Phần mũi tàu bị nạn Onneskas One đã được trục vớt và kéo khỏi vùng biển Thừa Thiên Huế

25/08/2014 00:00

(TN&MT) - Phần mũi tàu Onnekas One (Singapore) bị đắm tại vùng biển Thừa Thiên Huế đã được trục vớt thành công sau hơn 1 năm bị nạn tại đây.

(TN&MT) - Sau hơn 1 năm tiến hành trục vớt tàu bị nạn Onnekas One của Công ty STAR FORMULA MARINE SERVICES PTE LTD (Singapore), vừa qua, phần mũi tàu Onnekas One bị đắm tại vùng biển xã Vinh Thanh (huyện Phú Vang) đã được Công ty TNHH Trục vớt Long An trục vớt thành công theo hợp đồng với chủ tàu. Sau khi được trục vớt, phần mũi tàu được kéo ra độ sâu 10m, thả neo, gắn đèn cảnh báo, bố trí lực lượng bảo vệ và chủ tàu nghiệm thu. Vào ngày 13/8, phần mũi tàu đã được kéo khỏi vùng biển Thừa Thiên Huế.
  
 Trước đó, vào khoảng giữa tháng 6/2013, trong quá trình trục vớt, có 4 người đã bị tử nạn do hít phải lượng khí độc H­2S tại khoang ballast mũi tàu Onneskas One. Được biết, con tàu này có trọng tải trên 3.000 tấn bị tai nạn cháy nổ ở nước ngoài, trên đường được lai dắt từ Malaysia đi Thượng Hải (Trung Quốc) để sửa chữa, khi đi ngang vùng biển Việt Nam thì gặp sóng lớn đánh tàu gãy thành hai phần. Phần mũi tàu trôi dạt và đắm cách bờ biển xã Vinh Thanh (huyện Phú Vang) khoảng 500 m, phần đuôi trôi đến vùng biển thuộc xã Quảng Công (huyện Quảng Điền) và mắc cạn từ tháng 12/2012 đến nay.
  
Phần mũi tàu bị nạn Onneskas One (từ xa và cận cảnh) đã được trục vớt và kéo khỏi vùng biển Thừa Thiên Huế
  
 Trước những sự cố gây thiệt hại tính mạng do các loại khí độc của tàu Onneskas One và để đảm bảo an toàn, môi trường quanh khu vực, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành giám sát công tác trục vớt và tổ chức nhiều đợt khảo sát, quan trắc khu vực tàu bị nạn Onneskas One tại Quảng Công và Vinh Thanh. Kết quả quan trắc từ tháng 4/2014 đến đầu tháng 8/2014 cho thấy, dọc bờ biển khu vực xã Quảng Công (Quảng Điền) và xã Vinh Thanh (Phú Vang) không có hiện tượng dầu loang phát sinh tại các khu vực phần mũi tàu cũng như phần đuôi của tàu Onnekas One mắc cạn.
  
 Hiện nay, Công ty TNHH Trục vớt Long An đang tập trung phần lớn nhân lực tiến hành công tác trục vớt để kết thúc quá trình trục vớt đuôi tàu tại vùng biển Quảng Công trong thời gian sớm nhất trước mùa mưa bão. Được biết, sau khi hoàn thành trục vớt phần đuôi tàu và được chủ tàu nghiệm thu, bộ phận này sẽ được sửa chữa, lắp ráp cùng với phần mũi tàu đang được neo tạm tại một cảng nhỏ trên sông Sài Gòn để lai dắt rời khỏi vùng biển Việt Nam.
  
 Qua khảo sát thực tế của cơ quan chức năng cho thấy, hiện trạng môi trường trên vùng biển và vùng bờ tại khu vực đuôi tàu bị nạn được đơn vị thi công thực hiện khá tốt phương án trục vớt đã được phê duyệt cùng các quy định liên quan khác nên không có hiện tượng váng dầu trôi dạt ra môi trường xung quanh gây ảnh hưởng tới môi trường trong vùng. Ngoài ra, do thời gian qua, việc phần đuôi tàu bị đắm tại vùng biển Quảng Công đã làm ảnh hưởng đến sản lượng đánh bắt của ngư dân địa phương, nên UBND tỉnh cũng có công văn yêu cầu chủ tàu cùng với chính quyền xã Quảng Công thông qua Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế cùng thương thảo để có phương án hỗ trợ thỏa đáng cho các ngư dân bị ảnh hưởng.
                                                                             
Bài và ảnh: Xuân Giang
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần mũi tàu bị nạn Onneskas One đã được trục vớt và kéo khỏi vùng biển Thừa Thiên Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO