Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Quyết liệt ứng phó bão, tuyệt đối không được chủ quan

Theo Chinhphu.vn | 17/12/2021 19:18

Đây là cơn bão muộn, diễn biến nhanh và có cường độ rất mạnh diễn ra vào thời điểm cuối năm, có hướng di chuyển bất thường, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, “thường thì bão muộn rất dễ gây tâm lý chủ quan”.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Chiều 17/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ban, ngành và 28 tỉnh, thành phố để triển khai công tác ứng phó với cơn bão có tên quốc tế RAI.

"Hiện nay, các địa phương đã sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn cho tàu thuyền cũng như người dân trên các đảo, dự trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm; cấm đi lại giữa đất liền và các đảo từ chiều 17/12", Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết. Đến 12h ngày 17/12, bộ đội biên phòng cùng các địa phương đã thông báo, kiểm đếm 44.915 tàu với 242.484 lao động của các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Thuận.

Hiện còn 273 tàu với 2.031 người hoạt động ở khu vực giữa Biển Đông và quần đảo Trường Sa.

Theo ông Hoài, số dân trong khu vực các đảo nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của bão rất lớn, lên tới 51.990 người trên 4 đảo gồm Cồn Cỏ, Cù lao Chàm, Lý Sơn, Phú Quý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết, để ứng phó với bão, tỉnh đã triển khai các phương án từ rất sớm. Hiện đang có 406 tàu thuyền và hơn 2.000 lao động trên biển, tất cả đã liên hệ và nắm được thông tin của bão.

Trên 500 tàu thuyền đã neo trú an toàn. Công tác di dời dân hoàn thành trước 15h ngày 18/12. Với huyện đảo Lý Sơn, tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo triển khai công tác ứng phó. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, Bình Định vừa chịu ảnh hưởng rất lớn của 2 đợt mưa lũ. Nếu bão đổ bộ, nguy cơ đối với Bình Định rất lớn, do đó tỉnh đã chủ động triển khai các phương án ứng phó. 

Toàn tỉnh có 36 hồ chứa đang hư hỏng, 12 hồ chứa hư hỏng nặng, khả năng tích nước thấp. Tất cả hồ chứa đều đầy nên tỉnh đang theo dõi điều tiết cho phù hợp nếu bão vào và có mưa lớn. “Về sản xuất, đã gieo cấy 50% cho vụ Đông Xuân, hiện tỉnh yêu cầu người dân tạm thời không tiếp tục gieo cấy”, ông Thanh nói.

Ngay sau khi nghe ý kiến các địa phương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu tỉnh Bình Định và các địa phương chủ động rà soát lại các tàu thuyền. “Bão rất mạnh, sóng cao đến 8-10 m nên các địa phương hết sức chú trọng, kêu gọi bà con ngư dân về. Bão cuối mùa, rất mạnh, cố gắng huy động hết lực lượng, có giải pháp bắn pháo hiệu báo bão để bà con vào nơi tránh trú an toàn. Ngay như bão số 6-7 vừa qua, bão nhỏ nhưng xảy ra tàu đắm, gây chết người đáng tiếc, do đó tàu bè còn trên biển đến chiều mai phải cố gắng đưa vào bờ hết”.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ đã phối hợp các địa phương kêu gọi các tàu thuyền về nơi tránh trú bão. Về đường bộ, Bộ đã lường đến tình trạng sạt lở ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ,... đã chuẩn bị lực lượng ứng trực, sẵn sàng ứng cứu khi gặp vấn đề. 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp bày tỏ lo lắng khi RAI là cơn bão cuối mùa, cường độ mạnh, đến nay đường đi của bão vẫn chưa được xác định chính xác - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp bày tỏ lo lắng khi RAI là cơn bão cuối mùa, cường độ mạnh, đến nay đường đi của bão vẫn chưa được xác định chính xác. "Chúng ta đang ở thời điểm vào vụ cá bắc, bà con ít khi vào đất liền mà thường tránh trú ở các điểm tạm. Nếu bão đổi hướng hoặc vùng ảnh hưởng lớn hơn bình thường thì nguy cơ rất lớn", Thứ trưởng Hiệp nói. Ông lưu ý các địa phương về quản lý vùng biển, các phương án ứng phó trên biển, nhất là những vùng biển giáp ranh.

Không được chủ quan

“Tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị của các bộ, ban ngành Trung ương, nhất là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai, đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu kết luận. “Các đồng chí đã chủ động ban hành các công điện, họp giao ban với các địa phương, phân công đoàn công tác tới các địa bàn trọng điểm mà chúng ta cho là sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi thiên tai”.

Qua báo cáo của các địa phương, Phó Thủ tướng nhìn nhận các địa phương tổ chức rất bài bản, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; đã tổ chức kêu gọi tàu thuyền ngoài khơi về nơi trú tránh; có phương án bảo đảm an toàn hồ đập, đê điều, bảo đảm an toàn cho người dân trên các đảo.

Đây là cơn bão muộn, diễn biến nhanh và có cường độ rất mạnh diễn ra vào thời điểm cuối năm, có hướng di chuyển bất thường, Phó Thủ tướng cho biết, vì thế, phải tổ chức cuộc họp với tất cả địa phương ven biển để ứng phó bão. “Thường thì bão muộn rất dễ gây tâm lý chủ quan”.

Cuộc họp được tổ chức trực tuyến với tất cả địa phương ven biển để ứng phó bão - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng nhắc lại bài học kinh nghiệm từ đợt mưa lũ gần đây, làm chết 19 người và nhiều thiệt hại về tài sản, cũng có nguyên nhân do tâm lý chủ quan.

Phó Thủ tướng đề nghị toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan. Các địa phương phải quyết tâm thật cao, giữ vững các kết quả đã đạt được trong công tác phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm 2021, Phó Thủ tướng lưu ý. Năm nay, số người thiệt mạng do thiên tai giảm hơn 200 người, giảm khoảng 40.000 tỷ đồng thiệt hại về kinh tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung quyết liệt chỉ đạo toàn diện để ứng phó bão sát thực tế để bảo đảm an toàn về người, tài sản và phục hồi sản xuất cho nhân dân. Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ để Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, các bộ, ngành, địa phương và người dân biết, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến của bão.

Bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư ứng phó, xử lý mọi tình huống, sẵn sàng hỗ trợ người dân.

Các địa phương phối hợp chặt chẽ với các bộ, nhất là bộ đội biên phòng, để triển khai biện pháp bảo đảm an toàn đối với các hoạt động trên biển, an toàn tính mạng cho người dân, kêu gọi tàu thuyền vào nơi neo đậu, tránh trú an toàn. Bảo đảm an toàn cho người và tài sản trên các đảo; chú ý bảo vệ đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất.

Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng theo quy định, đưa tin kịp thời diễn biến của bão, công tác chỉ đạo ứng phó của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo và các bộ, ngành, địa phương để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Quyết liệt ứng phó bão, tuyệt đối không được chủ quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO