Phát triển cảng biển khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế

Văn Dinh | 23/09/2020, 22:31

(TN&MT) - Cảng biển Thừa Thiên Huế có vị trí chiến lược rất quan trọng không chỉ với riêng địa phương mà còn các tỉnh khu vực Trung Trung Bộ. Công tác quy hoạch phát triển cảng biển tại tỉnh này cần được quan tâm hơn...

Chiều 23/9, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác quy hoạch phát triển cảng biển khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển cảng biển

Nhiều tiềm năng

Cảng biển Thừa Thiên Huế thuộc nhóm cảng biển Trung Trung Bộ. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, cảng biển Thừa Thiên Huế có chức năng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I), bao gồm các khu bến chức năng: khu bến Chân Mây, Thuận An và bến chuyên dụng tại Điền Lộc.

Hiện Cảng biển Thừa Thiên Huế đưa vào khai thác 2 khu bến: Thuận An, Chân Mây (bến chuyên dụng Điền Lộc chưa xây dựng). Lượng hàng hóa năm 2019 đạt 3,40 triệu tấn (Thuận An 0,53 triệu tấn; Chân Mây 2,87 triệu tấn). Lượng hành khách năm 2019 đạt 184.461 hành khách.

Khu cảng Chân Mây là một khu chức năng quan trọng trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, là khu bến chính của cảng biển Thừa Thiên Huế. Cảng Chân Mây có vị trí xây dựng chiến lược, rất thuận lợi để phát triển thành cảng đầu mối hàng hải quan trọng của khu vực, dễ dàng tiếp cận với tuyến QL1A, nằm giữa hai sân bay quốc tế Phú Bài và Đà Nẵng. Đây là khu vực có nhiều tiềm năng, thế mạnh do nằm giữa 2 đô thị lớn của miền Trung là Đà Nẵng và Huế, là vị trí đầu mối trên các tuyến giao lưu quốc tế và liên vùng: tuyến trục Bắc - Nam và Đông - Tây của miền Trung. Đây còn là cửa ngõ hướng ra biển Đông của Hành lang Kinh tế Đông - Tây nối các nước Myanma, Thái Lan, Lào.

Cảng Chân Mây (ảnh) là cảng biển lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế, có vị trí chiến lược quan trọng

Những năm qua, lượng hàng qua cảng trung bình hàng năm đạt khoảng 2,2 triệu tấn/năm; hàng hóa qua cảng chủ yếu là dăm gỗ, than, clinker,… xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,…; số lượt tàu du lịch qua cảng bình quân hàng năm khoảng 45-50 lượt với lượng khách và thủy thủ khoảng 130.000 lượt khách. Hiện tại, công suất hoạt động của Bến số 1 đã vượt 120% so với công suất thiết kế; đồng thời, chưa đảm bảo điều kiện về trang thiết bị để xuất nhập hàng container nên lượng hàng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xuất qua cảng Đà Nẵng và các cảng khác rất lớn (ước tính khoảng 81.600 TEUs).

Dự báo đến năm 2025, có nhiều dự án lớn đi vào hoạt động (Nhà máy sản xuất găng tay y tế 10 tỷ chiếc/năm, sợi 800 tấn/năm; 2 dự án sản xuất ô tô với công suất khoảng 220.000 xe/năm, dự án Nhà máy sản xuất đồ chơi Billion Max với công suất 20 triệu sản phẩm/năm,...), dự kiến nhu cầu xuất hàng qua cảng Chân Mây là rất lớn với tổng lựợng hàng qua cảng ước khoảng 7 triệu tấn.

Đối với Cảng Thuận An, lượng hàng hóa thông qua cảng qua những năm đạt được như sau: Năm 2018: 300.000 tấn; Năm 2019: 350.000 tấn; Năm 2020: 150.000 tấn (8 tháng đầu năm, suy giảm do ảnh hưởng dịch Covid). Trong đó các mặt hàng chủ yếu là hàng rời: Clinker trung chuyển xuất khẩu, than nhập khẩu, cát bao, gỗ… Cỡ tàu đón nhận được 1500 DWT trở lại. Năng lực xếp dỡ hiện nay đạt 700.000 tấn/năm.

Nhiều bến đang được xây dựng tại cảng Chân Mây

Phát triển cảng biển Thừa Thiên Huế

Sau khi rà soát, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh Cảng biển Thừa Thiên Huế là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế. Bổ sung chức năng đối với khu bến Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên Huế là khu bến cảng tổng hợp, công ten nơ, phục vụ hàng hóa trong khu vực, hàng tiếp chuyển quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan; bến phục vụ tàu khách du lịch quốc tế; bến xăng dầu; bến cảng chuyên dùng khí hóa lỏng LNG phục vụ cụm kho LNG...

Đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam quan tâm, xem xét, bổ sung hệ thống cảng cạn tại trung tâm tiếp vận hàng hóa và thương mại dịch vụ đầu mối tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô với diện tích khoảng 120ha vào quy hoạch cảng cạn thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1771/QĐ-TTg ngày 05/12/2008.

Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác quy hoạch phát triển cảng biển

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Công cho rằng, Cảng biển Thừa Thiên Huế có vị trí chiến lược rất quan trọng không chỉ với riêng tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn các tỉnh khu vực Trung Trung Bộ; trong đó có Cảng Chân mây là cảng đầu tiên tiếp nhận tàu quốc khách quốc tế có trọng tải lớn.

Thứ trưởng cơ bản đồng tình với các đề xuất của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong đó, liên quan đến các quy hoạch cảng biển trong giai đoạn mới, Thứ trưởng đề nghị quy hoạch Cảng biển Thừa Thiên Huế trong đó Cảng chân Mây là cảng tổng hợp, contenơ, cỡ tàu quy hoạch và các tàu lớn hơn phù hợp với cơ cấu hạ tầng cầu cảng hiện hữu; thống nhất bổ sung các cảng chuyên dụng…

Đồng thời đề nghị UBND tỉnh phối hợp với Bộ GTVT và Bộ VHTT&DL cùng với các cơ quan, ban ngành liên quan sớm đầu tư cảng quốc tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu du khách, an toàn hàng hải trong thời gian sắp tới...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đảng bộ Tổng Công ty khí Việt Nam: Tạo đồng thuận, phát huy sức mạnh từ các đơn vị
(TN&MT) - Với vai trò hạt nhân chính trị, Đảng bộ Tổng Công ty (TCT) Khí Việt Nam (PV GAS) gồm 898 đảng viên thuộc 11 đảng bộ cơ sở, 4 chi bộ cơ sở và 2 chi bộ trực thuộc đã tập hợp khối đoàn kết, chỉ đạo điều hành quyết liệt, sâu sát, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị TCT, của các đơn vị, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của doanh nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
  • Các Nhà máy điện EVNGENCO3 vận hành an toàn, liên tục dịp Tết Quý Mão
    Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 (từ ngày 23/01 đến ngày 29/01/2023) các Nhà máy điện thuộc Tổng Công ty Phát điện 3 đã đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy các tổ máy theo phương thức huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, không xảy ra các sự cố bất thường thiết bị, góp phần đảm bảo cung ứng đủ điện cho người dân và an ninh năng lượng Quốc gia. Công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự tại các đơn vị luôn được giữ vững.
  • SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh năm 2022
    Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh của năm tài chính 2022, cho thấy doanh thu bán hàng tăng, bên cạnh mức lợi nhuận giảm do chi phí năng lượng tăng đáng kể, lạm phát, suy thoái kinh tế của Trung Quốc và chu kỳ đi xuống của ngành hoá dầu.
  • Hà Nội: Khơi thông khó khăn thị trường đất đấu giá
    Năm 2022, hoạt động đấu giá đất quyền sử dụng đất (đấu giá đất) của TP Hà Nội đã không đặt chỉ tiêu đề ra. Nguyên nhân do dịch bệnh bùng phát, tín dụng bị siết chặt gây ảnh hưởng đến công tác đấu giá. Năm 2023, các quận huyện trong TP HN đã đưa ra nhiều đề xuất mới nhằm tháo gỡ khó khăn đối với đấu giá đất.
  • Thị trường BĐS năm 2023: Kỳ vọng sẽ “ấm” trở lại
    (TN&MT) - Đầu năm 2023, các chuyên gia kinh tế đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS) tại khu vực phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, còn các doanh nghiệp địa ốc thì kỳ vọng thị trường BĐS nói chung sẽ sớm được hồi phục và sôi động trở lại trong năm 2023.
  • Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ
    (TN&MT) - Bộ Công Thương vừa gửi các Bộ, ngành lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung dự thảo Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu với những sửa đổi quan trọng. Trong đó, thời gian điều hành giá xăng dầu được đề xuất sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu từ 10 ngày xuống mức 7 ngày, không quy định chiết khấu tối thiểu, cho đại lý bán lẻ được lấy nhiều nguồn...
  • Ninh Bình: Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp phải gắn với BVMT
    (TN&MT) - Dưới sự giám sát chặt chẽ trong công tác bảo vệ môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ trong các khu công nghiệp (KCN) sẽ góp phần không nhỏ trong việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp và tạo ra môi trường sản xuất sanh, sạch, bền vững tại các KCN ở Ninh Bình.
  • “Mở triệu ước mơ” và khát vọng của một doanh nghiệp Việt
    (TN&MT) - Cùng với các nghệ sĩ trẻ hàng đầu Việt Nam và những câu chuyện tràn đầy cảm hứng, chương trình âm nhạc Sing & Share Show hứa hẹn sẽ là nguồn gió mát lạnh tràn đầy năng lượng những ngày đầu năm mới.
  • Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ : Chung tay vì màu xanh trên công trình khí
    Tiếp nối và phát huy các hoạt động truyền thống có ý nghĩa đầu xuân mới, sáng ngày 30/01/2023 (nhằm ngày 09, tháng Giêng, năm Quý Mão), Ban Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các Trưởng/Phó phòng - bộ phận, CBCNV Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) đã phát động chương trình trồng cây với chủ đề “Chung tay vì màu xanh trên công trình khí”.
  • EVN có 1 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2022
    Vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có Quyết định số 41-QĐ/TWĐTN-CNĐT ngày 09/01/2023 về việc công nhận 8 "Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2022". Trong đó, Đoàn Thanh niên EVN có công trình "Thiết kế và cấu hình Trung tâm kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang thủy điện sông Đà" được công nhận.
  • Tái tạo Văn hóa Petrovietnam phải đi trước, dẫn đường và tạo đà cho tái tạo kinh doanh
    Vừa qua tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chủ trì buổi làm việc với Tổ triển khai Tái tạo Văn hóa Petrovietnam (Tổ triển khai).
  • Khởi công chưa được 1 năm, Regal Legend đủ điều kiện chuyển nhượng sổ hồng
    (TN&MT) - Cùng với pháp lý ấn tượng, năm 2023, dự án của chủ đầu tư Đất Xanh Miền Trung sẽ khánh thành hàng loạt tiện ích, bao gồm bộ đôi phố đi bộ, hàng chục thương hiệu khai trương và khởi công khách sạn Novotel.
  • Quảng Bình: Giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm
    (TN&MT) -UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Theo đó, các cấp, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp cần tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nahnh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm như Dự án Đường ven biển và Cầu Nhật Lệ 3; Dự án Đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Bình; Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO