Phát triển Kinh tế gắn với gìn giữ bản sắc văn hoá vùng DTTS&MN - Bài 2: Bắc Sơn (Lạng Sơn): Phát triển du lịch cộng đồng

Hoàng Nghĩa | 17/08/2022, 08:53

(TN&MT) - Với nhiều lợi thế về văn hóa, tài nguyên thiên nhiên cùng nhiều địa danh, dích tích lịch sử, cách mạng, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) đã tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa. Đồng thời luôn coi trọng công tác bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Người Tày làm du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa

Thôn Hoan Trung, xã Chiến Thắng gồm các dân tộc: Tày, Nùng, Kinh cùng sinh sống, trong đó chủ yếu là dân tộc Tày. Đồng bào nơi đây vẫn lưu giữ được bản sắc văn hóa của dân tộc mình từ việc xây dựng nhà cửa, phong tục, tập quán sinh hoạt, hát then đàn tính… Nhờ đó đã tạo ra một sản phẩm du lịch đặc sắc, không chỉ góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc mà còn nâng cao thu nhập cho người dân.

bs1.jpg

Toàn cảnh điểm DLCĐ Hoan Trung (xã Chiến Thắng, Bắc Sơn).

Hoan Trung thuận lợi để di chuyển đến điểm du lịch sinh thái Hang Hú; Điểm du lịch Khuổi Nọi, xã Vũ Lễ (nơi thành lập Đội cứu quốc quân 1). Đặc biệt, thôn Hoan Trung có điểm du lịch sinh thái suối Mỏ Mắm với nguồn nước suối trong vắt chảy ra từ trong núi tạo nên một khung cảnh trữ tình, điểm nhấn là đài phun nước và các thác nước nhân tạo có các dịch vụ bơi lặn, tham quan khám phá hang Keng Tao,…

Nhằm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc cũng như tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, cuối năm 2019, được sự hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ của các cấp, ngành, xã Chiến Thắng đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con bắt tay vào đầu tư xây dựng, cải tạo khu vực nhà ở, đăng ký làm du lịch cộng đồng (DLCĐ).

Sau hơn một năm xây dựng và hoàn tất các hạng mục, ngày 15/9/2021, điểm DLCĐ thôn Hoan Trung đã được UBND tỉnh Lạng Sơn công nhận và chính thức đi vào hoạt động. Hiện Hoan Trung đã có 5 hộ gia đình đã được công nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch Homestay; có 1 nhà lưu trú du lịch đảm bảo theo yêu cầu.

bs-2.jpg
Khách du lịch trải nghiệm chèo bè tre, ngắm cảnh tại điểm DLCĐ Quỳnh Sơn.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ DLCĐ, ngoài việc tập trung phát triển mô hình này, đồng bào Tày ở xã Bắc Quỳnh cũng quan tâm giữ gìn những giá trị văn hóa của dân tộc để quảng bá, giới thiệu đến du khách thập phương.

Nơi đây vẫn còn lưu giữ được những nét văn hoá mang đậm bản sắc truyền thống của người Tày với những ngôi nhà sàn cổ nép mình dưới chân núi, các làn điệu hát ví, hát then, múa tán Đàn, múa chầu... Đặt biệt là lễ hội Lồng tồng với nghi thức cầu mùa màng và các trò chơi, trò diễn dân gian được lưu giữ qua nhiều thế hệ.

Tại làng DLCĐ Quỳnh Sơn cũng đã có đội văn nghệ để lưu truyền những làn điệu dân ca của dân tộc Tày và mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho khách du lịch với nhiều tiết mục hay và phong phú.

Là 1 trong 5 hộ gia đình đầu tiên thực hiện mô hình DLCĐ, ông Dương Công Vấn cho biết, ngoài quan tâm đầu tư về nhà cửa, chỗ ăn nghỉ, ông cũng chú trọng giới thiệu với khách du lịch về bản sắc văn hóa của địa phương, truyền thống của dân tộc Tày, cách chế biến các món ăn phù hợp với du khách, từ đó khách du lịch đã đến với gia đình ông ngày càng nhiều.

Sau hơn 10 năm triển khai, làng DLCĐ Quỳnh Sơn (xã Bắc Quỳnh) có gần 10 hộ gia đình xây dựng Homestay đạt tiêu chuẩn đón tiếp khách. Trước thời điểm dịch Covid- 19 xảy ra, năm cao điểm nhất, nơi đây đã đón khoảng 10.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm. Từ khi có loại hình du lịch này, một bộ phận đồng bào nơi đây đã chuyển đổi ngành nghề, giảm bớt công việc đồng áng, phát triển dịch vụ, du lịch.

bs3.jpg

Đội văn nghệ DLCĐ xã Quỳnh Sơn biểu diễn các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào Tày phục vụ du khách.

Giữ gìn bản làng xanh – sạch – đẹp

Xác định môi trường đóng vai trò quyết định trong việc phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng, huyện Bắc Sơn đã đề ra nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần tạo cảnh quan, hướng đến một nền du lịch xanh, bền vững.

Trong đó, huyện đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn về BVMT cho cán bộ, nhân dân địa phương, nhất là nơi có khu, điểm DLCĐ. Các điểm DLCĐ cũng như chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc để bảo đảm môi trường luôn được sạch sẽ, hấp dẫn du khách. Đặc biệt là thực hiện nghiêm các quy định về BVMT như không sử dụng túi nylon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần, tổ chức ra quân vệ sinh thôn bản, cụm dân cư. Cùng với đó, tại các điểm DLCĐ đã bố trí đặt các thùng rác ở nơi thuận tiện cho khách du lịch, có bảng hướng dẫn phân loại rác, xử lý rác thải theo quy định.

bs-4.jpg

Du khách nước ngoài thích thú khi thưởng thức các món ăn của đồng bào Tày Bắc Sơn.

“Tôi xác định sẽ phát triển du lịch cộng đồng theo hình thức Homestay. Vì vậy, để thu hút, tạo dấu ấn trong lòng du khách khi đến nghỉ, tham quan, gia đình tôi đã luôn vệ sinh môi trường, trong và ngoài Homestay. Xây dựng nhà vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát và thu gom, đổ rác thải đúng quy định.” - anh Dương Thời Đều, chủ Homestay Đều Luyến, thôn Hoan Trung (xã Chiến Thắng) cho biết.

Để phát triển DLCĐ tại Hoan Trung, Quỳnh Sơn và Vũ Lăng, chính quyền các địa phương này đã tích cực tuyên truyền, vận động và người dân đã di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở, đảm bảo vệ sinh môi trường. Tại các hộ gia đình hoạt động DLCĐ đều có thùng đựng rác, người dân tự thu gom, phân loại rác thải, sau đó được đơn vị thu gom vận chuyển về nơi xử lý theo quy định.

bs-5.jpg

Ra quân làm vệ sinh môi trường ở điểm DLCĐ Quỳnh Sơn (xã Bắc Quỳnh, Bắc Sơn).

Bà Đỗ Thanh Loan, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Sơn cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn về du lịch cộng đồng, tham quan, học tập các mô hình trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền đến người dân về giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch địa phương; Nghiên cứu, lên kế hoạch phục dựng các di sản văn hóa phi vật thể đã mai một; tạo không gian văn hóa lành mạnh để các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát then, hát lượn được bảo lưu, trao truyền, phát triển; Quan tâm bảo tồn làng văn hóa dân tộc, làng làm nghề truyền thống… Đồng thời tuyên truyền sâu rộng để đồng bào nâng cao ý thức BVMT, góp phần phát triển du lịch cộng đồng bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO