Pháp lý chưa rõ ràng, nguy cơ “giết chết” thị trường condotel?

Đình Du| 19/05/2020 17:03

(TN&MT) - Chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu lâu dài, cộng với dịch Covid-19 kéo dài, khiến thị trường căn hộ khách sạn (condotel) đứng trước nguy cơ “chết lâm sàn”.

Khách hàng… “bội thực”

Theo Chuyên gia Kinh tế Lê Chí Nhân, condotel phát triển rầm rộ khoảng ba năm trở lại đây, vị trí phần lớn nằm dọc các bãi biển ở các tỉnh miền Trung như: Đà Nẵng, Bình Định và Nha Trang... Phân khúc này nhắm đến là lượng khách du lịch trong và ngoài nước. Từ các vùng đất hoang sơ, quỹ đất nhiều, giá đất sang nhượng rẻ nhưng khi xây dựng, chủ đầu tư rao bán với giá “trên trời”, điều này khiến khách hàng…“bội thực”.

Loại hình mua bán condotel chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài

Ngoài ra, loại hình mua bán condotel không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài, hầu hết dự án bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đều là đất thuê 50 năm. Do đó, rất cần có một hành lang pháp lý vững chắc để bảo vệ nhà đầu tư, khách hàng đã và đang rót vốn vào thị trường này. Do không có giấy chứng nhận quyền sở hữu lâu dài, nhỡ khi xảy ra tranh chấp, doanh nghiệp tuyên bố phá sản thì người mua phải gánh chịu. Những năm qua, thị trường condotel phát triển, xây dựng với một số lượng khổng lồ, cả trăm ngàn căn hộ đã khiến lượng cung vượt cầu.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường DKRA Việt Nam, thị trường biệt thự biển trong quý I/2020 chỉ có nguồn cung mới khoảng 16 căn, bằng 3% so với quý trước và bằng 8,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 4 căn, chỉ bằng 1,6% lượng tiêu thụ so với quý trước. Quý I chỉ ghi nhận một dự án mới được mở bán trước Tết Nguyên đán (tháng 1/2020), cung ứng ra thị trường 82 căn Condotel, bằng 3,9% so với quý trước và bằng 4,7% so với cùng kỳ năm 2019. Mức tiêu thụ đạt 25 căn, giảm hơn 95% so với quý trước, thậm chí giảm đến 98% so với cùng kỳ năm ngoái.

Pháp lý chưa rõ ràng

Tại TP. Đà Nẵng, chỉ có 9% nguồn cung căn hộ condotel được giao dịch thành công, còn thị trường condotel Bình Định, Khánh Hòa tỉ lệ hấp thụ căn hộ condotel chỉ dao động từ khoảng 22 - 26%. Tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thanh khoản khả quan nhất nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39 - 40%.

Theo Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các khách sạn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng từ các nhóm khách đoàn, khách lẻ, khách doanh nghiệp. Tuy vậy, nguồn cung căn hộ condotel có thể tăng mạnh trong thời gian tới, tại thị trường Khánh Hòa, dự kiến từ 3 đến 5 năm nữa sẽ đưa ra thị trường khoảng 17.000 sản phẩm nghỉ dưỡng, trong đó có khoảng 15.500 căn hộ condotel. Với tình trạng sức cầu của thị trường không có dấu hiệu tăng, nguy cơ dư thừa nguồn cung có thể xảy ra, gây nên những rủi ro thách thức rất lớn đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong thời gian tới.

Căn hộ condotel phần lớn tập trung gần các bãi biển

“Hầu hết các chủ đầu tư bán căn hộ condotel hiện nay cam kết lợi nhuận từ 8 - 12%/năm, thời gian từ 5 năm  đến 10 năm nhưng không có quy định nào ràng buộc chủ đầu tư thực hiện việc này. Sự thả nổi cho condotel thi nhau phát triển, bất chấp loại hình căn hộ này chưa có hành lang pháp lý vững chắc là nguyên nhân giết chết thị trường này từng ngày”, Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn Luật sư TP.HCM chia sẻ.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp Hội BĐS TPHCM (HoREA) cho rằng, căn hộ condotel là cơ sở lưu trú cho hoạt động du lịch, do đó condotel phụ thuộc vào khả năng phục hồi của ngành du lịch. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến ngành du lịch quốc tế chưa nối lại thông suốt, khiến cho thị trường BĐS nói chung, nhất là thị trường condotel nói riêng đang rơi vào tình trạng khó khăn.

"HoREA đã kiến nghị nghị Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ quy định cách tính phần diện tích căn hộ condotel thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở hữu chung, tương tự như cách tính đối với căn hộ chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở, để làm cơ sở cấp “sổ đỏ” cho người mua" - ông Châu cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp lý chưa rõ ràng, nguy cơ “giết chết” thị trường condotel?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO