Phó Thủ tướng: Kiểm tra kỹ thông tin liên quan vụ 39 người chết tại Anh

Theo Chinhphu.vn | 29/10/2019 19:59

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Bộ Ngoại giao tiếp nhận, tổng hợp các thông tin và trao đổi lại phía Anh để phía bạn đối chiếu, kiểm tra lại toàn bộ các nội dung xem có trùng khớp với hồ sơ những nạn nhân.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh 

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 29/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh xác nhận việc Tổng đài Bảo hộ công dân thuộc Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao đã tiếp nhận thông tin phản ánh của 14 gia đình đề nghị tìm kiếm, xác minh việc người thân mất tích tại Anh. Đây là đường dây điện thoại để tiếp nhận tất cả các phản ánh, cuộc gọi có liên quan đến vụ việc 39 người tử vong trong container tại hạt Essex, ngoại ô London.

Báo Thế giới và Việt Nam dẫn lời Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Bộ Ngoại giao tiếp nhận, tổng hợp các thông tin và trao đổi lại phía Anh để phía bạn đối chiếu, kiểm tra lại toàn bộ các nội dung xem có trùng khớp với hồ sơ những nạn nhân trong chiếc container hay không.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao nói: “Những thông tin 14 gia đình phản ánh cũng có yếu tố có thể nghi ngờ khả năng liên quan đến vụ 39 người trong container nhưng giờ hai bên (Việt Nam - Anh) phải cung cấp cho nhau để kiểm tra kỹ”.

“Các thông tin đối chiếu bao gồm cả yếu tố sinh trắc học, kiểm tra bằng ADN. Chỉ khi các thông tin hai bên đưa ra trùng khớp với nhau mới xác định được danh tính các nạn nhân và việc này có thể cần rất nhiều thời gian”.

Phó Thủ tướng cho biết, các thông tin tổng hợp từ các gia đình gọi đến Tổng đài Bảo hộ công dân đã được chuyển cho phía Anh.

Về việc lãnh đạo địa phương (Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh) thông tin địa phương đã chuẩn bị sẵn mẫu ADN người thân của những người mất liên lạc có nghi ngờ liên quan vụ việc ở Anh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao cho biết những thông tin này chưa được chuyển cho phía bạn. “Đến giờ chúng ta chưa chuẩn bị được thông tin về kết quả ADN của những trường hợp này để cung cấp cho phía Anh”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Về hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên cảnh sát Anh đã lập được, chuyển cho cơ quan chức năng Việt Nam ngày hôm qua, 28/10, lãnh đạo Bộ Ngoại giao phân tích, giờ cũng phải kiểm tra, đối chứng. “Bộ Ngoại giao chưa tiếp cận cụ thể với những hồ sơ này nhưng được biết đó là toàn bộ những thông tin về sinh trắc học của các nạn nhân tử vong trong thùng container để phía Việt Nam tiến hành đối chiếu. Đây là vấn đề khoa học, cần phải thực hiện cẩn trọng, theo đúng quy định", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ quan điểm cần thông tin một cách thận trọng về các nội dung trong thời điểm này, tránh gây hoang mang cho người dân.
 

Bộ Công an đang xác minh 4 hồ sơ phía Anh gửi

Chiều 29/10, bên lề phiên thảo luận tổ Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã trao đổi với báo chí một số vấn đề liên quan đến vụ việc 39 người thiệt mạng trong container tại Anh.

Báo Công an nhân dân dẫn lời Bộ trưởng cho biết trước sự việc này phía Việt Nam đang phối hợp tốt với Anh để điều tra, xác minh. “Hôm qua chúng tôi đã làm việc với Đại sứ quán Anh, hai Bộ trưởng đã điện đàm với nhau, trao đổi để tính toán thời gian phù hợp”, Bộ trưởng nói.

Về việc cử người sang Anh để phối hợp điều tra, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định Bộ Công an đã chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ bên Anh phối hợp thì sẽ đi ngay. Đối với 4 hồ sơ mà phía Anh gửi, hiện Bộ Công an đang xác minh. “Chúng tôi cũng rất sốt ruột vì số người rất nhiều, mà việc xác định cụ thế như thế nào thì cần phải điều tra, hiện nay các cơ quan điều tra đang làm, chưa thể thông tin được”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về thông tin đã xác minh có 14 nạn nhân trong vụ việc là người Nghệ An, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng vụ việc đang được xác minh, hiện chưa có kết luận cuối cùng nên chưa thể nói trước điều gì. Các gia đình thường tự liên hệ với nhau, lực lượng Công an vừa qua tham gia để kiểm chứng qua sự phản ánh của các gia đình.

Về việc đưa các nạn nhân (nếu là người Việt Nam) về nước, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, cơ quan chức năng sẽ có giải pháp, cử người đi sang phối hợp với phía Anh xác nhận chính xác danh tính.

“Theo luật pháp của Anh họ cũng sẽ cho về, người nước này không thể đưa về nước kia được. Chính phủ sẽ hỗ trợ và Bộ Công an sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những gia đình có người bị thiệt hại”, Bộ trưởng Tô Lâm thông tin.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng khẳng định, Bộ Công an thường xuyên điều tra các đường dây môi giới đưa người vượt biên lao động trái phép chứ không chỉ riêng gì vụ việc này.

“Nhà nước, Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện, ai có điều kiện đều đi nước ngoài lao động được, đừng đi trốn chui trốn nhủi vừa mất tiền vừa không đảm bảo an toàn” – Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ. 

Trước đó, Bộ Ngoại giao đã hướng dẫn Tổng đài Bảo hộ công dân +84981 8484 84 tiếp nhận tất cả các phản ánh, cuộc gọi có liên quan đến vụ việc này, chuyển tới Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao). Cục Lãnh sự đã liên hệ trực tiếp và hướng dẫn gia đình các thông tin cần cung cấp để đẩy nhanh việc xác minh, đồng thời cũng đề nghị các gia đình phối hợp, cung cấp các thông tin cập nhật về người thân (nếu có) tại Anh để kịp thời xử lý.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thường xuyên giữ liên lạc với cảnh sát Essex và các cơ quan hữu quan của Anh để nắm thông tin, kịp thời chuyển các dữ liệu do phía Anh cung cấp về trong nước nhằm thực hiện việc xác minh, đối chiếu sinh trắc học để xác minh danh tính nạn nhân; đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp xác nhận có công dân Việt Nam trong số các nạn nhân nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: Kiểm tra kỹ thông tin liên quan vụ 39 người chết tại Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO