Philippines hứng chịu cơn bão mạnh nhất trong năm nay

Lan Chi| 20/12/2021 11:39

(TN&MT) - Bão nhiệt đới Rai, cơn bão mạnh nhất đổ bộ Philippines trong năm nay, đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng và giới chức trách trong nước lo ngại con số này sẽ tiếp tục tăng.

Số liệu trên được các nhà chức trách thông báo vào ngày 19/12, trong bối cảnh quốc gia này đang khẩn trương triển khai việc vận chuyển nước và thực phẩm tới những hòn đảo chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão.

Người dân dọn dẹp đống đổ nát tại ngôi nhà của họ ở Talisay, Philippines vào ngày 18/12/2021. Ảnh: AP

Siêu bão Rai tấn công Philippines từ 16/12, với sức gió lên tới 195km/h. Hơn 300.000 người dân và du khách tại các khu nghỉ dưỡng gần bờ biển buộc phải sơ tán khi siêu bão đổ bộ các khu vực miền Nam và miền Trung quốc gia này. Video về sự tàn phá do bão đã xuất hiện trên khắp miền Trung và miền Nam Philippines. Trên mạng xã hội, rất nhiều người dân Philippines cần được cứu hộ, quyên góp và hỗ trợ tìm kiếm người thân. Hàng nghìn người có thể sẽ phải rời bỏ nhà cửa trước Giáng sinh.

Mọi người bị mắc kẹt trên các mái nhà khi nước nhanh chóng dâng cao. Tại các khu vực miền Trung và miền Tây Visayas, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã hướng dẫn người dân di chuyển từ các mái nhà xuống thuyền để đến nơi sơ tán.

Bão cũng gây gián đoạn các mạng lưới thông tin liên lạc và cấp điện ở nhiều khu vực, làm tốc mái của nhiều ngôi nhà và đổ nhiều cột điện. Nhiều khu vực vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát.

Arthur Yap, lãnh đạo tỉnh Bohol, điểm du lịch nổi tiếng ở Philippines và cũng là hòn đảo chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do cơn bão, xác nhận 49 người thiệt mạng tại khu vực, nâng tổng số người chết do bão lên 75 người.

Lãnh đạo này cũng cho biết, hiện, vẫn còn 10 người mất tích và 13 người khác bị thương do tác động của cơn bão. Hơn nữa, mạng lưới thông tin liên lạc trên đảo vẫn bị gián đoạn nên chính quyền bang mới chỉ nhận được báo cáo từ 21 trong tổng số 48 địa phương trên đảo. Do đó, nhà chức trách lo ngại con số thương vong do bão và lũ có thể tiếp tục tăng tại tỉnh này.

Đồng quan điểm, phát ngôn viên của Cơ quan thiên tai Philippines, Mark Cashean Timbal nói với tờ The Washington Post (Mỹ) rằng, các địa phương vẫn đang gửi báo cáo thương vong đến cơ quan này nên con số thương vong có thể thay đổi.

Theo Tổng hợp từ The Washington Post
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines hứng chịu cơn bão mạnh nhất trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO