Phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2022

Theo TTXVN | 20/12/2022 18:23

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2022, tổng kết công tác quân sự, quốc phòng năm 2022 và triển khai thực hiện chủ trương, quyết nghị của Quân ủy Trung ương về nhiệm vụ năm 2023. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu toàn văn bài Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Thưa các vị đại biểu,
Thưa toàn thể các đồng chí,


Hôm qua, Quân ủy Trung ương đã họp đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, công tác xây dựng Đảng bộ trong Quân đội năm 2022, đồng thời thảo luận, quyết nghị chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Hôm nay, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị quân chính toàn quân để tổng kết công tác quân sự, quốc phòng năm 2022 và triển khai thực hiện chủ trương, quyết nghị của Quân ủy Trung ương về nhiệm vụ năm 2023. Tôi rất vui mừng tới dự hai Hội nghị quan trọng của chúng ta đúng vào dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022), 33 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân và 50 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không".

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, Tôi xin trân trọng gửi tới các đồng chí đại biểu dự Hội nghị cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng toàn quân và lực lượng dân quân tự vệ cả nước lời chào thân ái, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí!

Năm 2022, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân triển khai sâu rộng nhiều chủ trương, chính sách mới để cụ thể hóa, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Bên cạnh thuận lợi là cơ bản, đất nước ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới, khu vực diễn biến hết sức nhanh chóng, phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh chưa từng có tiền lệ, vượt khả năng dự báo của các nước, các tổ chức quốc tế. Chi tiêu quốc phòng tăng cao nhất trong lịch sử; nguy cơ chạy đua hạt nhân ngày càng lớn. Các nước lớn đẩy mạnh lôi kéo, tập hợp lực lượng, gia tăng đối đầu, cạnh tranh quyết liệt. Thế giới bùng phát nhiều điểm nóng xung đột vũ trang, gây bất ổn ở nhiều khu vực; đặc biệt, xung đột quân sự Nga - U-crai-na kéo dài tác động sâu sắc, toàn diện đến mọi quốc gia. Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Đông Nam Á với vị trí chiến lược ngày càng quan trọng đã trở thành trọng điểm cạnh tranh gay gắt giữa các cường quốc. Tình hình Biển Đông còn tiềm ẩn nhiều bất trắc. Ở trong nước, các thế lực thù địch, phản động tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và Quân đội với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc. Thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng, ảnh hưởng đến nhiều mặt đời sống xã hội và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Song, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị, đất nước ta vẫn tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực; chính trị, xã hội cơ bản ổn định; kinh tế phục hồi tích cực (giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, tăng trưởng khá cao, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; GDP năm 2022 tăng trưởng khoảng 8,0%, cao nhất từ năm 2005 đến nay, quy mô nền kinh tế nước ta lần đầu tiên đạt khoảng 400 tỉ USD); công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt nhiều kết quả quan trọng; quốc phòng, an ninh, đối ngoại được tăng cường, tiềm lực, vai trò, vị thế của đất nước tiếp tục được nâng cao,... Đó là những thành tựu rất rõ rệt, đáng mừng, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy, thúc đẩy mạnh mẽ khát vọng phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Trong thành tựu chung của đất nước, Quân đội ta đã có những đóng góp quan trọng, rất đáng khen ngợi. Tại Hội nghị Quân ủy Trung ương hôm qua, Quân ủy Trung ương đã nghiêm túc thảo luận, đánh giá, năm 2022, Quân đội đã có những nỗ lực vượt bậc, thực hiện tốt chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, với kết quả cao hơn năm 2021, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, ghi dấu ấn mới.

Hội nghị của chúng ta hôm nay được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Báo cáo tổng kết đã đánh giá nghiêm túc, đúng mức, thực chất kết quả năm 2022; đồng thời xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Các ý kiến đã phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm, đề xuất nhiều vấn đề rất thiết thực để nâng cao chất lượng xây dựng, thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng không chỉ cho năm 2023 mà còn cho cả nhiệm kỳ và những năm tiếp theo. Tôi tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị và các ý kiến thảo luận hôm nay, Hội nghị của chúng ta sẽ thành công tốt đẹp.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2022. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Về kết quả đạt được trong năm 2022, Tôi xin nhấn mạnh thêm mấy điểm nổi bật sau đây:

Một là, ngay từ đầu năm 2022, Quân uỷ Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã xác định rõ phương hướng, các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, nhất là tập trung khắc phục những khâu yếu, việc khó và thực hiện có hiệu quả ba đột phá để định hướng cho toàn quân thực hiện. Các cấp đã quán triệt, cụ thể hóa và có nhiều biện pháp, cách làm linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức triển khai thực hiện, tạo được sự chuyển biến toàn diện, vững chắc trên các lĩnh vực công tác. Điều đó, thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm, quyết tâm chính trị cao của tập thể Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và toàn quân đối với nhiệm vụ củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Hai là, Quân uỷ Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và toàn quân đã thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược với Đảng và Nhà nước về quân sự, quốc phòng; làm tốt công tác dự báo, nắm chắc tình hình, từ đó đề xuất nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp trong việc hoạch định các chính sách, đối sách xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, nhất là các tình huống diễn ra trong thời điểm nhạy cảm, phức tạp, không để bị động, bất ngờ. Đây là điều rất căn bản để giữ được "trong ấm, ngoài êm" trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược diễn ra gay gắt như hiện nay, không phải quốc gia nào cũng làm được.

Phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực; phát huy tốt vai trò nòng cốt của Quân đội trong việc xây dựng "thế trận lòng dân" gắn với xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Chủ động phối hợp với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện trọng đại của Đảng và Nhà nước, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Ba là, chất lượng tổng hợp, sức mạnh, trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội được nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Toàn quân luôn luôn sẵn sàng chiến đấu cao, quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới, nội địa, không gian mạng và các địa bàn trọng điểm; tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, trinh sát, kiểm soát hoạt động của các nước trên Biển Đông và vùng biển Tây Nam, bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế biển.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, giáo dục và đào tạo; tổ chức tốt các cuộc diễn tập, tham gia hội thi, hội thao khu vực, quốc tế đạt thành tích cao. Trong năm 2022, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo tổ chức rất thành công nhiều cuộc diễn tập lớn cả ở trong và ngoài nước, tiêu biểu như: Cuộc diễn tập MT-22; diễn tập đặc công Việt Nam - Lào; diễn tập cứu hộ, cứu nạn Việt Nam - Lào - Cam-pu-chia; diễn tập bắn đạn thật mục tiêu mặt đất, mặt biển ban ngày, ban đêm cho lực lượng không quân…

Triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 "Năm triển khai kế hoạch điều chỉnh lực lượng"; xây dựng, ban hành bộ tiêu chí Quân đội nhân dân Việt Nam hiện đại trong tình hình mới; các giải pháp xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện "Mẫu mực, tiêu biểu"; tiếp tục điều chỉnh tổ chức, biên chế quân đội theo hướng tinh, gọn, mạnh, theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 05 của Bộ Chính trị về tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và những năm tiếp theo.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Bốn là, công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng được đẩy mạnh, thiết thực, hiệu quả, tiếp tục là điểm sáng, là một trong những trụ cột của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, góp phần bảo vệ Tổ quốc "từ sớm, từ xa". Trong đó, đã tổ chức thành công các hoạt động giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc; các hoạt động năm đoàn kết Việt Nam - Lào, Việt Nam - Cam-pu-chia; triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam lần thứ nhất và các hoạt động hợp tác với các nước về quân sự, quốc phòng. Kịp thời tham mưu và xử lý nhanh, hiệu quả các vấn đề nảy sinh trong hợp tác quốc phòng với Nga - U-crai-na và các đối tác liên quan. Tích cực tham gia hoạt động đối ngoại quốc phòng đa phương, song phương và hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; củng cố lòng tin, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và Quân đội trên trường quốc tế.

Năm là, coi trọng công tác chăm lo, xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị gắn với xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội nhân dân Việt Nam.

Có nhiều đổi mới sáng tạo trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; chú trọng thực hiện "Tự soi, tự sửa". Các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, giải pháp về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; giữ gìn phẩm chất, hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ", trong bất luận hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân cũng luôn luôn kiên định, vững vàng, đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Những kết quả đạt được trong năm 2022 có nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan; trong đó, sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước là nhân tố quyết định; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương có ý nghĩa rất quan trọng. Trong đó nhân tố nòng cốt là tập thể Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn quân đã giữ vững nguyên tắc, đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm, có nhiều đổi mới về phương pháp, phong cách công tác, lề lối làm việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, hành động vì lợi ích chung.

Tôi xin thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân ủy Trung ương, nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích mà Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã đạt được trong năm 2022.

Tuy nhiên, như trong báo cáo và qua các ý kiến thảo luận, các đồng chí cũng đã chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm. Trong đó, có những hạn chế, khuyết điểm chậm được khắc phục. Đáng lưu ý là, việc xử lý một số thông tin xấu độc trên không gian mạng chưa kịp thời, hiệu quả. Phương pháp nắm, quản lý, giải quyết tư tưởng bộ đội; tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình của một số cán bộ, đảng viên còn yếu. Đặc biệt là trong quân đội còn một bộ phận cán bộ thiếu gương mẫu, nói chưa đi đôi với làm, ý thức kỷ luật kém, vi phạm kỷ luật, pháp luật. Còn có vụ việc nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra nhưng chậm được phát hiện, xử lý, làm ảnh hưởng đến truyền thống, uy tín, danh dự của Quân đội. Đó là điều khiến chúng ta rất đau xót, trăn trở, suy nghĩ.

Với tinh thần trách nhiệm cao, không né tránh khuyết điểm, nói thẳng, nói thật; tôi đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận, xác định rõ trách nhiệm, tìm đúng nguyên nhân và đề xuất các giải pháp hữu hiệu để kịp thời khắc phục và tổ chức quán triệt thật sâu sắc trong thời gian tới.

Chú thích ảnh
 Các đại biểu dự Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2022. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Thưa các đồng chí!

Năm 2023, tình hình thế giới, khu vực dự báo còn diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ổn định; có những vấn đề, sự việc xảy ra ngoài dự báo. Các nước lớn tăng cường điều chỉnh chiến lược, cạnh tranh quyết liệt. Xung đột vũ trang, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, nhất là xung đột quân sự Nga - U-crai-na còn tiếp tục diễn ra gay gắt, tác động nhiều mặt đến các quốc gia. Xu hướng chiến tranh sử dụng vũ khí công nghệ cao, chiến tranh từ xa là phổ biến, đặt ra những yêu cầu mới, cấp thiết về quốc phòng,... Biển Đông, vùng biển Tây Nam tiềm ẩn nhiều bất trắc. Mặc dù đạt được những thành tựu rất quan trọng nhưng đất nước ta vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Nền kinh tế phát triển chưa bền vững, chịu tác động, ảnh hưởng của xung đột quân sự Nga - Ukraine và khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Các thế lực thù địch, phản động luôn luôn tìm mọi phương cách chống phá sự nghiệp cách mạng của chúng ta. Việc điều chỉnh tổ chức lực lượng cũng đặt ra những yêu cầu mới về công tác tư tưởng, tổ chức, chính sách trong Quân đội...

Những vấn đề đó, tác động trực tiếp đến nhiệm vụ xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc. Tôi tán thành với các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Báo cáo tổng kết; chỉ xin lưu ý thêm một số nội dung để các đồng chí tập trung lãnh đạo, chỉ đạo:

Một là, các đồng chí cần chủ động, nhạy bén, nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo, thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược với Đảng và Nhà nước về quân sự, quốc phòng; có đối sách xử lý phù hợp, hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Chú trọng tham mưu, xử lý linh hoạt, mềm dẻo, có hiệu quả quan hệ quốc tế; các giải pháp ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa; các vấn đề biên giới, biển đảo, nhất là Biển Đông. Tham mưu hoàn thành có chất lượng việc tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; sơ kết việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị về chiến lược quân sự, quốc phòng. Đây là những vấn đề rất lớn, rất khó, mong các đồng chí cố gắng làm thật tốt.

Hai là, toàn quân cần nhận thức và quán triệt sâu sắc hơn nữa việc thực hiện đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng ở tất cả các cấp. Đề xuất cơ chế thích hợp để phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị, tích cực tham gia xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, phòng thủ quân khu, khu vực phòng thủ các cấp vững chắc. Phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các chiến lược, đề án, hệ thống pháp luật về quân sự, quốc phòng. Thực hiện tốt chủ trương kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội. Nghiên cứu, điều chỉnh thế bố trí lực lượng phù hợp với tiến trình điều chỉnh tổ chức Quân đội trong tình hình mới; phát huy tốt vai trò nòng cốt của các binh đoàn, đoàn kinh tế - quốc phòng tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn chiến lược đặc biệt khó khăn dọc tuyến biên giới đất liền và các vùng biển đảo, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng, "phên giậu", bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển đảo quốc gia.

Ba là, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội; duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, biên giới, nội địa, không gian mạng. Phối hợp với các lực lượng giữ vững an ninh, trật tự trên phạm vi cả nước; chủ động ứng phó có hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống. Đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, diễn tập, đáp ứng điều kiện tác chiến mới. Tích cực nghiên cứu, phát triển nghệ thuật quân sự, tác chiến với các loại hình chiến tranh công nghệ cao.

Triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và có hiệu quả rõ rệt Nghị quyết số 05-NQ/TW của Bộ Chính trị về tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030. Đây là vấn đề rất lớn, rất hệ trọng, liên quan đến công tác tư tưởng, công tác chính sách. Quá trình thực hiện phải chặt chẽ, kiên quyết, kiên trì, có lộ trình, bước đi thích hợp, không chủ quan, nóng vội; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng với công tác chính sách. Kịp thời phát hiện, giải quyết các vấn đề phát sinh, không làm ảnh hưởng đến các mặt công tác khác. Quản lý tốt cơ sở vật chất, tài sản, vật tư, trang thiết bị; chống thất thoát, lãng phí, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Triển khai xây dựng đồng bộ các quy định về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm mọi mặt hoạt động của các đơn vị được điều chỉnh nhịp nhàng, hiệu quả. Sau điều chỉnh, sáp nhập, toàn quân phải giữ vững được sự ổn định; sức mạnh chiến đấu phải mạnh lên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

Bốn là, bảo đảm đầy đủ, kịp thời hậu cần, kỹ thuật và các mặt công tác khác, đáp ứng các nhiệm vụ. Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển công nghiệp quốc phòng hiện đại, lưỡng dụng, gắn kết chặt chẽ và trở thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia. Triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án ngành hậu cần, kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng, khoa học quân sự với tinh thần chủ động phát huy nội lực, tự lực, tự cường, phát triển công nghiệp quốc phòng có đủ năng lực nghiên cứu, thiết kế, chế tạo vũ khí, trang bị có tính năng chiến thuật - kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, công nghệ cao; nâng cao năng lực tự sửa chữa, cải tiến, hiện đại hoá vũ khí trang bị có trong biên chế; đẩy nhanh tiến độ sản xuất một số sản phẩm quốc phòng thiết yếu, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội hiện đại trong tình hình mới.

Năm là, chủ động, tích cực, triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc phòng song phương, đa phương. Tạo thế đan xen lợi ích và củng cố sự tin cậy chiến lược với các đối tác, nhất là các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác chiến lược, các nước ASEAN và bạn bè truyền thống. Kịp thời nhận diện, xử lý đúng đắn, hài hoà, linh hoạt đối tác, đối tượng quốc phòng, không để bị động, bất ngờ; ngăn ngừa nguy cơ xung đột, đối đầu, tránh bị cô lập, phụ thuộc, không "chọn bên". Tranh thủ tối đa sự ủng hộ của quốc tế, thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc "từ sớm, từ xa" bằng biện pháp hòa bình. Tham gia có trách nhiệm vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; nâng cao vai trò, vị thế, uy tín quốc tế của Đất nước và Quân đội.

Chú thích ảnh
 Các đại biểu dự Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2022. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Sáu là, đặc biệt chăm lo xây dựng Đảng bộ Quân đội thật sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; tiếp tục đổi mới mạnh phương thức lãnh đạo, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội. Quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới và Nghị quyết 847, ngày 28/12/2021 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ". Tôi đề nghị Đảng bộ Quân đội phải làm gương, làm mẫu về mọi mặt trong toàn Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, phải luôn luôn "tự soi, tự sửa" để trong bất cứ hoàn cảnh nào, khó khăn, phức tạp đến đâu thì phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" vẫn được giữ vững; phải giữ mình và thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện; đấu tranh có hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, làm cho Quân đội ta ngày càng mạnh hơn, trưởng thành hơn, mãi mãi xứng đáng là "Bộ đội Cụ Hồ", xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Đặc biệt, phải chú trọng xây dựng Quân đội ta vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, góp phần xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Thưa các đồng chí!

Nhìn lại năm 2022, với nhiều sự kiện quan trọng và những kết quả rất đáng mừng, với niềm tin và hy vọng rất lớn; với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, trách nhiệm, quyết tâm cao, tôi tin tưởng rằng, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ toàn quân ta nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, mãi mãi xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ", xứng đáng với sự tin yêu, mến phục của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2023, tôi xin thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, chúc các đồng chí đại biểu cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng trong toàn quân và lực lượng dân quân tự vệ cả nước mạnh khoẻ, hạnh phúc, có nhiều niềm vui mới và tiếp tục giành nhiều thắng lợi mới!

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO