Phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng tôn giáo

Đinh Thùy Linh | 08/09/2022, 16:12

(TN&MT) - Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhân dân, bảo đảm sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, giữ gìn và phát huy những giá trị tích cực trong truyền thống dân tộc, tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và chức sắc các tôn giáo thực hiện tốt việc tu hành chân chính và làm tròn trách nhiệm của công dân.

Chỉ tính trong vòng 20 năm trở lại đây (2003-2022), việc thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo đã tạo điều kiện cho các tôn giáo phát triển nhanh, tích cực đóng góp làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần và hướng người dân sống “tốt đời, đẹp đạo”. Năm 2003 cả nước mới chỉ có 15 tổ chức, 6 tôn giáo, 17 triệu tín đồ với khoảng 20.000 cơ sở thờ tự; 34.000 chức sắc; 78.000 chức việc. Đến năm 2022, Việt Nam đã công nhận 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo khác nhau, với hơn 26 triệu tín đồ tại 29.000 cơ sở thờ tự; 54.000 chức sắc, 135.000 chức việc.

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ngày càng phong phú, đa dạng; một số lễ trọng của các tôn giáo lớn như: Lễ Phật đản, Lễ Giáng sinh… đã trở thành lễ hội chung của đông đảo Nhân dân, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hệ thống chính sách, pháp luật về tôn giáo được kịp thời bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng thực tiễn đời sống tín ngưỡng, tôn giáo và phù hợp với những điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Các tổ chức tôn giáo được tạo thuận lợi trong hoạt động và ngày càng phát triển về mọi mặt.

z3704018121823_6c4e48afb1c4be59399c9be51d6ea49f.jpg
Đại lễ Phật đản tại Thiền Viện Trúc Lâm Chính Pháp năm 2022 thu hút đông đảo người dân tham dự, là dịp để nâng cao nhận thức của Phật tử về trách nhiệm xây dựng xã hội theo đúng phương châm của đạo Phật “sống tốt đời, đẹp đạo”

Mặc dù vậy, đâu đó vẫn còn tình trạng các phần tử xấu luôn lợi dụng danh nghĩa “bảo vệ dân chủ, nhân quyền”, đặc biệt là quyền về tự do tín ngưỡng, tôn giáo để đưa ra những đánh giá phiến diện, sai lệch, các luận điệu xuyên tạc, bóp méo, vu cáo hòng can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Đặc biệt, họ thường lợi dụng vấn đề tôn giáo và quyền tự do tôn giáo để can thiệp vào công việc nội bộ, nhằm mục đích xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các chức sắc, chức việc, tín đồ cần hết sức cảnh giác những phần tử xấu lợi dụng những vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, dân tộc cực đoan, ly khai; kích động, chia rẽ quan hệ lương - giáo và giữa các tôn giáo hòng làm suy yếu khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Biểu hiện cụ thể của những người này là tìm cách mua chuộc, lôi kéo, ép buộc đồng bào các dân tộc, tôn giáo chống đối chính quyền, vượt biên trái phép, gây mất ổn định chính trị - xã hội, bạo loạn, tạo các điểm nóng để vu khống Việt Nam đàn áp các dân tộc, các tôn giáo vi phạm dân chủ, nhân quyền để cô lập, làm suy yếu cách mạng Việt Nam. Họ tuyên truyền đạo trái phép để “tôn giáo hoá” các vùng dân tộc, lôi kéo, tranh giành đồng bào dân tộc, gây đối trọng với Đảng, chính quyền.

Ngoài ra, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục cấu kết, móc nối với các đối tượng cực đoan trong tôn giáo và đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng các vấn đề nổi cộm như: đất đai, môi trường, phòng chống dịch Covid-19… Từ đó, dụ dỗ, lôi kéo người dân khiếu kiện, kích động gây rối, gắn vào vấn đề tôn giáo để vu cáo các cơ quan các cấp của Việt Nam, khiến cho chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo hoài nghi về chính sách của của Đảng và Nhà nước.

Chính vì vậy, mỗi chức sắc và tín đồ tôn giáo cần hết sức tỉnh táo, cảnh giác với âm mưu của các thế lực thù địch, phản động và không để chúng lợi dụng, kích động, lội kéo vào các hoạt động gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Điều này sẽ góp phần củng cố khối đoàn kết dân tộc, đảm bảo lợi ích chung của đất nước mà trước hết là giữ vững cuộc sống bình yên của các giáo xứ, của những người theo đạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO