Phó Thủ tướng chỉ đạo liên Bộ lập Tổ công tác gỡ vướng cho các dự án của Novaland

Theo Chinhphu.vn | 12/04/2023 14:39

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo liên Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường lập Tổ công tác gỡ vướng cho các dự án của Novaland tại Bình Thuận và Đồng Nai.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2427/VPCP-CN, ngày 11/4/2023 gửi Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bình Thuận về vướng mắc các dự án của Novaland tại tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.

Văn bản nêu rõ, về báo cáo kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai (Công văn số 2044 ngày 10/3/2023) và kiến nghị của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) (Công văn số 158/C0230CV-NVLG ngày 04/4/2023, Công văn số 112/2023-CV-NV-NVLG ngày 18/3/202, Công văn số 113/2023-CV-NV-NVLG ngày 18/3/2023) về việc vướng mắc các dự án của Novaland tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường lập Tổ công tác làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bình Thuận để giải quyết các vướng mắc khó khăn trong các báo cáo nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Tổ công tác phải báo cáo kết quả cho Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trước ngày 15 tháng 4 năm 2023.

Việc lập tổ công tác này diễn ra trong bối cảnh Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland) hiện có hai dự án tại Đồng Nai và Bình Thuận, lần lượt là Aqua City và NovaWorld Phan Thiet đang gặp nhiều vướng mắc. Cả hai dự án này đều có diện tích hơn 1.000 ha.

Phó Thủ tướng chỉ đạo liên Bộ lập Tổ công tác gỡ vướng cho các dự án của Novaland - Ảnh 1.

Dự án của Novaland tại Bình Thuận

Novaland đề nghị tháo gỡ tận gốc các vướng mắc pháp lý cho các dự án của doanh nghiệp

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững tổ chức ngày 17/2/2023, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Công ty Tập đoàn địa ốc No Va (Novaland) kiến nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ về cơ chế.

Cụ thể, Novaland kiến nghị: Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành một quy định cho phép các ngân hàng giãn, hoãn và giữ nguyên nhóm nợ cho các dự án bất động sản từ 2-3 năm để giúp các doanh nghiệp có thời gian chờ thị trường hồi phục và hoàn thiện pháp lý dự án.

Theo ông Nhơn, việc trợ giúp kịp thời rất quan trọng nhằm phòng tránh 10-20% dư nợ của nền kinh tế bị chuyển sang nợ xấu.

Doanh nghiệp cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ pháp lý tận gốc cho các dự án của các doanh nghiệp trên cả nước. Sự ách tắc này đã kéo dài rất nhiều năm nhưng chưa được giải quyết.

Novaland mong muốn Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chọn khu đô thị vệ tinh Aqua City tại tỉnh Đồng Nai làm dự án thí điểm để Tổ công tác của Thủ tướng cùng địa phương tháo gỡ khó khăn và thời gian tháo gỡ trong 1 tháng.

Phó Thủ tướng chỉ đạo liên Bộ lập Tổ công tác gỡ vướng cho các dự án của Novaland - Ảnh 2.

Dự án của Novaland tại Đồng Nai.

Tại hội nghị, ông Bùi Thành Nhơn cho biết, hiện tại, Novaland đang còn 25 ngàn tỷ đồng bị phong tỏa tại các ngân hàng thương mại. Trong đó, theo các điều kiện cấp tín dụng, khoảng hơn 10 ngàn tỷ đồng sẽ đủ điều kiện để giải tỏa khi Novaland hoàn thiện một số thủ tục pháp lý. Nếu trong vòng 1-2 tháng tới, vấn đề này được giải quyết thì Novaland sẽ có nguồn vốn để hoạt động bình thường.

Về lãi suất, ông Bùi Thành Nhơn cho biết, lãi suất từ cuối năm ngoái tăng khá nhanh, có khoản vay lãi suất đã tăng gần 30%. Nếu mức tăng này tiếp tục duy trì thì dự án đang ở mức lãi suất cũ sẽ thành lỗ ở mức lãi suất mới.

Do đó, doanh nghiệp đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cũng như các ngân hàng thương mại có biện pháp để giảm mặt bằng lãi suất huy động, qua đó nhanh chóng giảm lãi suất cho vay phục hồi thị trường.

Riêng đối với các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp đã đồng hành cùng ngân hàng trong nhiều năm, nay doanh nghiệp gặp khó khăn do lãi suất tăng cao thì các ngân hàng thương mại cũng nên giảm biên lợi nhuận để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Bùi Thành Nhơn cũng đề xuất các cơ quan truyền thông của Chính phủ có chiến lược hỗ trợ xây dựng lại niềm tin cho thị trường theo xu hướng ủng hộ những doanh nghiệp "người thật việc thật" đang tạo ra sản phẩm tốt cho xã hội, giúp thị trường phát triển theo hướng bền vững.

Theo ông, việc vào cuộc mạnh mẽ của Chính phủ giúp tháo gỡ tận gốc pháp lý cho các dự án sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm, tạo thông thoáng môi trường đầu tư thu hút nguồn vốn FDI, giúp phát triển đô thị, tăng nguồn thu ngân sách./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng chỉ đạo liên Bộ lập Tổ công tác gỡ vướng cho các dự án của Novaland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO