Philippines cảnh báo chống săn trộm chim di cư do dịch cúm gia cầm bùng phát

13/08/2017 00:00

(TN&MT) – Philippines cảnh báo, để tránh tình trạng xấu đi, người dân không nên giết hay săn trộm các loài chim di cư thường bay từ Trung Quốc - nguồn...

(TN&MT) – Philippines cảnh báo, để tránh tình trạng xấu đi, người dân không nên giết hay săn trộm các loài chim di cư thường bay từ Trung Quốc - nguồn virus có thể gây ra dịch cúm gia cầm đầu tiên ở Đông Nam Á.
 
Không có trường hợp lây truyền từ người nhưng virus này đã khiến 200.000 con gà bị tiêu hủy vào tuần trước sau khi được phát hiện tại một trang trại ở tỉnh Pampanga, phía Bắc thủ đô Manila của Philippines và lây lan tới 5 trang trại lân cận.
 
Bộ trưởng nông nghiệp Philippines Emmanuel Piñol cho hay những con chim nhập cư hoặc vịt nhập lậu từ Trung Quốc có thể đã mang virus này.
 
Mundita Lim, Cục trưởng Cục Đa dạng sinh học Philippines (BMB) cho biết mùa di cư của chim ở Philippines thường bắt đầu vào khoảng tháng 9 năm trước và chim thường quay về nơi sinh sản vào vào tháng 3 năm sau.
 
Gà con đang uống nước trong trang trại. Ảnh: Gallo Images/iStockphoto
Gà con đang uống nước trong trang trại. Ảnh: Gallo Images/iStockphoto
 
"Việc tiêu huỷ, đánh thuốc độc hoặc săn bắn các loài chim di cư không có hiệu quả và không có tác dụng” - bà Mundita Lim cho biết thêm.
 
Theo bà, các loài chim hoang bị bệnh hoặc chết nên được báo cáo ngay cho Sở Nông nghiệp để kiểm tra virus. Bà cũng thúc giục người chăn nuôi ở những khu vực chim di cư sống bảo vệ đàn gia súc và đề phòng khi tiếp xúc với chúng.
 
Các cuộc thử nghiệm ban đầu của virus trong dịch cúm gia cầm đã loại trừ chủng virus H5N1 có tính gây bệnh cao, tuy nhiên, các quan chức Philippine đã tìm kiếm thêm thử nghiệm bởi một phòng thí nghiệm thú y của Úc, một phần của mạng lưới toàn cầu chống lại dịch bệnh.
 
Tổng thống Philippines cho hay Philippines đang theo dõi chất lượng và giá các sản phẩm gia cầm trên thị trường trong nước và cho rằng các cơ quan nông trại có thể cô lập và ngăn chặn virus.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & Times LIVE
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines cảnh báo chống săn trộm chim di cư do dịch cúm gia cầm bùng phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO