Phẫu thuật thành công cắt dạ dày, cứu sống 2 bệnh nhân

31/05/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 31/5, bác sĩ Nguyễn Đức Thanh - Trưởng kíp mổ khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (Đắk Lắk) cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công 2 ca...

 

(TN&MT) - Ngày 31/5, bác sĩ Nguyễn Đức Thanh - Trưởng kíp mổ khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (Đắk Lắk) cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật cắt dạ dày, cứu sống 1 bệnh nhân uống nhầm axit và 1 bệnh nhân bị ung thư.

Anh Toàn uống nhầm a xít được cứu sống sau phẫu thuật
Anh Toàn uống nhầm a xít được cứu sống sau phẫu thuật

Trước đó, vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2015, anh Nguyễn Kim Toàn (29 tuổi, trú xã Đắk Nang, huyện Krông Nô, Đắk Nông) uống rượu say và uống nhầm nước a xít. Mặc dù đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô tiến hành súc ruột nhưng anh Toàn vẫn đau quặn dạ dày. Tiếp đó, anh được đưa đi các bệnh viện tại TP.HCM điều trị mà vẫn không thuyên giảm.

Mới đây, vào ngày 11/5, anh Toàn được người nhà đưa đến bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh điều trị. Sau khi kiểm tra bệnh lý, các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật cắt bỏ dạ dày, tạo túi chứa thay cho dạ dày để cứu sống anh Toàn.

Nằm trên giường bệnh, anh Toàn cho biết: “Hôm đó say quá, tôi không biết chai a xít nên uống nhầm. Vừa uống được một ngụm, bụng tôi nóng ra, đau quằn quại. Tôi nôn ra toàn là máu tươi và thức ăn, gia đình biết đưa đi cấp cứu nhưng hơn 4 tháng vẫn còn đau, ăn được bao nhiêu nôn hết bấy nhiêu. Sau khi được phẫu thuật, tôi đã đi lại ăn uống bình thường, không còn bị đau như trước”.

Bà Luyến sau khi phẫu thuật đã hết đau, ăn uống được
Bà Luyến sau khi phẫu thuật đã hết đau, ăn uống được

Còn bà Nông Thị Luyến (65 tuổi, trú tại xã Ea Lê, huyện Ea Súp, Đắk Lắk) bị ung thư dạ dày hơn một tháng trước. “Ăn được bao nhiêu đều bị nôn ói ra ngoài hết, bụng lúc nào cũng đau quằn quại. Sau khi được bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh phẫu thuật, tôi đã ăn uống và đi lại bình thường” - bà Luyến cười nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Thanh, sức khỏe của hai bệnh nhân đã tiến triển tốt, không còn bị đau nữa. Mặc dù mạng sống của bệnh nhân đã được đảm bảo nhưng cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, các bệnh nhân không nên ăn cay, ăn chua, thức ăn cứng, không được uống rượu bia vì dạ dày mới chỉ như túi đựng không làm hết được các chức năng như dạ dày cũ.

Tin & ảnh: Lê Phước

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công cắt dạ dày, cứu sống 2 bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO