Phi-líp-pin: Việc cải tạo đất của Trung Quốc ở biển Đông gây thiệt hại sinh thái

14/04/2015 00:00

(TN&MT) - Phi-líp-pin cho biết, hoạt động khai hoang của Trung Quốc ở Biển Đông tàn phá khoảng 1,2 km2 rạn san hô, gây thiệt hại ước tính hàng năm là 100 triệu...

(TN&MT) – Ngày 13/4, Phi-líp-pin cho biết "không thể chấp nhận" tuyên bố của Trung Quốc rằng, hoạt động cải tạo đất với quy mô lớn của Trung Quốc tại một số vùng lãnh thổ ở Biển Đông đang tranh chấp không gây thiệt hại đến môi trường sinh thái của Biển Đông.
 
Theo Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Phi-líp-pin Charles Jose thì các hoạt động cải tạo hiện nay của Trung Quốc trên Biển Đông đang gây ra những thiệt hại lan rộng và không thể thay đổi được đối với đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái cho vùng biển này.
 
Vẫn theo Bộ ngoại giao Phi-líp-pin thì Trung Quốc đã theo đuổi những hoạt động đơn phương, bất chấp những hậu quả lâu dài gây ra đối với người dân của các nước trong khu vực, những người đã bám biển kiếm sống trong nhiều thế hệ.
 
Phi-líp-pin cho biết, hoạt động khai hoang của Trung Quốc ở Biển Đông tàn phá khoảng 1,2 km2 rạn san hô, gây thiệt hại ước tính hàng năm là 100 triệu USD đối với các quốc gia ven biển.
 
 
 
 
 
Hoạt động cải tạo nhanh chóng của Trung Quốc xung quanh bảy rạn san hô ở quần đảo Trường Sa đã đánh động đến các nguyên đơn như Phi-líp-pin và Việt Nam, đồng thời gây ra sự chỉ trích lớn từ các quan chức chính phủ và quân đội Mỹ. Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, Washington lo ngại việc Trung Quốc đang sử dụng "sức mạnh và quy mô" để o ép các nước nhỏ hơn ở Biển Đông, dẫn lời chỉ trích của ông Obama về hành động khai hoang của Trung Quốc.
 
Phi-líp-pin cho rằng Trung Quốc vi phạm Tuyên bố về ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (DOC) đã được Trung Quốc ký kết với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2002. Theo các quan chức Phi-líp-pin thì Trung Quốc đã cải tạo cả những khu vực nằm trong phạm vi lãnh thổ của Manila, thủ đô của Phi-líp-pin. Manila cho biết, tuyên bố của Trung Quốc là vô căn cứ và vi phạm luật pháp quốc tế.
 
Trung Quốc không thừa nhận việc tố tụng và luôn nhấn mạnh quyền lịch sử và chủ quyền không thể tranh cãi của nước này đối với Biển Đông. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, chồng lấn lên một số quốc gia khác trong khu vực, như Phi-líp-pin, Việt Nam, Ma-lai-xi-a, Bru-nây và Đài Loan. Biển Đông có tiềm năng về năng lượng và là tuyến đường hàng hải quan trọng, với lượng hàng hóa trị giá 5.000 tỷ USD được vận chuyển qua vùng này mỗi năm.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & gmanetwork
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi-líp-pin: Việc cải tạo đất của Trung Quốc ở biển Đông gây thiệt hại sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO