Pháp có kế hoạch khuyến khích mới để loại bỏ các phương tiện gây ô nhiễm

18/09/2017 00:00

(TN&MT) - Bộ trưởng Môi trường Pháp cho biết chính phủ Pháp đang lên kế hoạch cho một loạt các ưu đãi và thuế mới nhằm loại bỏ các phương tiện gây ô nhiễm và...

(TN&MT) - Bộ trưởng Môi trường Pháp cho biết chính phủ Pháp đang lên kế hoạch cho một loạt các ưu đãi và thuế mới nhằm loại bỏ các phương tiện gây ô nhiễm và tăng cường cách tiết kiệm năng lượng trong nhà.
 
Bộ trưởng Môi trường Pháp, ông Nicolas Hulot nói với tờ Libération rằng ngân sách chính phủ năm 2018 sẽ bao gồm một loạt các biện pháp nhằm hạn chế biến đổi khí hậu, giảm ô nhiễm và giúp đỡ các gia đình có thu nhập thấp.
 
Ông Hulot cho biết ông sẽ đề nghị rằng từ năm 2018, sẽ có một khoản khuyến khích từ 500 đến 1.000 euro cho việc chuyển sang phương tiện ít gây ô nhiễm hơn cho tất cả người dân sở hữu xe hơi chạy bằng động cơ xăng trước năm 1997 và những xe hơi chạy bằng diesel đăng ký trước năm 2001.
 
Khoản tiền này sẽ không chỉ dành cho việc mua xe mới mà còn cho cả xe cũ những vẫn tương đối mới có lượng khí thải CO2 thấp.
 
Hulot cũng cho biết, đối với các hộ có thu nhập thấp, ưu đãi sẽ tăng gấp đôi lên 2.000 euro. Theo ông, đối với một gia đình thu nhập thấp muốn mua một chiếc xe cũ, khoản ưu đãi có thể làm tăng hơn một nửa giá trị của chiếc xe.
 
Khoảng ba triệu chiếc xe cũ đủ điều kiện cho động cơ chuyển đổi và Bộ trưởng Môi trường Pháp dự kiến khoảng 100.000 chiếc xe sẽ được thay thế vào năm tới.
 
Bộ trưởng Môi trường Pháp, ông Nicolas Hulot phát biểu trong phiên họp chính phủ tại Quốc hội tại Paris, Pháp vào ngày 12/7/2017. Ảnh: REUTERS / Charles Platiau
Bộ trưởng Môi trường Pháp, ông Nicolas Hulot phát biểu trong phiên họp chính phủ tại Quốc hội tại Paris, Pháp vào ngày 12/7/2017. Ảnh: REUTERS / Charles Platiau
 
Tất cả chủ sở hữu xe hơi chuyển sang sử dụng xe điện sẽ nhận được khoản ưu đãi chuyển đổi 2.500 euro sang khoản trợ cấp 6.000 euro nếu biện pháp này được thông qua.
 
Hulot cũng sẽ đề xuất từ năm 2019 khoản tiền cho việc cách nhiệt nhà ở nên được chuyển thành phí bảo hiểm phải trả ngay sau khi công trình hoàn thành, bởi vì các gia đình có thu nhập thấp không có điều kiện để tài trợ cho các công trình này và sau đó đợi để nhận thuế tín dụng những tháng sau đó.
 
Chính phủ cũng sẽ trợ cấp 3.000 euro cho các gia đình có thu nhập thấp, những người chuyển từ các hệ thống sưởi nhiên liệu diesel cũ, gây ô nhiễm sang các hệ thống sưởi năng lượng tái tạo, như lò sưởi bằng gỗ hoặc máy bơm nhiệt.
 
Hulot phủ nhận kế hoạch của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong việc giảm bớt căng thẳng trong ngành công nghiệp xây dựng sẽ làm giảm các yêu cầu về cách nhiệt cho các tòa nhà mới.
 
Hulot cũng cho biết chính phủ Pháp sẽ đẩy thuế cácbon của Pháp lên 44,60 euro/tấn vào năm 2018 từ mức 30,50 euro/tấn hiện tại và sẽ tiếp tục tăng lên 100 euro/tấn vào năm 2030 theo định luật chuyển đổi năng lượng năm 2015.
 
Khi được hỏi về các dự án cơ sở hạ tầng lớn như dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Lyon-Turin và kênh Seine-Nord để liên kết Paris tới các cảng lớn của Bắc Âu, Hulot cho biết sẽ tạm dừng và dành thời gian để xác định ưu tiên.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp có kế hoạch khuyến khích mới để loại bỏ các phương tiện gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO