Phát triển sản xuất nông nghiệp mùa dịch bệnh

Bài và ảnh: Hà Thuận| 09/04/2020 20:32

(TN&MT) - Để tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực nông nghiệp mùa dịch bệnh Covid-19, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với ngành liên quan, các địa phương đưa ra giải pháp thực hiện thúc đẩy phát triển sản xuất, chăn nuôi và tìm kiếm thị trường đầu ra cho mặt hàng nông sản.

Ông Đặng Văn Châu - Giám đốc Sở NN&PTNT  tỉnh Lai Châu cho biết: Ngành Nông nghiệp đang nỗ lực cùng với các ngành liên quan và các địa phương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, trong đó, tập trung vào việc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trước mắt như khuyến khích người dân chăm sóc tốt diện tích lúa Đông Xuân đã gieo cấy; đẩy mạnh chuẩn bị cho công tác trồng rừng, chè, mắc ca mới;

Ngành cũng nhanh chóng khắc phục hậu quả của mưa đá để khôi phục các diện tích cây trồng bị thiệt hại; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản; nhanh nhạy nắm bắt thông tin thị trường để điều chỉnh việc phát triển sản xuất, chăn nuôi nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất; tăng cường hỗ trợ xuất khẩu nông sản cho nông dân....

1(12).jpg
Người dân chăm sóc cây trồng theo mùa vụ

Theo đó, ngành nông nghiệp Lai Châu tập trung khuyến khích chuyển đổi diện tích lúa, ngô kém hiệu quả để thu hút đầu tư phát triển mở rộng diện tích các cây trồng chủ lực, có lợi thế của từng địa phương như cây dược liệu, cây ăn quả...
Các địa phương chỉ đạo người dân gieo cấy một số giống lúa thuần chất lượng cao để đẩy mạnh cơ cấu theo hướng tăng giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích đất canh tác; đẩy mạnh mối liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp và người dân; tăng cường đưa cơ giới vào sản xuất tại những vùng có điều kiện thuận lợi nhằm tăng vụ lúa, tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm; phát triển giao thông nội đồng gắn với cải tạo đồng ruộng; đảm bảo cung cấp đủ nước tưới cho các loại cây trồng; hướng dẫn người dân làm đất để chuẩn bị cho mùa trồng chè...
Cùng với đó, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, như đối với diện tích lúa, rau màu bị thiệt hại do mưa đá trong thời gian vừa qua sẽ tiến hành đưa các loại cây khác vào trồng thay thế cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

2(10).jpg
Người dân huyện Phong Thổ tập kết chuối để chuẩn bị xuất khẩu

Là vùng trồng chuối xuất khẩu, huyện Phong Thổ đã tăng cường tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nông dân tập trung chăm sóc tốt gần 4.000ha chuối hiện có; phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đảm bảo vùng chuối không nhiễm bệnh. Cùng với đó, tổ chức tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và các thị trường nước ngoài; đồng thời tiếp tục khuyến khích thu hút doanh nghiệp đầu tư công nghệ bảo quản, chế biến sản phẩm sau thu hoạch.
Nhằm bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, các địa phương tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân để hạn chế thấp nhất số vụ và thiệt hại do cháy rừng gây ra. Hiện nay, đang chuẩn bị bước vào mùa trồng rừng, các địa phương tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị cây giống; triển khai thực hiện các hạng mục chuẩn bị cho trồng rừng; tổ chức triển khai thực hiện trồng rừng đảm bảo mùa vụ, chất lượng, hoàn thành kế hoạch và thực hiện khoán khoanh nuôi tái sinh rừng theo kế hoạch được giao.
Với các giải pháp đã đề ra, ngành nông nghiệp Lai Châu kỳ vọng sẽ có bước phát triển vững chắc trong thời điểm dịch bệnh Covid-19. Hỗ trợ người dân đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập để ổn định cuộc sống.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu cùng các địa phương tiến hành hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chăn nuôi, các trang trại, gia trại có điều kiện đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học; hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch là chính; áp dụng nghiêm các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi, chủ động vệ sinh, sát trùng phòng dịch. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển sản xuất nông nghiệp mùa dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO