Phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình

Việt Khang| 09/12/2021 18:00

(TN&MT) - Ngày 9/12, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Bộ KH&CN) đã tổ chức Hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 14 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Năm nay, Hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 14 được tổ chức với quy mô lớn và tầm khu vực, thu hút được sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý, chuyên gia đến từ các quốc gia có nền khoa học và công nghệ hạt nhân tiên tiến.

Thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử ở Việt Nam (Ảnh minh họa)

Tại hội nghị, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Trần Chí Thành nhấn mạnh: Hội nghị lần này là một sự kiện khoa học quan trọng không chỉ đối với cộng đồng năng lượng nguyên tử Việt Nam, mà còn có ý nghĩa lớn đối với thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử của đất nước trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực thúc đẩy khoa học công nghệ, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Hội nghị gồm nhiều phiên với các ban chuyên môn tập trung vào các nội dung như: Ứng dụng của phương pháp định hướng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong kỹ thuật lò phản ứng hạt nhân; Ứng dụng chùm nơtron của lò phản ứng nghiên cứu và một số kết quả tại lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt; Bằng chứng thực nghiệm về hiện thực vật lý của photon đơn năng trong giao thoa hai khe bất đối xứng, một bằng chứng thực nghiệm đồng thời quan sát được lưỡng tính đối ngẫu cả sóng và hạt sẽ dẫn đến nhu cầu phải xem xét lại cách giải thích cơ học lượng tử chính thống đương đại, cho thấy thí nghiệm hai khe bất đối xứng với một chùm laser có thể là một minh họa đơn giản nhất của lời giải "khe nào" để xác định có hay không khái niệm thực thể vật lý của hạt vi mô...

Theo ban tổ chức, hội nghị cũng giới thiệu Dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân (Dự án) với thiết bị chính là lò phản ứng nghiên cứu mới công suất 10 MWt. Đây là dự án được thực hiện trên cơ sở Hiệp định Liên Chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga về xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam, ký từ năm 2011.

Hội nghị cũng thảo luận các lĩnh vực nghiên cứu hạt nhân, kỹ thuật hạt nhân, ứng dụng của phương pháp định hướng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong kỹ thuật lò phản ứng, bàn về ứng dụng dược chất phóng xạ sử dụng trong y học hạt nhân, đồng thời thảo luận vấn đề năng lượng hạt nhân có phải là sự lựa chọn tốt cho Việt Nam.

Hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc (VINANST) được tổ chức hai năm một lần, là sự kiện quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, triển khai và ứng dụng của ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Hội nghị là nơi gặp gỡ và trao đổi các kết quả nghiên cứu, ứng dụng mới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước.

Đặc biệt, hội nghị là cơ hội để các nghiên cứu viên trẻ trong nước có cơ hội giao lưu và trao đổi, trau dồi thêm kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng thực tế khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO