Phát động cuộc thi tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020

05/01/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 05/01/2017, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Lễ Phát động cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020. Tới dự có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Thay mặt Ban Chỉ đạo Trung ương về các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tuyên bố khai mạc Lễ phát động Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi Lễ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi Lễ Phát động cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020

Hoan nghênh tinh thần của buổi Lễ phát động cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến xóa đói giảm nghèo. Chính vì vậy, công tác xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam đã có những bước tiến vững chắc tạo được niềm tin trong nhân dân.

Với ý nghĩa của buổi Lễ Phát động cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, Phó thủ tướng cho biết: “Cuộc thi sẽ giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, các cấp chính quyền, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo. Đặc biệt, huy động sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là người nghèo, khơi dậy ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo.”

Mục đích của chương trình này là tăng cường sự quan tâm của các cơ quan báo chí đối với công tác giảm nghèo, đẩy mạnh việc thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo, tập trung tuyên truyền các địa phương điển hình, kinh nghiệm vươn lên thoát nghèo, thực hiện tốt công tác trợ giúp cho người nghèo, phổ biến các kinh nghiệm, sáng kiến, mô hình giảm nghèo có hiệu quả để phát huy và nhân rộng.

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng sẽ là nơi được nhân dân đề xuất những ý tưởng, giải pháp thiết thực, hiệu quả theo hướng quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn lực cho công tác giảm nghèo.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã kêu gọi thực hiện thông điệp thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã kêu gọi thực hiện thông điệp thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã kêu gọi thực hiện thông điệp thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Bộ trưởng mong muốn các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo đài hãy viết những tác phẩm báo chí có chất lượng, tâm huyết, viết lên những tác phẩm có ảnh hưởng rộng lớn, có sức lan tỏa lâu dài để củng cố niềm tin của nhân dân vào công cuộc đổi mới, phát triển và bảo vệ tổ quốc.

Thay mặt Ban Tổ Chức, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm công bố kế hoạch tổ chức cũng như thể lệ cuộc thi. Các tác phẩm dự thi được tuyển chọn và đánh giá qua các tiêu chí: Phản ánh chính xác, kịp thời những vấn đề liên quan đến công tác giảm nghèo, các mô hình giảm nghèo, các phong trào thi đua, các chương trình hợp tác, đồng hành cùng người nghèo, các chương trình phát huy nội lực cộng đồng hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra, các tác phẩm phải phản ánh được tình hình thực tế cuộc sống của người nghèo, những vướng mắc, bất cập của cơ chế chính sách, các vấn đề bức xúc của xã hội liên quan đến lĩnh vực giảm nghèo có tính thời sự, khách quan và có giá trị thông tin cao.

Toàn cảnh hội trường tại Lữ đoàn 242
Toàn cảnh buổi Lễ Phát động cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020

Các tác phẩm dự thi thuộc 5 loại hình: Báo hình, báo phát thanh, báo in, báo ảnh, báo điện tử. Các tác phẩm tập trung phản ánh chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực giảm nghèo; cơ chế chính sách và việc thực thi pháp luật về giảm nghèo; tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Theo Ban Tổ chức, tác phẩm dự thi là những tác phẩm chưa từng đoạt giải thưởng ở các cuộc thi báo chí cấp quốc gia và không cùng gửi dự thi các giải thưởng báo chí khác. Ban Tổ chức tiếp nhận các tác phẩm dự thi đến hết ngày 10-9 của năm trao giải. Lễ trao giải thưởng cuộc thi dự kiến sẽ được tổ chức vào 17-10 hằng năm (Ngày Vì người nghèo). Lễ tổng kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 10-2020.

Tin và ảnh: Khương Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động cuộc thi tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO