Ngành TN&MT

Phân viện Khoa học KTTV và BĐKH: Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập

Nguyễn Thanh 29/06/2023 - 16:25

(TN&MT) - Ngày 29/6, tại TP.HCM, Phân viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) và Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập (29/6/1983 - 29/6/2023). Tại buổi lễ, tập thể cán bộ khoa học, kỹ thuật và người lao động của Phân viện đã vinh dự được nhận thư chúc mừng của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh.

img_2696.jpg
PGS. TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Khoa học KTTV và BĐKH đọc thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh

Tham dự buổi lễ kỷ niệm có nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Mai Ái Trực; nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Công Thành; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT…

Phân viện Khoa học KTTV và BĐKH đã được thành lập vào ngày 29/6/1983, là tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Viện Khoa học KTTV và BĐKH (Bộ TN&MT), Phân viện có chức năng nghiên cứu cơ bản, phát triển công nghệ KTTV và BĐKH; đồng thời, cung cấp dịch vụ, tư vấn về KTTV và BĐKH theo quy định của pháp luật.

mr-long.jpg
Ông Phạm Thanh Long, Phân viện trưởng Phân viện Khoa học KTTV và BĐKH phát biểu

Ông Phạm Thanh Long, Phân viện trưởng Phân viện Khoa học KTTV và BĐKH cho biết: Qua 40 năm xây dựng và phát triển, Phân viện Khoa học KTTV và BĐKH đã không ngừng phát triển và đổi mới. Bằng sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu, tinh thần đoàn kết, sáng tạo của các thế hệ cán bộ, viên chức và người lao động, Phân viện đã đạt nhiều thành tích quan trọng trong công tác nghiên cứu cơ bản, phát triển công nghệ và đào tạo, góp phần vào sự phát triển trong các lĩnh vực chuyên môn về KTTV, hải văn, môi trường và BĐKH nói riêng, sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Đến nay, Phân viện đã thực hiện thành công hơn 300 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, chương trình, dự án trong nước và quốc tế. Các kết quả nghiên cứu có ý nghĩa khoa học, thực tiễn đã được ứng dụng tại cơ quan quản lý nhà nước. Các đề tài cấp Nhà nước của Phân viện có thể kể đến như: Nghiên cứu sự biến động khí hậu ĐBSCL và khả năng dự báo; Nghiên cứu quá trình tương tác Biển - Lục địa và ảnh hưởng của chúng đến các hệ sinh thái ven bờ Đông và bờ Tây Nam Bộ; Nghiên cứu đề xuất hệ thống giám sát - báo cáo - thẩm định (MRV) các hoạt động ứng phó với BĐKH ở Việt Nam.

img_2708.jpg
Tập thể Phân viện và các cá nhân vinh dự nhận các phần thưởng cao quý của Bộ TN&MT trao tặng

Theo ông Phạm Thanh Long, các đề tài nghiên cứu, dự án của Phân viện đã góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống thiên tai, bảo vệ tài nguyên và môi trường, ứng phó với BĐKH, thúc đẩy tăng trưởng xanh hướng tới phát triển bền vững các địa phương khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ. Một số đề tài, dự án tiêu biểu như: Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của BĐKH đến năng suất lúa ĐBSCL; Nghiên cứu tích hợp các mô hình khí tượng, thủy, hải văn nhằm nâng cao chất lượng dự báo mực nước trên hệ thống sông Đồng Nai; Nghiên cứu xây dựng hệ thống cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo thời tiết ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó hiệu quả với BĐKH vùng ĐBSCL; Xây dựng nội dung và biện pháp quản lý trang web về KTTV & Môi trường phía Nam.

luu-niem.jpg
Các vị nguyên lãnh đạo Bộ TN&MT, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Để tận dụng hỗ trợ kỹ thuật và nguồn vốn nước ngoài, Phân viện Khoa học KTTV và BĐKH cũng đã chủ động hợp tác với các cơ quan, tổ chức quốc tế của Hà Lan, Phần Lan, Hàn Quốc, Đức, Úc, Nhật, Tổ chức Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), UNESCO, Cơ quan Phòng chống thiên tai Châu Á (ADPC)… để xây dựng và triển khai các chương trình, dự án đạt hiệu quả. Phân viện còn phối hợp với các Viện, Trường Đại học tại khu vực phía Nam đào tạo trình độ từ cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ trong Ngành TN&MT nhằm cung cấp cán bộ có trình độ chuyên môn cao cho khu vực phía Nam.

Tại buổi lễ, tập thể Phân viện Khoa học KTTV và BĐKH và nhiều cá nhân đã vinh dự nhận được những phần thưởng cao quý của Bộ TN&MT trao tặng. Trước đó, cũng trong sáng 29/6, Viện Khoa học KTTV và BĐKH cũng đã tổ chức thành công Hội thảo Khoa học Quốc gia về Khí tượng, Thủy văn, Môi trường và BĐKH lần thứ XXV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân viện Khoa học KTTV và BĐKH: Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO