Phật giáo Sóc Sơn chung tay bảo vệ môi trường

Lan Chi | 05/04/2022, 10:55

(TN&MT) - Trong 20 năm qua, chùa Vạn Phúc (xã Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) luôn quan tâm tới công tác kiến thiết để vừa đáp ứng nhu cầu tu học của chư tăng, Phật tử, vừa lan tỏa các giá trị của Phật pháp trong đời sống xã hội, trong đó hàng loạt mô hình bảo vệ môi trường đã được nhà chùa triển khai và nhân rộng.

Nhân rộng mô hình phân loại rác thải

Nằm ở thôn Đoài, xã Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 25km về phía Bắc, chùa Vạn Phúc được xây dựng cuối thời nhà Lý đầu thời nhà Trần. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chùa từng bị phá hủy hoàn toàn và được xây dựng lại trên nền ngôi chùa cũ vào năm 1997. Công trình mới vẫn lưu giữ nhiều nét truyền thống, vừa uy nghi, tráng lệ, vừa hài hòa, xanh mát bên bờ dòng sông Cà Lồ.

Mặc dù đây là vùng đất sơn thủy hữu tình, thế đất vượng khí, nhưng đang phải đối diện với thách thức về môi trường, khi tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng ở khu vực ven đô, trong bối cảnh các nhà máy, cụm công nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều. Trước thực tế trên, Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ, Trưởng ban Hoằng pháp Phật giáo thành phố Hà Nội, Trụ trì chùa Vạn Phúc đã cùng các cụ cao niên trong làng kêu gọi người dân, Phật tử chung tay gìn giữ môi trường sạch sẽ và trồng nhiều cây xanh. Nhờ đó, cảnh quan ngôi chùa đã ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

anh-1-chua-van-phuc.jpg
Các mô hình khu dân cư tự quản được phát huy, nên cảnh quan nơi công cộng được duy trì sạch sẽ, xuất hiện nhiều “tuyến đường nở hoa”

Chùa đã duy trì thói quen phân loại rác thải thành rác hữu cơ và rác tái chế trong khuôn viên chùa. Rác tái chế được nhà chùa đem đổi lấy chi phí phục vụ công tác vệ sinh môi trường, rác hữu cơ được đem ủ thành phân bón cho cây. Nhà chùa cũng phát động, khuyến khích bà con, Phật tử triển khai mô hình này trong phạm vi hộ gia đình để giảm thiểu việc xả rác ra môi trường.

Đồng thời, sư trụ trì tích cực phát động trồng cây xanh bao quanh và trong khuôn viên chùa để tạo bóng mát và lan tỏa năng lượng an lành chốn thiền môn. Đặc biệt, nhà chùa đã có cách làm sáng tạo là xin rơm rạ của bà con nông dân sau thu hoạch, cùng với vỏ dừa được đem về, chặt nhỏ bón vào các gốc cây, vừa để giữ nước cho đất, vừa làm phân bón hữu cơ mang lại dinh dưỡng cho cây. Từ đó, toàn bộ cây xanh được trồng tại chùa Vạn Phúc đều phát triển khỏe mạnh. Giữa vườn hoa, cây cỏ xanh mát, nhà chùa còn bố trí đan xen các công trình hòn non bộ, hồ thả cá, khiến Phật tử, du khách khi tới tham quan, chiêm bái vô cùng thích thú như đang lạc vào chốn thần tiên.

Không chỉ là nơi tu tập, an cư của chư tăng trong vùng, nhà chùa còn tổ chức theo định kỳ các lớp học giáo lý, khóa tu cho Phật tử, nhân dân trong và ngoài huyện. Trong các lớp học này, bên cạnh việc hoằng dương Phật pháp, nhà chùa còn lồng ghép các nội dung về bảo vệ môi trường để khuyến khích Phật tử và bà con nhân dân chung tay gìn giữ môi trường sống trong lành.

anh-2-chua-van-phuc.jpeg
Nhà chùa Vạn Phúc đã kêu gọi các Phật tử, người dân tích cực tham gia trồng cây.

Đẩy mạnh phong trào “Tang văn minh tiến bộ”

Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ cho biết: “Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kết hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và Mặt trận Tổ quốc các cấp, tăng, ni, Phật tử trên địa bàn huyện Sóc Sơn nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung ngày càng nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhà chùa đã kêu gọi các Phật tử, người dân tích cực tham gia trồng cây. Tại ngôi chùa ở khu vực ngoại ô có diện tích đất rộng, chúng tôi đã tăng cường trồng nhiều cây xanh kết hợp với cây cảnh để giúp cảnh quan ngôi chùa ngày càng khang trang và sạch đẹp hơn”.

Ngoài ra, nhà chùa luôn tích cực động viên Phật tử thực hiện việc làm của hạnh Bồ tát, đó là phóng sinh. Để triển khai công việc này, chùa đặt ra tiêu chí rõ ràng, đó là phối hợp với Sở TN&MT Hà Nội để tổ chức các chương trình phóng sinh các loài cá, các loại động vật phù hợp với điều kiện tự nhiên, chứ không phóng sinh mang tính chất tiêu cực, gây hại cho nguồn lợi thủy sản.

Bên cạnh đó, thời gian qua, chùa Vạn Phúc đã đẩy mạnh phong trào “Tang văn minh tiến bộ” tại địa phương. Nhà chùa đã phối hợp với chính quyền các cấp, Hội người cao tuổi, ban, ngành, đoàn thể cấp xã để tuyên truyền đến đồng bào, nhân dân nhận thức được rằng nên tổ chức tang lễ theo hướng phù hợp với xã hội hiện đại và hạn chế dần những hủ tục gây lãng phí và ô nhiễm môi trường, nhưng vẫn giữ được chữ Hiếu hoặc trách nhiệm của người sống với người đã mất.

anh-3-chua-van-phuc.jpg
Cảnh quan ngôi chùa Vạn Phúc ngày càng khang trang, sạch đẹp

Vì vậy, thời gian qua, tỷ lệ các hộ gia đình có người thân qua đời, hướng tới việc tổ chức hỏa thiêu càng ngày càng tăng. Đây là một trong những hoạt động góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới cũng như các phong trào văn hóa, xã hội trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Chuyển biến tích cực trong nhận thức bảo vệ môi trường

Chùa Vạn Phúc chỉ là một trong số nhiều ngôi chùa trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã và đang làm tốt công tác tuyên truyền vận động bảo vệ môi trường bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo. Nhờ có sự chung tay của chức sắc, tăng, ni chùa Vạn Phúc nói riêng và các cơ sở Phật giáo trên địa bàn huyện nói chung, nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường đã có sự chuyển biến tích cực trong một bộ phận đông đảo người dân và tín đồ trên địa bàn.

Tại hộ gia đình và trong sản xuất, người dân đã có nhiều hoạt động cụ thể, giúp hình thành thói quen tốt trong bảo vệ môi trường như phân loại rác thải, tiết kiệm nguồn nước, hạn chế sử dụng than tổ ong, túi nilon, không đốt rơm rạ sau thu hoạch. Các mô hình khu dân cư tự quản được phát huy, nên cảnh quan nơi công cộng được duy trì sạch sẽ, xuất hiện nhiều “tuyến đường nở hoa”. Tại các cơ sở thờ tự, vào ngày rằm, ngày mùng một hàng tháng và các ngày lễ, dịp lễ quan trọng, nhân dân đã tự giác không thắp hương tràn lan và thực hiện đốt vàng mã đúng nơi quy định.

Là một trong 8 tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, những năm qua, Phật giáo luôn tích cực gương mẫu trong các phong trào xây dựng đời sống xã hội, góp phần xây dựng thủ đô ngày càng văn minh hiện đại, đảm bảo hài hòa với thiên nhiên hướng tới tương lai xanh, bền vững. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, các mô hình sáng tạo, Phật giáo huyện Sóc Sơn đang từng ngày, từng giờ đồng hành cùng các cấp chính quyền chung tay bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người. Đó cũng chính là thực hành lời Phật dạy và phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong suốt 2.000 năm đồng hành cùng dân tộc.

Theo Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ, trọng tâm của hoạt động bảo vệ môi trường là công tác tuyên truyền, để người dân và đồng bào Phật tử nhận thức đầy đủ, đúng đắn về ảnh hưởng của môi trường đối với đời sống con người và những việc mỗi cá nhân, gia đình có thể làm nhằm chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế những tác động tiêu cực tới môi trường và hệ sinh thái. Trong thời gian tới, chùa sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, lồng ghép các nội dung tuyên truyền về bảo vệ môi trường trong các lớp học giáo lý, khóa tu do nhà chùa định kỳ tổ chức cũng như tại các sự kiện, lễ hội của Phật giáo trên địa bàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Bắc Quang – Hà Giang: Đưa nhiều chương trình vì mục tiêu giảm nghèo tới gần người dân
    Hàng loạt chương trình mục tiêu giảm nghèo của Trung ương và tỉnh Hà Giang đang được huyện Bắc Quang tích cực triển khai sâu rộng tới người dân thông qua các kế hoạch, đề án, dự án cụ thể và có kiểm tra, giám sát nghiêm túc, nhờ đó bước đầu đã giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Quang.
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO