Dân tộc thiểu số

Phát huy vai trò mặt trận Tổ quốc trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về dân tộc thiểu số miền núi

Trần Hương 09/08/2023 09:21

(TN&MT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, thời gian qua, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phong trào thi đua yêu nước, từ đó thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, ổn định và nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Phóng viên Báo TN&MT có buổi trò chuyện với ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Điện Biên về kết quả đạt được sau 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu này.

a1(1).jpg
Ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Điện Biên.

* Thưa ông, xin ông cho biết vai trò, nhiệm vụ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS tại Điện Biên?

Ông Lò Văn Mừng: Điện Biên là tỉnh miền núi có phần đông đồng bào DTTS. Để thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách, đề án phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng Chương trình phối hợp số 37/CTrPH-MTTQ-BDT, ngày 13/12/2021 giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với Ban Dân tộc tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Trong quá trình triển khai, MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số DTTS, đặc biệt là công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững được đạt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn tổ chức tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc thiểu số, phản ánh kịp thời những vấn đề bức xúc của đồng bào dân tộc với cấp có thẩm quyền để giải quyết.

a2(2).jpg
Buổi tuyên truyền của cán bộ MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, về xóa bỏ những hủ tục lại hậu của đồng bào DTTS  và thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, tại huyện Tủa Chùa

Nhiều nội dung thiết thực đã được lồng ghép tuyên truyền trong thực hiện Chương trình MTQG 1719, như: tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số nâng cao cảnh giác, đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá cách mạng Việt Nam và chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Song song với quá trình triển khai nhiệm vụ, MTTQ các cấp đặc biệt quan tâm và động viên kịp thời những cá nhân tiêu biểu tham gia thực hiện Chương trình MTQG 1719. Từ năm 2021 đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà trên 400 người có uy tín, cá nhân tiêu biểu; cùng với đó, MTTQ các cấp cũng đã tặng hàng nghìn xuất quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... nhân dịp tết Nguyên đán.

* Việc thực hiện Chương trình MTTQ 1719 đã có tác động, chuyển biến như thế nào về đời sống, kinh tế của đồng bào DTTS tại Điện Biên, thưa ông?

Ông Lò Văn Mừng: Từ việc triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và từng bước thay đổi diện mạo vùng đồng bào DTTS.

Cụ thể là, qua công tác tuyên truyền của MTTQ, Nhân dân hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình, đó là tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong vùng đồng bào DTTS và miền núi; đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống của vùng đồng bào DTTS so với bình quân chung của cả nước; giảm dần số xã, thôn đặc biệt khó khăn.

a3(2).jpg
Một buổi tuyên truyền của MTTQ các cấp

Cũng nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo bền vững cho vùng đồng bào DTTS, những năm qua, người DTTS đã có điều kiện lao động sản xuất, chủ động vươn lên; cơ sở hạ tầng tại các xã và địa bàn khó khăn được cải thiện rõ rệt; bộ mặt vùng dân cư nông thôn thay đổi đáng kể; hệ thống giao thông nông thôn tiếp tục được phát triển và mở rộng; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục từ tỉnh đến huyện, xã và các điểm bản được tăng cường đầu tư…

Có thể thấy rằng, việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án và chính sách cho đồng bào DTTS trên địa bàn toàn tỉnh đã góp phần làm diện mạo nông thôn nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới có những chuyển biến tích cực. Nguồn vốn từ các chương trình không chỉ đầu tư kết cấu hạ tầng mà còn hỗ trợ người dân có vốn phát triển sản xuất, thoát đói nghèo bền vững. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh Điện Biên giảm từ 48% (năm 2016) xuống dưới 30% (năm 2022).

* Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS từ nay đến năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên có định hướng như thế nào?

Ông Lò Văn Mừng: Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên đưa ra nhiều giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và MTTQ các cấp trong tỉnh bằng những nhiệm vụ, định hướng trọng tâm.

MTTQ các cấp tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn I, từ năm 2021-2025. Trước tiên, với chức năng nhiệm vụ theo luật định, MTTQ các cấp cần làm tốt công tác tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS để nhân dân được biết, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân khi triển khai các Dự án trên địa bàn.

Cùng với chính quyền, MTTQ tiếp tục hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, gặp mặt, động viên đồng bào DTTS nhân các ngày lễ, tết truyền thống của các DTTS. Kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình, cá nhân người dân tộc thiểu số, người có uy tín có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh.

a4.jpg
Chương trình làm nhà cho người nghèo tỉnh Điện Biên, có sự đóng góp to lớn của Ủy ban MTTQ các cấp tại tỉnh Điện Biên

Để chương trình mục tiêu đi đúng hướng, đảm bảo hiệu quả, MTTQ các cấp sẽ tổ chức các hội nghị giám sát, hội nghị phản biện đối với các dự án luật liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của đồng bào DTTS và miền núi.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai nội dung tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp với các nước láng giềng xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh làm tốt công tác biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín.

MTTQ tỉnh Điện Biên xác định sẽ chỉ đạo, hướng dẫn Ban Thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đông xây dựng kế hoạch cụ thể, phấn đấu trong 1 năm giám sát từ 1-2 công trình đầu tư trên địa bàn trong Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, miền núi giai đoạn I, từ năm 2021-2025.

* Xin cảm ơn ông!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO