Phát huy vai trò các tôn giáo trong công tác BVMT và ứng phó với BĐKH

16/05/2019 15:44

(TN&MT) - Ngày 16/5, tại TP.HCM, đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Tham dự cuộc họp có ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình; ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT; ông Knut Christiansen, Giám đốc Tổ chức Bắc Âu.

anh 2
Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam,Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình phát biểu

Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình cho biết: Ngày 02/12/2015, Bộ TN&MT, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tôn giáo đã ký kết Chương trình phối hợp về BVMT, ứng phó với BĐKH giai đoạn 2015 - 2020. Công tác phối hợp này nhằm tiếp tục phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH; phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác BVMT và ứng phó với BĐKH đến các tầng lớp nhân dân, vận động chức sắc, bà con tín đồ các tôn giáo tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm BVMT, ứng phó với BĐKH tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện các mô hình hay, cách làm tốt về BVMT, ứng phó với BĐKH để nhân rộng ra phạm vi toàn cộng đồng. Đến nay, đã có 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước ký kết chương trình hoặc kế hoạch phối hợp giữa MTTQ, ngành TN&MT với các tổ chức tôn giáo ở địa phương. Các tổ chức tôn giáo đã xây dựng được nhiều mô hình phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng tôn giáo, đem lại hiệu quả thiết thực góp phần tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của các chức sắc, đồng bào các tôn giáo trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH; đến nay trên cả nước đã có gần 1.000 mô hình các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH.

Điển hình như, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã lồng ghép phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BVMT, ứng phó với BĐKH trong các trường hạ, khóa tu của phật tử, các chương trình sinh hoạt ngoại khóa của tăng, ni sinh tại các trường đào tạo Phật học. Cộng đồng Công giáo, Ủy ban Bác ái Xã hội Việt Nam triển khai các nội dung về BVMT và ứng phó với BĐKH đến các giáo phận phù hợp với đặc điểm địa bàn của từng giáo phận và từng tỉnh, thành phố.

anh 1
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại cuộc họp

Đồng quan điểm, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT cũng khẳng định: Qua hơn 3 năm triển khai và thực hiện Chương trình, với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp của chức sắc và tín đồ các tôn giáo với nhiệm vụ BVMT và ứng phó với BĐKH ở mỗi địa bàn dân cư và trong cả nước ngày càng nâng cao, góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước.

Ông Knut Christiansen, Giám đốc Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam chia sẻ: Việc phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH sẽ góp phần nâng cao ý thức, hành động của người dân trong các cộng đồng tôn giáo và lan rộng những mô hình, cách làm hay về BVMT và ứng phó với BĐKH. Những năm qua, Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam đã thực hiện nhiều dự án xây dựng năng lực ứng phó với BĐKH. Phối hợp cùng với nhau, chúng ta sẽ thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm BVMT, cải thiện các vấn đề ô nhiễm và đảm bảo môi trường sống trên toàn thế giới.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, theo ông Ngô Sách Thực, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với Bộ TN&MT hỗ trợ thông tin, biên soạn, cung cấp tài liệu liên quan đến công tác BVMT và ứng phó với BĐKH phù hợp với mỗi tôn giáo để các tổ chức, cá nhân tôn giáo triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chức sắc, nhà tu hành và tín đồ tôn giáo. Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn các tổ chức tôn giáo đưa nội dung BVMT, ứng phó với BĐKH vào chương trình hoạt động hàng năm, những khóa bồi dưỡng giáo lý, giáo luật của tôn giáo; xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm trong cộng đồng tôn giáo.

anh 3
Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp

Đối với trách nhiệm của Bộ TN&MT, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết: Trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các hoạt động tập trung vào việc xây dựng các bộ tài liệu tuyên truyền phù hợp cho các tổ chức tôn giáo về BVMT và ứng phó với BĐKH; đồng thời tăng cường phối hợp tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về BVMT, sử dụng hợp lý tài nguyên nhiên nhiên và ứng phó với BĐKH cho người dân của các tổ chức tôn giáo.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, để chuẩn bị cho công tác phối hợp tổ chức Hội nghị toàn quốc Sơ kết Chương trình phối hợp vào tháng 10/2019, Bộ TN&MT sẽ bố trí kinh phí và tập trung triển khai các nội dung chính: tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông trước, trong và sau Hội nghị Sơ kết; tổ chức khen thưởng những tập thể, cá nhân xuất sắc của cộng đồng tôn giáo trong công tác BVMT và ứng phó với BĐKH; tổ chức Hội thảo Tôn giáo với công tác BVMT trong khuôn khổ Hội nghị Sơ kết Chương trình phối hợp này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò các tôn giáo trong công tác BVMT và ứng phó với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO