Ngành TN&MT

Phổ biến, tập huấn quy định về giám định tư pháp

Nhất Thống – Phạm Oanh 03/08/2023 - 15:52

(TN&MT) - Sáng ngày 3/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị “Phổ biến, tập huấn quy định pháp luật về giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường”, tại TP. Quy Nhơn (Bình Định).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, đại diện Bộ TN&MT nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, các vụ việc được trưng cầu Bộ TN&MT giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường đang được quan tâm và có chiều hướng gia tăng. Các Kết luận giám định của giám định viên, tổ chức, người giám định tư pháp thuộc Bộ TN&MT đã trở thành nguồn chứng cứ quan trọng, đáp ứng yêu cầu của hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự trong tố tụng hình sự, đồng thời góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan. Từ đó, đẩy mạnh việc tham gia các quan hệ pháp luật một cách bình đẳng, minh bạch, tiến tới xây dựng nhà nước pháp quyền dân chủ, văn minh.

anh-hoi-nghi-giamd-inh-tun-phap-1.png
Toàn cảnh Hội nghị

Tuy nhiên, thực tiễn quá trình triển khai thực hiện hoạt động giám định tư pháp với số lượng tăng nhanh, một số vụ việc giám định tư pháp có tính chất phức tạp đã dẫn đến một số khó khăn, vướng mắc trong việc giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường như: pháp luật về giám định tư pháp chưa quy định việc phân cấp thực hiện giám định giữa trung ương và địa phương; chưa làm rõ được việc “xét thấy cần thiết” để cơ quan trưng cầu ra quyết định trưng cầu giám định; việc phối hợp thực hiện giám định còn chưa chặt chẽ giữa các cá nhân, tổ chức trưng cầu và thực hiện giám định; các điều kiện để thực hiện giám định; kinh phí thực hiện giám định chưa được bảo đảm…

Hội nghị lần này sẽ làm rõ hơn các quy định của pháp luật về giám định tư pháp; đồng thời, trao đổi về trình tự thực hiện giám định phục vụ hoạt động tố tụng hình sự, cách thức phối hợp thực hiện giữa các cơ quan, tổ chức, một số khó khăn, vướng mắc và tháo gỡ trong thực tiễn thực hiện giám định. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác giám định, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Hội nghị “Phổ biến, tập huấn quy định pháp luật về giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường” được tổ chức trong hai ngày 3 và 4/8/2023 với sự tham gia của người giám định tư pháp theo vụ việc của Sở TN&NT, người giám định tư pháp theo vụ việc và đại diện cơ quan điều tra của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phổ biến, tập huấn quy định về giám định tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO