012, bao gồm các hạng mục xây dựng mới sân đậu máy bay, nhà ga hành khách, sân đậu ô tô; nâng cấp đường lăn và hệ thống đường giao thông ra vào cảng, với tổng vốn đầu tư gần 400 tỉ đồng, từ nguồn vốn Quỹ đầu tư và phát triển ACV.
   
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành nhà ga hành khách Cảng hàng không Tuy Hòa
    
   
  Theo thiết kế, sân đậu máy bay có diện tích 30.358m2, được xây dựng bằng bê tông xi măng, chịu được tải trọng của các loại máy bay A321 và A320 khai thác đầy tải; đáp ứng 3 vị trí đỗ cho loại máy bay A321 và tương đương, thuận tiện cho việc nâng cấp khi nhu cầu khai thác tăng cao.
   
  Nhà ga hành khách, Cảng hàng không Tuy Hòa có tổng diện tích 4.000m2, công suất phục vụ đạt 550.000 hành khách/năm, đủ năng lực phục vụ 300 hành khách và 2 máy bay A321/giờ cao điểm. Nhà ga có kiến trúc độc đáo, hiện đại theo hình tượng vỏ sò hình nón của Biển Đông, nằm sát biển. Kết cấu mái vòm nằm trên một đường cong lớn, tạo nên khoảng không rộng, thông suốt bên trong, không sử dụng cột và lấy ánh sáng tự nhiên. Sân đỗ ô tô được xây dựng đáp ứng 150 vị trí đỗ cho xe các loại.
   
  Đây là một trong những dự án nằm trong chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa các cảng hàng không của ACV theo tiêu chí hoàn chỉnh và đồng bộ hệ thống nhà ga hàng không tiện nghi, thẩm mỹ và hiện đại; được xây dựng đạt cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn mức C - phân mức tiêu chuẩn phục vụ hành khách của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế - IATA, với các trang thiết bị hiện đại như các hệ thống quản lý toà nhà, thông tin liên lạc, băng chuyền hành lý, thang máy, thang cuốn; các hệ thống soi chiếu an ninh, làm thủ tục hàng không, hiển thị thông tin và hệ thống phát thanh…, đáp ứng yêu cầu phục vụ hành khách chất lượng cao và đảm bảo an ninh cho hoạt động hàng không.
   
Nhà ga hành khách Cảng hàng không Tuy Hòa
    
   
  Công trình được Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đủ điều kiện cấp phép khai thác, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 20/8/2013. Và lúc 16h00 ngày 20/8/, máy bay mang số hiệu OV8442 từ TP Hồ Chí Minh đến Tuy Hòa đã trở thành chuyến bay đầu tiên phục vụ hành khách an toàn, đánh dấu bước tiến vượt bậc trong quá trình phát triển của Cảng Hàng không Tuy Hoà cả diện mạo và chất lượng dịch vụ, với tiêu chí hiện đại, văn minh và thân thiện.
   
  Theo UBND tỉnh Phú Yên, Dự án khu hàng không dân dụng, Cảng hàng không Tuy Dòa góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Phú Yên và thành phố Tuy Hòa; đặc biệt là khai thác hết thế mạnh, tiềm năng về du lịch, tạo nên điểm khác biệt và cảm giác thân thiện cho du khách ngay từ phút đầu tiên đặt chân đến Phú Yên.
   
  Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các đơn vị thiết kế, thi công đã tham gia xây dựng công trình đảm bảo tiên độ, chất lượng. Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian đến, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với tỉnh Phú Yên tiếp tục đầu tư, hoàn thiện các hạng mục còn lại; khai thác hiệu quả công trình, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh Phú Yên và khu vực phát triển.
   
        
Từ 2008-2012), lượng khách đến TP Tuy Hòa (Phú Yên) bằng đường hàng không tăng hơn 3.5 lần, lượt hạ, cất cánh thương mại tăng gấp 4 lần so với trước. Năm 2012, lượng hành khách qua Cảng Hàng không Tuy Hòa đạt 63.000 người, và năm 2013 dự kiến tăng trưởng trên 10%.
        
    
   
  Tin & ảnh: Phương Nam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành Nhà ga hành khách Cảng hàng không Tuy Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO