Philippines chào đón du khách đến Boracay sau 6 tháng cải tạo hòn đảo

28/10/2018 07:44

(TN&MT) - Philippines đã mở cửa trở lại Boracay, hòn đảo nghỉ dưỡng hàng đầu Philippines vào ngày 26/10, hứa hẹn đem đến ngành du lịch bền vững và môi trường xanh hơn vì đất nước chào đón du khách sau 6 tháng dọn dẹp bởi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mô tả hòn đảo này như một “hầm phân”.

Du khách vui đùa trong hoàng hôn ở Boracay, Philippines vào ngày 26/10/2018. Ảnh: Ronn Bautista
Du khách vui đùa trong hoàng hôn ở Boracay, Philippines vào ngày 26/10/2018. Ảnh: Ronn Bautista

Kể từ hồi tháng 4/2018, hàng trăm du khách bị cấm đến Boracay để tụ họp tại một cầu cảng là cửa ngõ của hòn đảo rộng 10 km2, nổi tiếng với cát trắng mịn, nước màu ngọc lam, cuộc sống về đêm sôi động và các môn thể thao dưới nước phong phú.

 

“Hôm nay chúng ta may mắn được ở đây, vì vậy chúng ta phải tận hưởng. Tiệc, bơi lội và ăn uống và nhiều việc khác” - du khách người Pháp Chris Balloug nói với Reuters khi lên bờ.

 

Du khách người Philippines Kat Ruiz chia sẻ cô đang mong chờ hòn đảo tốt hơn với bầu không khí giống như ở nhà.

 

Các quan chức chính quyền địa phương và nội các đã công bố một hình ảnh Bãi biển Puka ở Boracay có kích thước như biển quảng cáo trước khi tuyên bố hòn đảo "chính thức mở cửa cho tất cả du khách".

 

Hồi tháng 4, Tổng thống Rodrigo Duterte đã yêu cầu đóng cửa Boracay sau khi xem một video nước bẩn thải trực tiếp ra biển, tác dụng phụ của hàng thập kỷ xây dựng không được kiểm soát đã làm ngập một hệ thống thoát nước nhỏ.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Môi trường Philippines Roy Cimatu cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện giai đoạn đầu tiên - phục hồi. Không còn “hầm phân” nữa”.

 

Boracay thu hút 2 triệu du khách vào năm ngoái và thu về 1 tỷ USD doanh thu, nhưng môi trường nơi đây bị ảnh hưởng, với rác thải, lấn chiếm đất tràn lan và những con đường hẹp bị tắc nghẽn với khói thải từ giao thông.

 

Hòn đảo hiện đang được cải tạo.

 

Các khu vực quanh bãi biển đều bị cấm hút thuốc và uống rượu. Đến với bờ biển, du khách được thưởng thức nhiều dịch vụ từ ăn uống đến mát xa, thậm chí không phải trả tiền mà vẫn được xem vũ công lửa và thể thao dưới nước. Một điểm mới hấp dẫn khác là có nhiều thuyền neo đậu trên bãi biển trong khi nhiều năm trước phải neo đậu ở nơi khác.

 

Đặc biệt, giới hạn 19.000 khách du lịch được đến thăm đảo mỗi ngày, với số lượng nhân viên cũng được giới hạn ở mức 15.000 người.

 

"Vấn đề ở đây là tất cả mọi người muốn đến thăm Boracay" - Bộ trưởng Du lịch Philippines Bernadette Romulo-Puyat nói với các phóng viên.

 

“Chính phủ có kế hoạch mở rộng phục hồi ngoài Boracay, đến các điểm du lịch ở những nơi khác trong quần đảo của hơn 7.000 hòn đảo này” - Bộ trưởng Romulo-Puyat cho biết.

 

Trước khi đóng cửa, các nhà chức trách tìm thấy khoảng một phần ba trong số 600-700 khu nghỉ dưỡng của hòn đảo không có giấy phép hoạt động. Khoảng 157 khách sạn cung cấp 7.308 phòng đã được phép hoạt động từ ngày 26/10.

 

Trng thời gian đóng cửa 6 tháng, chính quyền đã bỏ các đường ống thoát nước bất hợp pháp, đóng cửa hoặc phá hủy các khách sạn chưa đăng ký và mở rộng các con đường, một vài trong số đó tiếp tục hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines chào đón du khách đến Boracay sau 6 tháng cải tạo hòn đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO