Bạn đọc - Pháp luật

Phát hiện nhiều khu vực khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hoà)

Đỗ Vương 05/03/2024 20:58

Dọc theo các dãy núi đá từ đèo Cổ Mã đến chân núi Tân Dân huyện Vạn Ninh tỉnh Khánh Hòa xuất hiện nhiều điểm khai thác khoáng sản trái phép, tại đây các đối tượng ngang nhiên khai thác đất đá ngay sát đường quốc lộ 1A, có đối tượng còn khai thác ngay trong đất rừng sản xuất nhưng chính quyền không hay biết?.

Tại xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh chỉ chưa đầy 2 km đã có 3-4 điểm khai thác đất đá trái phép, tại đây các đối tượng ngang nhiên chở đất đi bán, số đá còn lại trong quá trình khai thác đất sẽ được chẻ nhỏ chờ bốc lên xe chở đi tiêu thụ.

khu-vuc-khai-thac-trai-phep-cung-phuong-tien-sau-lung-nha-ba-mai.jpg
Khu vực khai thác trái phép cùng phương tiện sau lưng nhà bà Mai

Theo ghi nhận của phóng viên báo TN&MT, điểm đầu tiên nằm ngay sau hộ bà Mai, khu vực khai thác này được ngụy trang kỹ bằng những tán cây keo nhằm tránh sự phát hiện từ bên ngoài, tại đây có một máy đào màu xanh phục vụ việc khai thác đất đá, hiện trường còn hàng ngàn viên đá thành phẩm chờ chở đi tiêu thụ, ngoài diện tích đất nông nghiệp đã bị xâm lấn thì hộ này còn khai thác cả vào đất rừng.

Điểm thứ hai có hai máy đào cùng nhiều công nhân đang chẻ đá, tại đây một khu vực đất rừng đã bị khai thác tan hoang, dấu vết xe tải chở đất đá hiện rõ từ khu vực khai thác ra bên ngoài.

khu-vuc-khai-thac-trai-phep-trong-dat-rung-tai-xa-van-tho.jpg
Khu vực khai thác trái phép trong đất rừng tại xã Vạn Thọ

Tại hiện trường khai thác trái phép PV liên hệ trực tiếp lãnh đạo xã, nhận được thông tin từ PV, ông Huỳnh Tấn Kỳ, Chủ tịch UBND xã Vạn Thọ đã chỉ đạo lực lượng chức năng đưa phương tiện vi phạm về UBND để xử lý theo quy định.

Còn tại khu vực chân núi Tân Dân thuộc xã Vạn Khánh, PV ghi nhận được một nhóm người đang hì hục chẻ và bốc những khối đá lớn lên xe tải mang biển kiểm soát 78C-112..., PV ngay lập tức thông tin đến ông Nguyễn Hữu Danh, Chủ tịch UBND xã Vạn Khánh để chỉ đạo xử lý nhưng sau gần 1 tiếng đồng hồ vẫn không thấy lực lượng chức năng đến xử lý, chiếc xe 78C-112... sau khi bốc xong hàng đã ung dung rời khỏi hiện trường.

khu-vuc-khai-thac-trai-phep-tai-xa-van-khanh.jpg
Khu vực khai thác trái phép tại xã Vạn Khánh

Phóng viên báo TN&MT nhiều lần gọi điện để cung cấp thông tin sai phạm đến ông Lê Văn Khải, Trưởng phòng TN&MT huyện Vạn Ninh nhưng ông không nghe máy.

Để có thông tin, phóng viên báo TN&MT đã liên hệ với Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, cung cấp các hình ảnh về việc vi phạm để nắm bắt và xử lý. Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT cho biết: “Sở không ủng hộ chuyện làm sai bất cứ ai, sai phạm đến đâu Sở sẽ sử lý đến đó theo quy định pháp luật, không bao che cho mọi sai phạm. Sở đang tham mưu thực hiện theo chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đối với công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác quản lý, kinh doanh các hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

“...Kiên quyết xử lý nghiêm minh, theo đúng quy định Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu buông lỏng lãnh đạo, quản lý, lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi, vụ lợi cho bản thân hoặc bao che, tiếp tay, can thiệp, tác động dưới mọi hình thức để người khác thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản, để xảy ra vi phạm hoặc không cương quyết xử lý sau khi phát hiện vi phạm về khoáng sản trên địa bàn. Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong việc cấp phép các hoạt động khai thác khoáng sản...” Trích trong chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa.

Rất mong UBND tỉnh Khánh Hòa cần chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều khu vực khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hoà)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO