Phát hiện lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi từ tỉnh ngoài về Hải Phòng tiêu thụ

Phạm Duy| 12/11/2020 10:29

(TN&MT) - Thông tin từ Sở NN&PTNT Hải Phòng, mới đây tại xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, cơ quan chức năng đã phát hiện, tổ chức tiêu hủy 12 con lợn có kết quả dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Số lợn nhiễm bệnh này do thương lái thu gom, vận chuyển từ tỉnh ngoài về địa bàn thành phố tiêu thụ không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định.

Đến nay, tuy TP Hải Phòng đã kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng trên phạm vi cả nước vẫn còn 290 xã thuộc 94 huyện của 28 tỉnh, thành phố có dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày, trong đó có địa phương lân cận là Thái Bình. Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình tính đến hết ngày 27/10, toàn tỉnh đang phát sinh 16 ổ dịch bệnh tả lợn châu Phi tại 5 huyện.

Do đó, UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn, để chủ dộng phòng, chống dịch lây lan gây thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi.

Phát hiện, tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống bệnh Cúm gia cầm, Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn TP Hải Phòng giai đoạn 2020-2025 và dịch bệnh động vật năm 2020 trên địa bàn như kế hoạch đã được phê duyệt.

Sở NN&PTNT tổ chức phối hợp UBND các huyện, quận tổ chức thanh, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương. Đặc biệt tại các cơ sở, điểm giết mổ lợn, cơ sở kinh doanh, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn trên địa bàn thành phố. Chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông cử cán bộ khuyến nông xã trực tiếp tham gia lực lượng phối hợp cùng nhân viên thú y xã kiểm tra giám sát hoạt động các điểm giết mổ lợn nhỏ lẻ theo chỉ đạo của UBND xã.

Đồng thời chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp UBND các huyện, quận tổ chức lấy mẫu xác định dịch bệnh động vật tại các điểm giết mổ lợn nhỏ lẻ, cơ sở thu gom lợn và các hộ, cơ sở chăn nuôi đã mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi thực hiện tái đàn sau dịch, cơ sở chăn nuôi có lợn chết không rõ nguyên nhân.

Hiện tại, theo báo cáo của Sở NN&PTNT, tổng đàn lợn trên địa bàn thành phố đạt trên 144 nghìn con, bằng 121,84% so với cùng thời điểm năm 2019, trong đó, lợn nái có 17.321 con, lợn đực giống là 173 con, còn lợn thịt là 127.070 con.

Năm 2019, dịch tả lợn châu Phi đã gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi. Tại Hải Phòng, ngày 22/2/2019, dịch tả lợn châu Phi chính thức xuất hiện tại xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên và sau đó lan nhanh ra 175 xã, phường thuộc 13 quận, huyện. Toàn thành phố chỉ có quận Ngô Quyền và huyện đảo Bạch Long Vĩ là không có dịch. Dịch bệnh đã gây thiệt hại khoảng 500 tỷ đồng với tổng số lợn bị tiêu hủy là 183.000 con (hơn 9.700 tấn), chiếm hơn 53% tổng đàn lợn trước khi có dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi từ tỉnh ngoài về Hải Phòng tiêu thụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO