Phát huy sức trẻ bảo vệ môi trường

15/10/2015 00:00

(TN&MT) - Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững là vấn đề mang tính sống còn của phát triển kinh tế - xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tuổi trẻ Việt Nam không ngừng phát huy vai trò xung kích giữ gìn màu xanh sự sống.

Đâu cần thanh niên có

Nhằm phát huy sức mạnh của tuổi trẻ xung kích đi đầu trong bảo vệ môi trường năm 2013, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ban hành Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường” nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm tài nguyên của đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Trong các đợt hoạt động cao điểm với những sự kiện gắn với ngành tài nguyên và môi trường: Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn...; những hoạt động thường niên của Đoàn Thanh niên: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đều có Văn bản chỉ đạo phát động thanh, thiếu niên cả nước đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ra quân tuyên truyền và tham gia bảo vệ môi trường. Trung ương Đoàn đã chỉ đạo tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường lồng ghép trong các hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương. Các hoạt động đã tác động đến nhận thức về môi trường của từng nhóm đối tượng đội viên, hội viên, thanh niên khác nhau, góp phần nâng cao nhận thức và hành động.

Những sắc áo xanh tình nguyện luôn thể hiện vai trò xung kích trong bảo vệ môi trường
Những sắc áo xanh tình nguyện luôn thể hiện vai trò xung kích trong bảo vệ môi trường

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường và thực hiện đồng loạt trong các đợt hoạt động cao điểm vào các sự kiện của ngành tài nguyên và môi trường. Hàng năm, Trung ương Đoàn tổ chức ra quân nhân Ngày Trái đất, Tuần lễ Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: dọn vệ sinh, thu gom rác thải đường làng, ngõ, xóm; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; trồng rừng đầu nguồn, rừng ngập mặn, rừng hoàn nguyên; vận động nhân dân tại địa phương tham gia xây dựng các công trình nước sạch vệ sinh môi trường; tổ chức tập huấn về bảo vệ môi trường.

Đâu khó có thanh niên

Cùng với những hoạt động sôi nổi, tuổi trẻ Việt Nam nỗ lực xây dựng những mô hình kiểu mẫu về bảo vệ môi trường như: Nhà tiêu hợp vệ sinh”, "Làng xã xanh - sạch - đẹp", “Tổ hợp tác, Hợp tác xã thanh niên làm dịch vụ thu gom rác thải”; “Đội Thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường”; “Tuyến sông an toàn, sạch đẹp”; “Trồng rừng ngập mặn, rừng hoàn nguyên, rừng phi lao chắn sóng”.

Các mô hình do Đoàn thanh niên xây dựng và duy trì đã góp phần tác động tích cực đến nhận thức, cải thiện môi trường sống, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình thanh niên, gia đình chính sách ở những vùng khó khăn, đồng thời, đem lại hiệu quả thiết thực đối với công tác bảo vệ môi trường tại các địa phương. Qua 5 năm triển khai, các cấp bộ đoàn đã củng cố và thành lập mới được hơn 56.884 mô hình, câu lạc bộ, đội nhóm về bảo vệ môi trường, thu hút hơn 1.570.189 thanh thiếu niên tham gia; xây dựng được hàng vạn nhà tiêu hợp vệ sinh và chuồng trại chăn nuôi kết hợp biogas; xây dựng gần 300 mô hình cải tạo và làm sạch giọt nước, góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe cho thanh thiếu nhi và nhân dân.

Trong thời gian tới, để phát huy hơn nữa sức mạnh của tuổi trẻ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững đất nước. Đồng thời, tổ chức các chiến dịch truyền thông nhân các sự kiện môi trường…  Tiếp tục phối hợp triển khai xây dựng các mô hình điểm trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững trong thanh niên để triển khai nhân rộng. Phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường của đoàn viên, thanh thiếu nhi để nhân rộng.

Thụy Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức trẻ bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO