Phát hiện loài tỏi đá quý hiếm thế giới trong khu bảo tồn ở Thừa Thiên - Huế

Văn Dinh| 01/04/2023 21:26

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài thực vật quý hiếm là tỏi đá tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên – Huế) và xác định, đây là một loài mới cho thế giới.

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận thông tin trên.

Theo đó, trong quá trình đặt máy bẫy ảnh đợt 2 năm 2022 tại Tiểu khu 71 Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng đã bắt gặp loài tỏi có hoa rất đẹp đang mọc ở vách đá của đỉnh Thác 7 Nàng Tiên.

Sau khi thu thập mẫu, phối hợp với các chuyên gia của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Đại học Nông Lâm Huế, Đại học Y Dược Huế và Đại học Lomonosov (Liên bang Nga), các cán bộ xác định, đây là một loài mới cho thế giới.

anh-2.jpg

Loài tỏi đá mới được phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền

Sau 6 tháng kể từ ngày bắt gặp và thu mẫu, loài tỏi đã được công bố trên tạp chí chuyên ngành Phytotaxa ngày 30/3/2023.

Loài thực vật mới này có hình thái tương tự như loại tỏi A.khangii nhưng khác ở phiến lá rộng hơn, mặt ngoài bao hoa màu trắng, phấn hoa màu vàng, bao phấn và nhụy hoa khác biệt. Với cấu trúc đặc biệt này, loài tỏi rừng mới đã được đặt tên là tỏi đá Phong Điền (tên khoa học là Asparagaceae, thuộc họ Măng tây) theo Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (nơi duy nhất phát hiện sự hiện diện của loài này cho đến nay).

Theo Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế, đây là lần thứ 2 Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền tìm thấy một loài thực vật mới cho khoa học. Trước đó, vào năm 2022, các nhà nghiên cứu, lực lượng kiểm lâm, cán bộ giữ rừng cũng đã phát hiện một loài mới có tên là Mỹ nhụy răng cưa. Loài cây này được phát hiện mọc trên vách đá ẩm ướt gần sông Rào Trăng.

“Việc phát hiện tỏi rừng Phong Điền là minh chứng rõ cho giá trị đa dạng sinh học của Khu bảo tồn thiên nhiên này - nơi có nhiều loài thực vật, động vật quý hiếm chưa được nghiên cứu và tìm hiểu. Sự phát hiện loài mới tạo động lực cho cán bộ kiểm lâm và Khu bảo tồn tiếp tục nghiên cứu và bảo vệ khu vực này cũng như hệ sinh thái toàn tỉnh”, ông Tuấn nói.

Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền thành lập năm 2002, tổng diện tích hơn 40.000 ha, gồm 43 tiểu khu; có sự đa dạng sinh học cao ở khu vực miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện loài tỏi đá quý hiếm thế giới trong khu bảo tồn ở Thừa Thiên - Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO