Phó Thủ tướng họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không

Theo Chinhphu.vn | 12/09/2022 18:54

Hôm nay (12/9), tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không.

Phó Thủ tướng họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định đầu tư xây dựng CHK sẽ tạo ra động lực mới thúc đẩy sự phát triển KTXH của địa phương và đất nước - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, từ kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã xây dựng 6 tiêu chí chính (22 tiêu chí chi tiết) để đánh giá, bổ sung CHK mới.

Theo đó, thời kỳ 2021-2030 dự kiến bao gồm 28 CHK (14 CHK quốc tế, 14 CHK quốc nội), tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm 31 CHK (14 CHK quốc tế, 17 CHK quốc nội).

Nhiều địa phương có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng CHK

Theo ông Lê Anh Tuấn, việc huy động các nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng CHK hiện hữu có khó khăn là hiện nay tài sản kết cấu hạ tầng CHK do nhiều đơn vị quản lý. Việc chuyển giao tài sản cho một đơn vị quản lý để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP rất khó khăn.

Thể chế chính sách về sử dụng tài sản của Nhà nước tham gia dự án đầu tư CHK theo hình thức PPP chưa thực sự rõ.

Đối với việc đầu tư CHK mới, có vốn đầu tư lớn, trong khi hầu hết các CHK có quy mô công suất nhỏ, doanh thu thấp nên phương án tài chính BOT thường có tính khả thi không cao, thời gian hoàn vốn dài (khoảng 47-50 năm). Vì vậy để có khả năng hấp dẫn nhà đầu tư, cần có sự hỗ trợ vốn phù hợp của Nhà nước (Trung ương và địa phương) trong giai đoạn đầu tư và thậm chí cả trong giai đoạn khai thác.

Tại cuộc họp, các địa phương đều khẳng định sự cần thiết của đầu tư phát triển CHK khi mà nhu cầu đối với lĩnh vực này ngày càng cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài cho biết, toàn bộ phần giải phóng mặt bằng, tái định cư, tỉnh bố trí ngân sách địa phương. Tỉnh Lào Cai tin tưởng đợt mời thầu sắp tới các nhà đầu tư sẽ quan tâm, khi dự án hoàn thành là động lực rất lớn để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dự kiến 15/9, tỉnh phát hành hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà đầu tư, trong vòng 60 ngày, đến 15/11, sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư và sau đó, có thể tiến hành khởi công dự án.

Phó Thủ tướng họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới CHK - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, sân bay mới ra đời sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng. “Người dân trong vùng dự án rất ủng hộ”, ông Hưng nói. Kế hoạch của tỉnh là khởi công sân bay đầu năm 2023, đưa vào vận hành năm 2025. Đây là quyết tâm của tỉnh, thực hiện cơ chế đầu tư theo hình thức PPP.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng, các tỉnh đều nhận thấy vai trò quan trọng của CHK, đều thấy được nút thắt về hạ tầng trong đó có CHK để tập trung tháo gỡ. Việc thực hiện phương án huy động vốn đầu tư theo hình thức PPP là đúng và cần thiết, bởi nhu cầu đầu tư và nguồn vốn rất lớn nhưng nguồn lực công còn hạn chế, chỉ tập trung được cho các sân bay quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành.

Về công tác hoàn thiện quy hoạch, đại diện tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ GTVT ủy quyền cho các địa phương điều chỉnh chi tiết quy hoạch, việc này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Bên cạnh đó, Nghệ An kiến nghị quy hoạch cần có tầm nhìn dài hơn, rút bài học kinh nghiệm như nâng cấp, mở rộng sân bay Vinh từ năm 2015 mà đến nay đã quá tải.

Một số ý kiến đề nghị thành lập Tổ công tác liên ngành để giải quyết được những vấn đề, chọn những sân bay khả thi để làm trước, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Phó Thủ tướng họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không - Ảnh 3.

Lãnh đạo các địa phương phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Khởi công 4 sân bay vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định đầu tư xây dựng CHK sẽ tạo ra động lực mới thúc đẩy sự phát triển KTXH của địa phương và đất nước. Do vậy, việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng sân bay là rất cần thiết đối với các địa phương.

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã phân cấp, phân quyền cho các địa phương để chủ động hơn trong đầu tư xây dựng CHK và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Tuy nhiên, các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà. Một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động. Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hóa vào lĩnh vực đầu tư CHK còn chậm.

Phó Thủ tướng họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không - Ảnh 4.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng sân bay là rất cần thiết đối với các địa phương - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng yêu cầu “tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới khâu kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư CHK”.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, đầu tư sân bay rà soát, điều chỉnh quy hoạch, bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật.

Giao các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT khẩn trương lập dự án đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án như sân bay Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Lai Châu, sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương rà soát lại một lần nữa để kịp thời điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống CHK, bảo đảm quy mô phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO