Philippines thiệt hại hơn 500 triệu USD do bão

Việt Khang| 17/11/2020 10:53

(TN&MT) - Ba cơn bão lớn càn quét Philippines 3 tuần vừa qua khiến hơn 100 người tại quốc gia này thiệt mạng và gây thiệt hại gần 25 tỷ peso (khoảng 519 triệu USD) cho các trang trại và hệ thống cơ sở hạ tầng.

Nhiều tỉnh nằm ở phía Bắc của Thủ đô Manila vẫn đang trong tình trạng ngập lụt sau khi bão Vamco càn quét Luzon, hòn đảo lớn nhất và có dân số đông nhất quốc gia này. Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia thông báo đã đề nghị Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ban bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai tại hòn đảo hiện là nơi sinh sống của 53 triệu người.

Trước đó, hãng tin tức BBC đưa tin, các đội cứu hộ, cứu nạn thuộc tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế (IRC) đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích tại thung lũng Cayagan trên đảo Luzon, nơi hàng loạt thị trấn và làng mạc bị nhấn chìm trong biển nước. Bão Vamco cũng khiến khiến 21 người bị thương và 12 trường hợp khác mất tích.

Ba cơn bão lớn càn quét Philippines 3 tuần qua gây thiệt hại gần 25 tỷ peso

Bão ở Philippines ngày càng trở nên thường xuyên hơn, dữ dội hơn và khó lường hơn. Mặc dù, vẫn có các yếu tố thời tiết phức tạp khác song giới khoa học chỉ tập trung vào các yếu tố liên quan đến khí hậu đang góp phần khiến những cơn bão “quái vật” xuất hiện thường xuyên hơn.

Khoảng 1/4 cơn bão trên thế giới đã đổ bộ vào Philippines và mặc dù số lượng của chúng dự kiến sẽ không tăng trong những năm tới, nhưng do biến đổi khí hậu, chúng sẽ gây ra hậu quả nặng nề hơn và di chuyển theo hướng đi khó dự đoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines thiệt hại hơn 500 triệu USD do bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO