Philippines sơ tán hàng nghìn người vì bão Vamco

Mai Đan| 11/11/2020 18:57

(TN&MT) - Ngày 11/11, chính quyền Philippines đã yêu cầu hàng nghìn cư dân ở các cộng đồng ven biển phía Đông đất nước sơ tán trước khi cơn bão Vamco đổ bộ, chỉ vài tuần sau khi đất nước này hứng chịu cơn bão mạnh nhất từ ​​trước đến nay trong năm nay.

Vào ngày 10/11/2020, các sĩ quan quân đội Philippines hỗ trợ người dân sơ tán trước khi cơn bão Vamco đổ bộ Buhi, Camarines Sur, Philippines. Ảnh: Reuters

Với gió mạnh 125 km/h và sức gió giật tới 155km/h, Vamco là cơn bão nhiệt đới thứ 21 tràn vào Philippines trong năm nay. “Chúng tôi chỉ mới phục hồi được 1% và sau đó một cơn bão khác lại ập đến. Gió và mưa lớn đang xảy ra”, Joseph Cua, thống đốc tỉnh Catanduanes trao đổi với đài DZMM.

Cùng nằm ở phía Đông Nam của thủ đô Manila, tỉnh đảo Catanduanes và gần đó là Albay đã hứng chịu cơn bão Goni vào cuối tháng 10, một cơn bão cấp 5 làm 25 người chết và 6 người mất tích.

Trao đổi với DZMM, Chris Perez, một nhà dự báo thời tiết cho biết Vamco sẽ đổ bộ vào đảo Polilio vào tối 11/11 và càn quét các tỉnh nông nghiệp ở phía Bắc thủ đô Manila, trước khi đi vào đảo chính Luzon trong ngày 12/11.

Bà Cristina Bosque, thị trưởng của Polilio cho biết cư dân ở các cộng đồng ven biển - khu vực theo dự báo sẽ có đợt triều cường lên tới 3 mét - đã nhận được lệnh sơ tán khỏi nhà của họ, nhưng việc đảm bảo ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 ở các trung tâm sơ tán vẫn là một thách thức.

Sau khi đổ bộ Philippines, theo dự báo, bão Vamco sẽ đổ bộ Việt Nam. Dự báo cho thấy, cơn bão này sẽ đổ bộ miền Trung Việt Nam vào ngày 15/11, kéo theo những cơn mưa dữ dội.

Philippines, một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo, thường hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới hàng năm.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines sơ tán hàng nghìn người vì bão Vamco
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO