Phát hiện cấp đất sai đối tượng nhưng quên xử lý?

14/11/2015 00:00

(TN&MT) -Hàng chục lô đất cấp sai đối tượng tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã được người dân phát giác, cơ quan chức năng có kết luận sai phạm nhiều năm nay. Tuy nhiên, việc xử lý, khắc phục hậu quả đã bị cơ quan chức trách tại địa phương này lãng quên, bỏ qua bức xúc của người dân.

Chỉ ra sai phạm nhưng không xử lý

Phản ánh của người dân cho biết, khoảng tháng 8/2011 xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh có chủ trương quy hoạch 132 lô đất tại  thôn Trung Tiến với mục đích cấp bán cho con em lập gia đình nhưng chưa có đất ở. Tuy nhiên, sau khi lập bản đồ quy hoạch, một số cán bộ đã lợi dụng chức quyền để cấp bán cho nhiều đối tượng không nằm trong diện được cấp, trong đó có người nhà cán bộ.

Làm rõ nội dung phản ánh, ngày 26/12/2013, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Kỳ Khang có quyết định số 06- QĐ/ĐU thành lập đoàn kiểm tra xác minh. Theo đó, trong lần cấp đất đợt 1 tại thôn Trung Tiến, xã Kỳ Khang vào năm 2011 cho 53 hộ gia đình có nhu cầu về đất ở, đến nay đã làm bìa đỏ (Giấy CNQSD đất), kiểm tra phát hiện có 17 hộ gia đình là không đúng đối tượng nhận đất cấp; Trong lần cấp đất  đợt 2 năm 2012, phát hiện cấp sai tới 25 lô, tuy chưa được làm bìa đỏ nhưng các hộ gia đình đều đã nhận đất, thôn Trung Tiến đã thu 12 triệu đồng mỗi hộ.

Hàng chục lô đất tại thôn Trung Tiến, xã Kỳ Khang cấp sai đối tượng chưa được xử lý( Ảnh: Xuân Bắc)
Hàng chục lô đất tại thôn Trung Tiến, xã Kỳ Khang cấp sai đối tượng chưa được xử lý( Ảnh: Xuân Bắc)

Điều đáng nói, nhiều lô đất trong quá trình thanh tra được phát hiện cấp nhầm cho các “quan” xã, cán bộ thôn. Như trường hợp của ông Đặng Xuân Bảo, Bí thư thôn Trung Tiến đã có đất ở, con chưa có gia đình  nhưng được cấp 2 lô (số 70 và 79), sau đó làm Giấy CNQSDĐ bán cho người khác; Nguyễn Tiến Mạnh (con ông Nguyễn Đức Hiền- Phó trưởng thôn Trung Tiến) hiện đã lập gia đình, tại thời điểm cấp đất đang là cán bộ quản giáo tại Trại giam Thủ Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận nhưng vẫn được 1 lô đất số 69 tại xã Kỳ Khang; Nguyễn Lý Luận - Trưởng Công an xã 1 lô… Ngoài ra, phát hiện thêm nhiều trường hợp không nằm trong nhóm đối tượng được cấp nhưng đã nhờ người khác đứng tên để hợp thức hóa chủ trương cấp đất.

Liên quan đến sự việc, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Kỳ Anh sau đó cũng đã vào cuộc và xác minh 32 lô đất đã được UBND xã Kỳ Khang cấp sai đối tượng, trong đó có 12 trường hợp đã làm GCNQSDĐ.  Điều đáng nói, lợi dụng chủ trương một số cán bộ đã hợp thức hóa hồ sơ nhận 2 đến 3 lô đất cấp, sau đó làm thủ sang tên bán cho người khác để trục lợi.

Kết luận của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Kỳ Anh đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện chủ trương cấp đất tại xã Kỳ Khang, đồng thời đề nghị UBND huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường ra quyết định thu hồi 10 lô cấp cho những gia đình không đủ điều kiện đã được làm bìa đỏ (Giấy CNQSDĐ).

Tuy nhiên, hơn 2 năm kể từ khi có kết luận của cơ quan chức năng những lô đất được cấp sai đối tượng vẫn chưa xử lý, không hiểu vì lý do gì mà  UBND huyện Kỳ Anh không triển khai thu hồi, né tránh trách nhiệm mặc cho sức ép của dư luận.

 Lãnh đạo huyện Kỳ Anh nói gì?

Theo thông tin từ lãnh đạo xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh là sau khi làm rõ những lô đất được cấp sai chủ trương, địa phương đã làm tờ trình đề nghị UBND huyện ra quyết định thu hồi nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Việc xử lý phụ thuộc vào cấp trên chứ không thuộc thẩm quyền của xã, bởi nhiều lô đất đã được thẩm định cấp Giấy chứng nhận QSDĐ.

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường  ông Nguyễn Tiến Hùng- Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh khẳng định, quan điểm của huyện là sai phạm đến đâu xử lý đến đó, đất cấp sai phải được thu hồi. UBND huyện Kỳ Anh sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường báo cáo lại sự việc để có phương án xử lý phù hợp, nghiêm túc thực hiện đúng pháp luật.

Ông Nguyễn Tiến Hùng- PCT UBND huyện Kỳ Anh trả lời phóng viên
Ông Nguyễn Tiến Hùng- PCT UBND huyện Kỳ Anh trả lời phóng viên

Riêng về trách nhiệm của cán bộ liên quan để sai phạm kéo dài không được xử lý, Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đã nhắc lại kết luận của Thanh tra huyện, đồng thời ông Hùng cho biết thời gian qua địa phương đã có những thay đổi quá lớn như huyện Kỳ Anh được chia tách thành hai đơn vị hành chính (Thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh); Người đứng đầu UBND huyện chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Văn Bổng - nguyên Chủ tịch UBND huyện, ông Nguyễn Huy Tường - nguyên Trưởng Phòng TN&MT vừa bị cơ quan công an khở tố liên quan đến những sai phạm trong đền bù GPMB, quá trình giải quyết những tồn động, xử lý sai phạm ở địa phương vì vậy có phần chậm trễ. "Tuy nhiên về mặt chuyên môn, việc xử lý là trách nhiệm chung của UBND huyện Kỳ Anh, sau Đại hội Đảng bộ chúng tôi hứa sẽ xử lý dứt điểm", ông Hùng cho biết thêm.

Còn ông Nguyễn Giang Đông, Phó phòng Tài nguyên Môi trường huyện Kỳ Anh cho biết: “Sau khi có kết luận thanh tra, sai phạm đã rõ nhưng UBND huyện không ra quyết định thu hồi nên chúng tôi cũng không thể triển khai thực hiện. Đến nay, nếu áp dụng hình thức thu hồi đất của những hộ được cấp đất không đúng đối tượng vẫn phải làm nhưng rất khó khăn, bởi nhiều hộ dân đã xây dựng nhà ở…”.

Trong quá trình điều tra sự việc, phóng viên đã nhận được nhiều ý kiến bức xúc của người dân cho rằng, nhiều hộ dân xét tại thời điểm cấp đất không nằm trong đối tượng được xét, nhưng đến nay con em họ bắt đầu lập gia đình nên UBND huyện Kỳ Anh đang cố tình kéo dài thời gia xử lý để hợp thức hóa sai phạm đó. Có hay không sự việc trên đề nghị UBND huyện Kỳ Anh sớm có câu trả lời.

Bài và ảnh:Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện cấp đất sai đối tượng nhưng quên xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO