Phenikaa – tiên phong phát triển xanh, giảm phát thải

Nguyên Hương| 09/12/2019 10:28

(TN&MT) - Tập đoàn Phenikaa là một trong những đơn vị áp dụng có hiệu quả các giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng, phát triển xanh. Năm 2018 Sở Công Thương Hà Nội đã trao chứng nhận cơ sở sản xuất công nghiệp sử dụng năng lượng xanh 4 sao cho nhà máy Vicostone của Phenikaa và bằng khen cho tập đoàn về “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

Vicostone là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất đá thạch anh tại khu vực châu Á. Với hệ thống các đại lý phân phối trên toàn cầu, sản phẩm của Vicostone đã hiện diện tại khắp các châu lục. Các giải pháp tiết kiệm năng lượng cơ sở đã thực hiện trong vòng 3 năm gần nhất (giải pháp thay đổi quy trình, thay đổi công nghệ, giải pháp quản lý, tuyên truyền, đào tạo, sáng kiến cải tiến, …).

Hệ thống năng lượng mặt trời đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải

Trong vòng 3 năm qua, đơn vị đã thực hiện rất nhiều các giải pháp tiết kiệm năng lượng như: Giải pháp cho hệ thống chiếu sáng; Giải pháp cho hệ thống máy nén khí; Giải pháp lắp biến tần cho hệ thống bơm nước thải, bơm cấp nước công nghệ, giải pháp cải tạo hệ thống sấy khuôn, giải pháp cải tạo hầm làm mát có lắp biến tần điều khiển động cơ…

Phát triển bền vững từ lâu đã được Phenikaa coi là hướng đi tất yếu của doanh nghiệp. Trong đó, công tác bảo vệ môi trường với cam kết: Không thải chất gây ô nhiễm, độc hại ra môi trường, xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch và tiết kiệm tài nguyên - được tập đoàn đặc biệt tuân thủ.

Cũng vậy, Vicostone luôn đặt ra chiến lược sử dụng tiết kiệm năng lượng, ít phát thải ra môi trường, tái sử dụng ở mức tối đa. Hệ thống xử lý tuần hoàn khép kín nước sản xuất với mức đầu tư hàng chục tỷ đồng cho phép xử lý, tái sử dụng 100% lượng nước trong sản xuất, đảm bảo không phát thải ra môi trường. Đối với một lượng nhỏ nước thải sinh hoạt, Công ty đã xử qua hệ thống nước thải được xem là hiện đại nhất hiện nay với công nghệ AAO kết hợp cùng màng lọc MBR. Chất lượng nước sau khi xử lý đạt cột A, QCVN 14:2008/BTNMT, là quy chuẩn cao nhất đối với nước thải sinh hoạt hiện hành tại Việt Nam.

Ngoài ra, để giảm thiểu tác động của bột đá thải từ quá trình sản xuất đến môi trường, Công ty đã triển khai nghiên cứu tái sử dụng bột đá thải để sản xuất các loại vật liệu mới như vữa khô, keo dán đá, gạch không nung theo công nghệ Geopolymer. Riêng việc nghiên cứu cho ra đời loại vật liệu không nung theo công nghệ này với các tính chất ưu việt hơn các loại gạch hiện nay sẽ cung cấp cho thị trường một loại vật liệu mới. Mặt khác, việc sử dụng đến 35,5% khối lượng trong công thức phối liệu và xử lý toàn bộ lượng bột đá thải mỗi năm từ 5 dây chuyền sản xuất có thể giúp Công ty tiết kiệm được khoảng 12 tỷ đồng/năm cho việc thuê xử lý; đảm bảo chiến lược phát triển bền vững.

Với 3 giải pháp tiết kiệm năng lượng cùng với hệ thống năng lượng mặt trời, mỗi năm Tập đoàn Phenikaa (Hà Nội) tiết kiệm được trên 500.000 kWh điện, tương đương giảm phát thải hơn 200 tấn CO2 mỗi năm.

Không chỉ gia tăng hiệu quả thu hồi, xử lý và tái sử dụng năng lượng, Vicostone còn triển khai các dự án nghiên cứu, phát triển các sản phẩm đá nhân tạo sinh thái, sử dụng các nguồn nguyên vật liệu tái sinh (như năng lượng mặt trời…), tái chế hoặc nguồn nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững.

 Ở mảng tiết kiệm tài nguyên, từ cuối năm 2017, ban lãnh đạo tập đoàn đã yêu cầu ban kỹ thuật trung tâm kết hợp với phòng kỹ thuật Công ty Vicostone nghiên cứu lắp đặt hệ thống lưới điện năng lượng mặt trời trên hai mái tòa nhà điều hành, chạy thử nghiệm trong một năm, sau đó tiếp tục mở rộng việc lắp đặt trên toàn bộ hệ thống nhà kho, nhà xưởng của Vicostone - công ty con trực thuộc Tập đoàn Phenikaa.

Trong vòng 3 năm qua, Vicostone đã thực hiện rất nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng với mức tiết kiệm khoảng 453.516 kWh/năm. Cụ thể như: giải pháp cho hệ thống chiếu sáng, hệ thống máy nén khí; cải tạo hệ thống sấy khuôn, hầm làm mát có lắp biến tần điều khiển động cơ; lắp biến tần cho hệ thống bơm nước thải, bơm cấp nước công nghệ,…

Bên cạnh đó, Tập đoàn Phenikaa đã triển khai hệ thống điện năng lượng mặt trời công suất 1,6MW với mức đầu tư khoảng 35 tỷ đồng tại 2 tòa nhà điều hành A1 và A2 của tập đoàn với diện tích rộng 400m2 với 400 tấm pin quang điện được lắp đặt, có thể cung cấp tới 90% điện năng cho hoạt động của hơn 100 cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại 2 tòa nhà. Với tuổi thọ trung bình của các tấm pin là 25 năm, như vậy sau 15 năm công ty đã có thể thu hồi được vốn đầu tư ban đầu.

Việc đưa tấm pin năng lượng mặt trời vào hoạt động đã giúp sản lượng điện mỗi năm của tập đoàn tiết kiệm lên đến trên 500.000 kWh, tương đương với giảm phát thải trên 200 tấn CO2 mỗi năm.

Ngoài ra, đơn vị này cũng đã triển khai hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001. Toàn bộ các công đoạn sử dụng năng lượng điện, gas, dầu diesel, nước sạch đều có định mức sử dụng rõ ràng trong quy định, quy trình ban hành; có bộ phận chuyên môn theo dõi, giám sát, phân tích dữ liệu năng lượng để cảnh báo và đưa ra các giải pháp kịp thời về việc sử dụng năng lượng, tránh lãng phí mà vẫn đảm bảo sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phenikaa – tiên phong phát triển xanh, giảm phát thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO