Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tránh chủ quan dẫn tới thiệt hại, sự cố đáng tiếc

Theo Chinhphu.vn | 12/10/2021 21:47

Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 7 khi xảy ra một số sự cố, dẫn đến chết người, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, cần tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, tránh chủ quan dẫn tới thiệt hại, sự cố đáng tiếc.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: “Công tác phòng chống càng căn cơ, càng tập trung thì thiệt hại càng giảm. Nếu chủ quan thì thiệt hại sẽ rất lớn”. Ảnh VGP/Đức Tuân

Chiều nay (12/10), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai về ứng phó bão số 8 (có tên quốc tế Kompasu, đã vào Biển Đông vào sáng nay, trở thành cơn bão số 8 trong năm nay) với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 13. Dự cuộc họp có lãnh đạo 6 tỉnh: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến.

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 8 (có tên quốc tế Kompasu) hiện có cường độ cấp 10-11 và có khả năng mạnh lên. Tuy nhiên, khi vào gần bờ, do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục tăng cường, bão sẽ suy yếu 2-3 cấp. Khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp là từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Từ các đầu cầu truyền hình trực tuyến, đại diện các địa phương cho biết, cơ bản đã sẵn sàng ứng phó bão. Đến nay về cơ bản đã kêu gọi, hướng dẫn, kiểm soát bảo đảm an toàn đối với hầu hết tàu thuyền hoạt động trên biển (chỉ còn 3 tàu của tỉnh Quảng Ngãi với 29 lao động đang hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa). Các địa phương cũng đã rà soát, chuẩn bị phương án sẵn sàng ứng phó với bão, mưa lũ theo các kịch bản có thể xảy ra. 

Tại đầu cầu tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết theo dự báo, bão số 8 sẽ ảnh hưởng trực tiếp vào Nghệ An, lượng mưa có thể lên tới 200-300 mm. Tuy nhiên, hiện ở Nghệ An có lượng hồ đập rất nhiều với hơn 1.000 hồ.

"Đến giờ lượng mưa bình quân lớn hơn các năm, với lượng hồ đầy nước như vậy thì rất nguy hiểm vì toàn hồ đập nhỏ, hồ xây dựng đã lâu, đã tổ chức trực 24/24 để kịp thời ứng phó khi có tình huống bất ngờ", ông Hiếu nói.

Hiện diện tích lúa Hè Thu ở Nghệ An đã thu hoạch xong và đang thu hoạch nốt diện tích lúa Thu Đông còn lại. Thủy sản còn 18.000 ha đang tập trung thu hoạch.

Nghệ An có năm kịch bản sơ tán dân ven biển ứng với từng cấp độ bão, nước biển dâng. Tuy nhiên vẫn có khó khăn là có 6.500 lao động từ phía nam đổ về đang phải cách ly tập trung theo quy định. Nơi sơ tán dân đã dành cho cách ly tập trung. Tỉnh đang rà soát tìm nơi mới để làm nơi sơ tán dân.

Ngoài ra, ông Hiếu cũng cho biết miền núi Nghệ An có độ dốc phức tạp, đang có 33 điểm sạt lở núi từ năm 2020. Từ chiều và đêm nay, tỉnh đang di dời, sơ tán dân cư đến nơi an toàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang báo cáo, tỉnh đã huy động toàn bộ 559 đội xung kích sẵn sàng ứng trực. Vào 18h tối nay, tỉnh sẽ ra lệnh cấm biển.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn, tỉnh hiện có 351 hồ đập, đến nay, hồ đập đã chứa đến 70% dung tích. Một số hồ phải xả tràn để chống lũ. Tỉnh đã bố trí các lực lượng ra quân trực chốt ở tất cả các điểm có nguy cơ ngập lụt để cảnh báo giao thông; bảo đảm nơi trú tránh tốt nhất cho bà con di chuyển từ các tỉnh phía nam ra bắc. Với khoảng 13.900 người đang cách ly phòng chống COVID-19, tỉnh đã lên phương án bảo đảm an toàn cho các khu cách ly tập trung.

Tại cuộc họp, các địa phương khẳng định, đã chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán dân để tránh bão số 8.

Đại diện Bộ Công an cho biết, đã chuẩn bị 5.000 phương tiện thủy để ứng phó lụt; hơn 1.300 phương tiện bộ, hơn 1.000 máy phát điện và 40.000 phao cứu sinh các loại; bố trí trên 68.000 cán bộ, chiến sĩ để thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai về ứng phó bão số 8 kết nối trực tuyến với 6 địa phương. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Sẵn sàng sơ tán dân tránh bão

Kết luận cuộc họp, nhấn mạnh bão số 8 di chuyển nhanh, sức gió mạnh, từ tối và đêm mai, bão đã ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền nước ta, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ phải cấp bách triển khai các biện pháp ứng phó, “chúng ta không thể chủ quan”, các địa phương cần hết sức tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, bằng mọi cách giữ vững những kết quả đạt được trong công tác phòng chống thiên tai. Tính từ đầu năm đến nay, thiệt hại do thiên tai gây ra đã được hạn chế ở mức thấp. Số người tử vong do thiên tai khoảng 100 người trong khi bình quân nhiều năm là vào khoảng 400 người.

Vừa qua, công tác ứng phó với bão số 7 và mưa lũ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, bảo đảm an toàn tính mạng, giảm thiệt hại cho người dân. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý, cũng còn xảy ra một số thiệt hại đáng tiếc như sự cố tai nạn chìm 1 tàu đánh cá của tỉnh Thái Bình làm 1 người bị thiệt mạng; cháu bé thiệt mạng do bị rơi xuống suối ở Yên Bái và 1 người bị lũ cuốn khi đi qua ngầm tràn trong lũ.

“Công tác phòng chống càng căn cơ, càng tập trung thì thiệt hại càng giảm. Nếu chủ quan thì thiệt hại sẽ rất lớn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Năm nay, chúng ta đã chịu nhiều ảnh hưởng về mọi mặt bởi COVID-19, nếu thêm ảnh hưởng nữa của thiên tai thì sẽ càng khó khăn.

Qua nghe ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó bão của các địa phương. “Các đồng chí đều triển khai rất bài bản, chi tiết, tỉ mỉ”.

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần tiếp tục bám sát, nắm chắc tình hình, nhất là công tác kêu gọi tàu thuyền, khi vẫn còn tàu thuyền chưa về nơi trú tránh an toàn, cố gắng không để bà con vẫn ở trên biển khi bão số 8 đổ bộ vào.

Nhấn mạnh phương án sơ tán người dân là rất quan trọng, Phó Thủ tướng lưu ý việc sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm, dễ xảy ra sạt lở, đặc biệt là khu vực bị ảnh hưởng bởi bão số 7; sơ tán dân nhưng phải bảo đảm an toàn dịch bệnh, trong đó, tập trung bảo đảm an toàn cho các khu cách ly tập trung. Kiểm soát, hướng dẫn, hạn chế người dân đi lại qua vùng bão, lũ, tránh thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn. Các địa phương cần quan tâm chăm lo việc trú tránh bão cho bà con khi di chuyển từ các tỉnh phía nam về quê như lo ăn uống, chỗ ở để sau khi hết bão, bà con có thể tiếp tục di chuyển.

Một việc nữa cần đặc biệt quan tâm là bảo đảm an toàn công trình hồ đập, đê điều (nhiều hồ nhỏ có thể đã đầy nước cần có phương án bảo đảm an toàn). Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết, không để bị động, bất ngờ.

Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 7 khi xảy ra một số sự cố, dẫn đến chết người, Phó Thủ tướng nêu rõ, cần tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, tránh chủ quan dẫn tới thiệt hại, sự cố đáng tiếc. Không chỉ cơ quan báo chí truyền thông mà cả hệ thống chính trị cần vào cuộc để tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng chống mưa bão.

Phó Thủ tướng giao Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chủ động tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Tránh chủ quan dẫn tới thiệt hại, sự cố đáng tiếc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO