Phát triển vắc-xin thử nghiệm trên chuột có kết quả hứa hẹn chống Covid-19

Mai Đan| 07/04/2020 16:10

(TN&MT) - Ngày 7/4, các nhà nghiên cứu của Trường Y Pittsburgh, Mỹ công bố họ đã phát triển được 1 loại vắc-xin hứa hẹn chống Covid-19.

Đến nay, những đợt thử nghiệm đầu tiên đối với động vật đã cho ra những kết quả hứa hẹn, tuy nhiên giai đoạn thử nghiệm trên người vẫn đang trong kế hoạch. Để phát triển loại vắc-xin này, các nhà nghiên cứu đã tận dụng những thành quả nghiên cứu từ các dịch bệnh trong quá khứ.

Andrea Gambotto - đồng tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí EBioMedicine, Giáo sư tại Trường Y Pittsburgh, Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã có những kinh nghiệm trước đó với virus SARS-CoV năm 2003 và MERS-CoV năm 2014".

"Đây là hai loại virus có liên hệ chặt chẽ với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Chúng có thể giúp chúng ta hiểu hơn về protein gai giúp thúc đẩy hệ miễn dịch chống lại virus. Chúng tôi biết chính xác cần phải tấn công vào virus chủng mới này ở đâu", Gambotto cho biết.

Vắc-xin có tên gọi "PittCoVacc" (Pittsburgh Coronavirus Vaccine) này hoạt động giống với cách thức của mũi tiêm phòng cúm. Theo đó, việc tiêm các phần protein cần thiết được tạo ra trong phòng thí nghiệm vào trong cơ thể sẽ giúp xây dựng hệ miễn dịch cho chúng ta.

Theo các nhà khoa học, khi được thử nghiệm trên chuột, số lượng kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 tăng cao trong 2 tuần sau khi chuột được tiêm vắc-xin này.

Những đợt thử nghiệm đầu tiên đối với động vật đã cho ra những kết quả hứa hẹn, tuy nhiên giai đoạn thử nghiệm trên người vẫn đang trong kế hoạch. Ảnh minh họa

Thay vì truyền vắc-xin qua một mũi kim tiêm, loại thuốc mới này sẽ sử dụng một tấm băng keo cá nhân gồm 400 tinh thể hình kim có kích thước siêu nhỏ. Khi tấm này được sử dụng, các tinh thể hình kim được tạo thành hoàn toàn từ đường và protein sẽ tan ra mà không để lại bất kỳ dấu vết gì.

Các nhà nghiên cứu cho hay, có thể dễ dàng sản xuất những tấm trên với số lượng lớn ở quy mô công nghiệp. Hơn nữa, loại vắc-xin này trong quá trình lưu trữ hoặc vận chuyển đều không cần bảo quản lạnh.

Các nhà nghiên cứu hiện đang hoàn tất các thủ tục để Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua loại thuốc này, sau đó có thể bắt đầu thử nghiệm trên người.

Louis Falo, Giáo sư và Trưởng khoa da liễu thuộc Trường Y Pittsburgh - đồng tác giả của nghiên cứu trên khẳng định: "Thử nghiệm dành cho các bệnh nhân sẽ cần tới ít nhất một năm, thậm chí có thể lâu hơn. Tình hình cụ thể rất khác với những gì chúng ta từng thấy, vì vậy chúng tôi chưa thể chắc chắn quá trình thử nghiệm lâm sàng sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu”.

Theo Tổng hợp từ Science Alert
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển vắc-xin thử nghiệm trên chuột có kết quả hứa hẹn chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO