Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Chủ Nhật, 4/5/2025 0:23 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 04/05/2021 , 11:59 (GMT+7)

Phật giáo chung tay phòng chống dịch Covid-19

Thứ Ba 04/05/2021 , 11:59 (GMT+7)

(TN&MT) - Trước tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, vừa qua, Thượng tọa Thích Đức Thiện thay mặt Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) ra văn bản số 87/HĐTS-VP1 Gửi các Ban, Viện Trung ương; Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố; Tăng Ni các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại các chùa, cơ sở tự viện trong tình hình hiện nay.

Theo Công văn, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng ca mắc mới và tử vong vẫn tăng ở nhiều nước. Đặc biệt, một số nước có chung đường biên giới với nước ta dịch bệnh đang bùng phát mạnh trên diện rộng. Trong nước, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh, nhập cảnh trái phép; đã có tinh trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Vì vậy, GHPGVN đã ban hành văn bản số 87/HĐTS-VP1 để chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Công văn nêu rõ, thực hiện Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự yêu cầu Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay:

Thứ nhất, đề nghị tất cả các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước thực hiện nghiêm các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Thứ hai, yêu cầu tất cả mọi người dân khi đến chùa bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Thứ ba, các các chùa, cơ sở tự viện cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi phụ trách.

Thứ tư, đề nghị Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố, địa phương tích cực phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác vận động tuyên truyền, kêu gọi người dân phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép để phòng, chống nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Công văn của Ban Trị sự GHPGVN đã đáp ứng kịp thời tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khi mới đây, đợt dịch thứ 4 đã khởi phát tại một số tỉnh, thành phố của Việt Nam như Yên Bái, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Thành phố Hồ Chí Minh…

Thực hiện Công văn của Ban Trị sự GHPGVN và trước tình hình diễn biến dịch bệnh trở lại phức tạp, khó lường, Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời yêu cầu Ban trị sự Giáo hội Phật giáo các huyện, thị xã, thành phố, các chùa trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thể hiện ở một số địa phương:

Trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, các Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, phủ Tây Hồ… đều nâng cao mức cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Một số khu di tích Hoàng thành Thăng Long bố trí máy đo thân nhiệt tự động cho khách tham quan; tất cả khách tham quan khi đi qua cửa kiểm soát đều được yêu cầu rửa tay sát khuẩn bằng máy tự động. Ban Quản lý Di tích - danh thắng Hà Nội đề ra yêu cầu: Khách không sát khuẩn tay, không đeo khẩu trang thì không được vào di tích.

Ninh Bình đóng cửa chùa Tam Chúc: Từ chiều ngày 29-4, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Nam và theo tinh thần Công văn 87 của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã dừng toàn bộ các lễ hội, tạm đóng cửa các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng,… và sẽ mở cửa trở lại khi có quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy, trái với cảnh đông đúc trong dịp lễ, tết của những năm trước, trong ngày 30-4, chùa Tam Chúc tĩnh vắng bóng khách, các Tăng ni, Phật tử trong chùa đều thực hiện nghiêm việc mang khẩu trang, sát khuẩn và khoảng cách an toàn.

Chùa Tam Chúc tĩnh vắng khách

Tại Khu Di tích - danh thắng Hương Sơn (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), Ban Quản lý Di tích - danh thắng Hương Sơn phối hợp chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ các khâu: Tuyên truyền phòng dịch, kiểm soát các lối ra vào, yêu cầu khách khai báo y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách hợp lý trong di tích…

Đò nằm nghỉ trên Bến Đục (Chùa Hương)

Tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Ban Quản lý Khu di tích đã tổ chức phun thuốc khử khuẩn, trang bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn tại các khu vực công cộng; thường xuyên giám sát, nhắc nhở, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân, du khách tự giác thực hiện việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách phù hợp. Trong khuôn viên đền, Ban Quản lý yêu cầu mọi người phải chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Là địa phương có nhiều khu di tích lớn, Quảng Ninh xác định nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào địa phương rất lớn, trong đó nguy cơ lớn nhất là từ khách du lịch và người dân Quảng Ninh đi về từ địa bàn có dịch. Tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông - Cặp Tiên, Ban Quản lý Di tích đã phối hợp Trung tâm Y tế thành phố, Trạm Y tế phường bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế cho du khách. Đồng thời xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống dịch đối với từng tình huống cụ thể. Trường hợp phát hiện du khách có các biểu hiện sốt, ho, nghi nhiễm Covid-19 sẽ bố trí vào khu vực cách ly y tế.

Các di tích trọng điểm như chùa Ngọa Vân, Hồ Thiên, Quỳnh Lâm, chùa - quán Ngọc Thanh, chùa Trung Tiết,… được phun khử khuẩn, chủ động trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt, sổ ghi chép khai báo y tế, dấu kiểm soát… để theo dõi và kiểm soát du khách ra, vào. Quy định một nghi lễ không quá 30 người được quán triệt rõ và thực hiện nghiêm…

Hiện nay, nhu cầu tâm linh, tham quan, vãn cảnh của người dân và du khách tại các địa điểm di tích, trong đó có các chùa là rất lớn, vì vậy việc ban hành các văn bản chỉ đạo từ Chính phủ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các Ban, Viện Trung ương; Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố; Tăng Ni các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước… là một trong những giải pháp vừa đảm bảo an toàn cho người dân vừa góp phần vào công cuộc chống dịch chung của cả nước, thể hiện tinh thần đồng lòng chống dịch của Việt Nam trước diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp.

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất