Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Thứ Ba, 13/5/2025 8:27 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 04/11/2021 , 10:02 (GMT+7)

Phật giáo Việt Nam đồng hành vì một Việt Nam Xanh: Bảo vệ môi trường là chuẩn mực đạo đức

Thứ Năm 04/11/2021 , 10:02 (GMT+7)

(TN&MT) - Sống hòa mình vào thiên nhiên, nuôi dưỡng, tôn trọng thiên nhiên, thân thiện với môi trường, giản dị, biết đủ, dùng ít… là cách mà Phật giáo đã và đang xây dựng nên những chuẩn mực đạo đức bảo vệ môi trường.

Từ góc nhìn đạo Phật…

Duyên khởi và Nhân quả được cho là những triết lý rất gần để đạo Phật thuyết giảng, vận dụng vào nội dung bảo vệ môi trường (BVMT), ứng xử thiện với môi trường và thế giới tự nhiên. Thuyết Duyên khởi cho rằng, con người là sản phẩm kết hợp nhân duyên giữa điều kiện tự nhiên và xã hội cùng các yếu tố tâm - sinh. Do vậy, con người và giới tự nhiên có mối quan hệ hữu cơ gắn bó khăng khít với nhau. Con người không thể tồn tại được nếu không có thiên nhiên, môi trường. Môi trường là điều kiện cho sự sống của con người. Khi môi trường bị phá hoại thì sự sống của con người cũng bị đe dọa, tổn thương.

Xuất phát từ quan niệm con người sinh ra từ tự nhiên nên đạo Phật xem ứng xử thiện với tự nhiên là cách con người trả ơn cho cái nôi tạo ra và nuôi dưỡng sự sống của chính mình; và ngược lại, thiếu tôn trọng đối với môi trường như là chưa tìm ra Phật tính của mỗi người, hay nói nôm na là vô ơn với thiên nhiên. Chỉ khi con người biết gieo hạt biết ơn thì mới có thể hy vọng hái trái thiện lành từ thiên nhiên. Một trong những biểu hiện biết ơn, theo lời khuyên của Đức Phật đó là con người nên nuôi dưỡng để báo đáp thiên nhiên, sống giản dị, giới hạn nhu cầu của mình trong một chừng mực cần thiết, tiết giảm là cách để con người bớt gánh nặng lên môi trường và hệ sinh thái tự nhiên.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN cùng chư Tăng hưởng ứng phong trào trồng 1 tỷ cây xanh.

Trong một bài kinh khác, Đức Phật dạy các đệ tử không được đổ những vật dư thừa bừa bãi lên cây cỏ và đặc biệt là không làm ô uế dòng nước. Theo Đức Phật, cây có đời sống của cây, nếu con người biết thở thì cỏ cây, các dòng nước cũng cần phải thở. Còn bởi trong quan niệm của đạo Phật, tính thanh lọc, đức nhẫn nại, nhu hòa, ẩn mình của nước có liên quan đến bổn phận tâm thủy của người tu. Và như vậy, thiên nhiên, môi trường không chỉ là cái nôi sinh ra con người nói chung và Phật tử nói riêng mà thiên nhiên, môi trường còn là một phần thuộc tính của con người, là phẩm chất trong sáng thánh thiện để con người và Phật tử hướng đạo. Tức là, bảo vệ thiên nhiên môi trường là con người đang bảo vệ môi trường sống, sự sống của chính mình; bảo vệ môi trường tu tập và phẩm chất của người tu hành.

… đến hiện thực cuộc sống

Phật giáo đã từng chỉ ra sự khủng hoảng sinh thái, ô nhiễm môi trường là hệ quả của việc con người tham sân si và buông thả bản thân. Vì vậy, người tu hành luôn lấy những việc làm thiện với thiên nhiên và môi trường để hành đạo. Hơn 2.000 năm du nhập vào Việt Nam, đặc biệt, kể từ thời điểm Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) ra đời, hành đạo với thiên nhiên và môi trường đã trở thành nét văn hóa trong truyền thống “Hộ quốc - An dân”. Đồng hành cùng dân tộc, Phật giáo Việt Nam đã và đang góp phần tạo ra những nhận thức đẹp nơi cộng đồng về quan niệm sống có trách nhiệm BVMT, bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên, đưa đạo vào đời và lấy đời truyền đạo.

GHPGVN đã tích cực vận động Tăng Ni, Phật tử tham gia các hoạt động BVMT, kết nối đức thiện trong ứng xử với môi trường của người tu tập thành những phong trào rõ nét và lan tỏa rộng rãi. Những năm gần đây, từ Hội nghị toàn quốc “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu” đến các phong trào trồng cây, BVMT, chống rác thải nhựa, đều có sự hưởng ứng, tham gia, ký kết của đại diện lãnh đạo các tổ chức tôn giáo, trong đó đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình tích cực của nhiều chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, Tăng, Ni và đông đảo Phật tử.

Bằng việc là thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu", Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN - Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đã nêu một tấm gương sáng về BVMT và lan tỏa tinh thần ấy đến đông đảo các tổ chức, cá nhân. Hiện 63/63 Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố trong cả nước đã tham gia ký kết Chương trình phối hợp BVMT; tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm cho Tăng, Ni, Phật tử và người dân ở cộng đồng tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT; không sử dụng các chất cấm trong trồng trọt,  chăn nuôi; tôn trọng, bảo vệ đa dạng sinh học và sinh mệnh của muôn loài nhằm giữ gìn sự cân bằng của hệ môi trường sinh thái; nêu cao ý thức, trách nhiệm BVMT, phân loại rác thải ở từng hộ gia đình, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, không xả rác bừa bãi ra môi trường; hoạt động Phật sự theo tinh thần Bồ Tát đạo, hạn chế đốt vàng mã tại các tự viện, cơ sở thờ tự Phật giáo...

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, GHPGVN đã kêu gọi thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông bằng túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần; không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong sinh hoạt, hội họp, tiếp khách. Đặc biệt, GHPGVN đã đề nghị Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành phố không sử dụng chất liệu nhựa trong các lễ hội “Hoa đăng” để hạn chế ô nhiễm và hủy hoại môi trường nước.

Cùng với đó là các phong trào “Trồng cây phúc đức”, “Trồng cây trí đức”, trồng cây “Vì một Việt Nam xanh”, “Trồng mới và chăm sóc 1 tỷ cây xanh...” vào mùa Xuân, Tết Nguyên đán hàng năm, các dịp lễ hội Phật giáo… kêu gọi Phật tử và nhân dân hiểu cho đúng về lộc để từ bỏ tục lệ “hái lộc”, “bẻ lộc” đêm Giao thừa ảnh hưởng đến cây xanh; khuyến khích phóng sinh; kêu gọi xây dựng lối sống thân thiện với môi trường và xem tất cả những việc làm vì môi trường là cách thức để tích nghiệp thiện…

Quan điểm đạo đức về môi trường, tiếng nói đạo đức về môi trường và hành động thiết thực về môi trường của Phật giáo Việt Nam đã góp phần lay chuyển tâm thức của tín đồ và quần chúng tín đồ Phật giáo, xây dựng và hoàn thiện giá trị chuẩn mực đạo đức con người Việt và hiện thực hóa mục tiêu Phật giáo đồng hành vì một Việt Nam xanh.

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm