Doanh nghiệp - doanh nhân

Phân xưởng Hóa - Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nỗ lực kiểm soát môi trường trong sản xuất

Phan Trung 09/11/2023 - 16:53

Xác định sản xuất phải gắn với công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, Phân xưởng Hóa thuộc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát môi trường trong từng công đoạn sản xuất, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, giúp Nhà máy phát triển theo hướng sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững.

Phân xưởng Hóa là 1 trong 9 đơn vị trực thuộc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4. Phân xưởng Hóa được Ban Giám đốc Nhà máy giao nhiệm vụ quản lý, vận hành thiết bị trong các dây chuyền sản xuất nước thô, nước biển, nước khử khoáng, xử lý nước lò, nước thải…; kiểm soát chất lượng nguyên, nhiên liệu đầu vào như than, dầu…; kiểm tra chất lượng nước lò, chất lượng tro xỉ, kiểm soát chất lượng nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn hiện hành…

z4861177847480_cd9d90b9280243e2a0cb323fe81f475c.jpg
Hình ảnh vận hành viên đang kiểm tra theo dõi thông số thiết bị bộ siêu lọc trong hệ thống xử lý nước biển thành nước thô

Khối lượng công việc nhiều kèm với trọng trách lớn, được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc và Chi ủy Chi bộ 4, tập thể Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên (CBCNV) Phân xưởng Hóa đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, đóng góp tích cực giúp Nhà máy đảm bảo nhiệm vụ vận hành sản xuất điện an toàn - ổn định - kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. “Trái ngọt” được thể hiện qua những con số, kết quả của từng hệ thống và những con người trực tiếp vận hành chúng như hệ thống xử lý nước biển, hệ thống khử khoáng, hệ thống xử lý nước thải, phòng thí nghiệm phân tích các mẫu than, mẫu dầu…

Hệ thống xử lý nước biển thành nước ngọt là một hệ thống rất phức tạp bao gồm nhiều bước, nhiều khâu áp dụng kỹ thuật lọc thẩm thấu ngược để tách muối ra khỏi nước biển tạo thành nước ngọt kỹ thuật, từ đó sử dụng cho công tác sản xuất và sinh hoạt trong Nhà máy. Có thể nói, hệ thống này được coi là một hệ thống công nghệ cao và tốn kém nhất trong các Nhà máy xử lý nước trên thế giới. Thế nhưng, từ khi nhận bàn giao hệ thống, các vận hành viên của Phân xưởng dưới sự hướng dẫn của Lãnh đạo và những chia sẻ từ các nhân viên giàu kinh nghiệm khác, toàn thể CBCNV đã trực tiếp vận hành hệ thống một cách hiệu quả, kinh tế và an toàn. Tính đến nay, hệ thống này đã sản xuất được trên 5.000.000 m3 nước ngọt kỹ thuật được tách ra từ nước biển, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào.

z4861177754640_05136019304deff6a1889a87b8219cdb.jpg
Hình ảnh vận hành viên đang vận hành hệ thống nước khử khoáng qua hệ thống máy tính điều khiển PLC phức tạp

Trong công nghệ sản xuất điện của Nhà máy nhiệt điện than, cần hai nguồn nhiên liệu chính đó là than và nước khử khoáng, Phân xưởng Hóa là đơn vị đảm trách một trong hai nguồn nhiên liệu chính với nhiệm vụ điều chế sản xuất ra nước khử khoáng. Mục đích của nước khử khoáng trong Nhà máy nhiệt điện là nguồn cung cấp và bổ sung nước sạch vào chu trình nhiệt để sinh hơi nước có chất lượng đạt tiêu chuẩn, có áp suất và nhiệt độ cao để làm quay tuabine hơi nước, làm quay máy phát điện để sinh ra điện phát điện lên lưới điện quốc gia. Hệ thống nước khử khoáng là hệ thống hàng đầu trong xử lý nước hiện nay trong lĩnh vực nước tinh khiết, có nghĩa là nước siêu sạch và không lẫn tạp chất cũng như các thành phần hoá học khác, chỉ còn OH- và H+. Các vận hành viên Phân xưởng Hóa đã làm chủ thiết bị, máy móc, sản xuất được trên 2.300.000 tấn nước khử khoáng, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào có nguyên nhân xuất phát từ vận hành viên, người lao động của đơn vị.

Trong quá trình sản xuất, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đặc biệt chú trọng đến công tác xử lý nước thải. Các nguồn nước thải sinh ra từ hệ thống xử lý nước, nước thải nhiễm dầu, nước thải vệ sinh thiết bị, nước thải sinh hoạt… đều được thu gom riêng biệt và có công nghệ xử lý riêng phù hợp với mỗi loại nước thải trước khi xả thải ra môi trường. Chất lượng nước thải tại mỗi vị trí được giám sát 24/24 tại hệ thống xử lý nước thải của nhà máy và số liệu đồng thời cũng được cập nhật truyền trực tiếp về Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận 24/24 để kiểm soát, định kỳ có các đoàn lấy mẫu kiểm tra thực địa xác nhận lại. Nguồn nước xung quanh Nhà máy luôn sạch, thân thiện với môi trường, có nhiều sinh vật thủy sinh phát triển, thúc đẩy quá trình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường mà tập thể Lãnh đạo và CBCNV Nhà máy đang và sẽ luôn thực hiện liên tục, nghiêm ngặt.

z4861177785223_650974a2b9354bb60e975d5ff5a022b3.jpg
Hình ảnh thông số quan trắc môi trường từ các trạm nước thải được truyền về Sở TNMT 24/24 nhằm kịp thời theo dõi chất lượng nước thải của Nhà máy Vĩnh Tân 4

Bên cạnh khâu sản xuất nước, xử lý nước, Phân xưởng còn được giao nhiệm vụ kiểm tra chất lượng than của các tàu than nhập khẩu từ nước ngoài trước khi cấp vào lò. Đây cũng là nhiệm vụ rất quan trong khi đặc thù của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là dùng than nhập khẩu. Làm sao để sử dụng than đạt hiệu quả, chất lượng, kinh tế, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường luôn là trăn trở của CBCNV Phân xưởng Hóa.

Được sự quan tâm của Ban Giám đốc Nhà máy, Phân xưởng đã được cung cấp những trang thiết bị máy móc, dụng cụ sử dụng cho công tác phân tích mẫu than hiện đại, điều kiện làm việc được đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn ISO… là động lực giúp các CBCNV thuộc Tổ thí nghiệm Hóa của Phân xưởng ngày đêm cống hiến, hăng say làm việc, đưa ra những kết quả phân tích chính xác nhất. Từ đó, Nhà máy có thể phản hồi thông tin lại với Nhà cung cấp than cũng như sử dụng loại than cho đốt lò của các Tổ máy một cách phù hợp nhất, đạt các thông số tối ưu trong quá trình sản xuất điện.

z4861177815692_2e96cf62ed9c654722fd213c57c63287.jpg
Hình ảnh vận hành viên thí nghiệm đang phân tích chất lượng nước tại phòng thí nghiệm được đầu tư thiết bị hiện đại và cho kết quả chính xác

Ngoài ra, Phòng thí nghiệm Hóa còn là nơi để phân tích chất lượng nước thô, nước khử khoáng với từng công đoạn của quá trình sản xuất, kiểm soát chất lượng nước lò để chu trình hơi nước được đảm bảo; kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước thải trước khi xả ra môi trường; phân tích kết quả tro xỉ… để đánh giá hiện trạng hoạt động của từng lò từ đó tư vấn và tham mưu Ban lãnh đạo Nhà máy phương án, phương thức vận hành tổ máy đạt thông số kỹ thuật tối ưu, góp phần đáng kể vào hoạt động chung của Nhà máy.

Tập thể Lãnh đạo và CBCNV Phân xưởng Hóa - Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được để vận hành các hệ thống thuộc lĩnh vực quản lý một cách an toàn, hiệu quả và kinh tế, góp phần cùng các đơn vị đưa Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, xây dựng “nhà máy xanh”, phát triển bền vững, phấn đấu trở thành điểm sáng trong khối phát điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân xưởng Hóa - Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nỗ lực kiểm soát môi trường trong sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO