Phát động Chiến dịch “Công dân hành động vì khí hậu”

18/09/2014 00:00

(TN&MT) - Trong tháng 9/ 2014, Phong trào Toàn cầu về Biến đổi Khí hậu (BĐKH) 350.org tại Việt Nam đã phát động chiến dịch “Công dân hành động vì khí hậu”.

(TN&MT) - Trong tháng 9/ 2014, Phong trào Toàn cầu về Biến đổi Khí hậu (BĐKH) 350.org tại Việt Nam đã phát động chiến dịch “Công dân hành động vì khí hậu”, với nhiều hoạt động tại các thành phố lớn của đất nước như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ. Đây là chiến dịch hưởng ứng chương trình People’s Climate Mobilisation (Huy động Cộng đồng vì Khí hậu) do 350.org toàn cầu khởi xướng trong năm nay.
   
  “Công dân Hành động vì Khí hậu” là bước nối tiếp của chương trình Năng lượng Chuyển bước (Vietnam Power Shift) đã diễn ra năm 2013, đây là bước khởi đầu cho chiến dịch dài hạn truyền thông về than đá của Phong trào 350.org Việt Nam cùng với một số tổ chức đối tác khác.
   
  Chiến dịch năm nay chọn than đá là chủ đề chính, có mục tiêu huy động sự ủng hộ và tham gia của cộng đồng trong việc kêu gọi Chính phủ Việt Nam sửa đổi quy hoạch tổng thể và chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, nhằm chuyển đổi sử dụng các loại năng lượng tái tạo thay cho năng lượng từ than đá và các loại nhiên liệu hóa thạch khác, để đảm bảo phát triển bền vững cho đất nước.
   
  Chiến dịch tại Việt Nam gồm nhiều hoạt động như: Tập huấn truyền thông về BĐKH và năng lượng sạch: đây là một trong những phiên tập huấn trong Hội trại Truyền thông về BĐKH. Hội trại quy tụ 60 bạn trẻ từ TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng, đang hoạt động hoặc có mối quan tâm tới lĩnh vực truyền thông, để tìm hiểu và chia sẻ những kỹ năng và công cụ truyền thông về BĐKH. Các trại sinh cũng đã có dịp tìm hiểu về chương trình “Huy động Cộng đồng vì Khí hậu” toàn cầu, từ đó bàn thảo ý tưởng truyền thông cho chiến dịch “Công dân Hành động vì Khí hậu” tại Việt Nam.
   
   
  Mặt nạ đen là một dự án chụp hình những người mang mặt nạ hơi độc ngay trong những sinh hoạt thường ngày của họ để truyền tải thông điệp “Cuộc sống thường nhật của chúng ta sẽ bị đảo lộn khi ô nhiễm than đá trở nên trầm trọng” và phổ biến những hình ảnh đó trên mạng xã hội.
   
  Săn rồng than đá là một trò chơi kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến do 350.org Đông Á khởi xướng, sẽ được thực hiện tại Hà Nội bắt đầu từ ngày 21/09. Người tham gia tại các quốc gia khác nhau sẽ dựa vào các manh mối trên website (trang thông tin điện tử) của trò chơi này, để tìm ra những “con rồng than đá”, là những cơ sở có liên quan đến than đá trong thành phố nơi họ sinh sống, và qua đó tìm hiểu thêm thông tin về ảnh hưởng tiêu cực của than đá tới môi trường và sức khoẻ con người…
   
  Ngày Công dân Hành động vì Khí hậu là ngày sự kiện chính của chiến dịch. Với chủ đề là than đá, những nhân tượng (người đóng giả thành tượng) với hình ảnh toàn thân đen, mang mặt nạ hơi độc, và thông điệp về than đá, sẽ đứng ở những địa điểm công cộng để thu hút sự chú ý của người dân và khách du lịch. Mọi người sẽ được khuyến khích chụp ảnh với tượng người, đăng lên mạng xã hội. Tờ rơi với thông tin về than đá và mối liên quan của nó với biến đổi khí hậu sẽ được phân phát cho những người tham gia. Sự kiện dự kiến được diễn ra vào ngày 20 tháng Chín tại Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ, và vào ngày 21 tháng Chín tại  TP.HCM.
   
Phạm Lê
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động Chiến dịch “Công dân hành động vì khí hậu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO