Phân khúc nhà riêng, nhà phố nội đô vẫn hút nhà đầu tư

Thục Vy| 17/11/2022 13:16

(TN&MT) - Trong bối cảnh thanh khoản trên thị trường bất động sản (BĐS) giảm mạnh, đặc biệt là phân khúc căn hộ và đất nền, thì giao dịch nhà riêng, nhà phố tại các quận nội thành TP.HCM lại có xu hướng phục hồi tốt.

nha-o-noi-do.jpg
Nhà liền thổ là kênh đầu tư và bảo toàn dòng vốn an toàn, được ưa chuộng

Chia sẻ về loại hình BĐS sẽ chiếm ưu thế trong các tháng tới đây, nhiều chuyên gia BĐS cho biết, với nhiều nhà đầu tư (NĐT), BĐS vẫn là kênh trú ẩn tiềm năng và an toàn trong giai đoạn kinh tế có nguy cơ suy thoái, lạm phát gia tăng và dòng tiền khó khăn. Tuy vậy, trong giai đoạn thanh khoản khó khăn, dòng tiền sẽ khó chia đều cho các phân khúc mà hiện đang tập trung vào một số sản phẩm, các loại hình BĐS đáp ứng được nhu cầu ở thực và khai thác thương mại sẽ được người mua ưu ái.

Theo đó, phân khúc được các chuyên gia đánh giá cao trong giai đoạn “dòng tiền khó” như hiện nay là nhà phố nội thành và nhà liền thổ trong các khu đô thị lớn. Bản chất của nhà liền thổ là kênh đầu tư và bảo toàn dòng vốn an toàn, được ưa chuộng. Đồng thời, dòng sản phẩm này có số lượng nguồn cung hạn chế, khai thác thương mại tốt và dễ dàng sang nhượng nếu tầm giá hợp lý vì nhu cầu sở hữu cao. Với những NĐT có sẵn dòng tiền sẵn sẽ hướng về căn phân khúc này tại khu vực nội đô thay vì đổ tiền mua đất vùng ven chờ tăng giá.

Lý giải việc NĐT chuộng dòng sản phẩm nhà đất nội đô, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn Khu vực phía Nam cho rằng, thời gian qua, sự biến động thị trường khiến NĐT có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm BĐS giàu tính an toàn và thanh khoản cao; đặc biệt, trong bối cảnh áp lực lạm phát tăng như hiện nay, phần lớn NĐT dồi dào tài chính không muốn để dòng tiền mất giá nên sẽ đầu tư vào BĐS và nhà đất, nhà phố khu vực trung tâm thành phố là hướng đi an toàn nhờ khả năng khai thác thương mại tốt, lại dễ sang nhượng.

“Giá đất ở các tỉnh có thể tăng nóng nhưng không bền. Về lâu dài, giá nhà đất ở khu vực thành phố chỉ có tăng mà không giảm vì các dịch vụ, tiện ích đầy đủ, hoàn thiện, dân cư ngày càng có xu hướng đổ về các đô thị lớn. Cùng với sự hồi phục của kinh tế tiêu dùng, nhà phố khu vực trung tâm thành phố và dọc các tuyến phố chính sẽ tiếp tục được săn đón trong thời gian tới, dẫn đến việc giá bán và thuê ở khu vực này sẽ tiếp tục tăng trở lại”, ông Tuấn nhận định.

Đồng quan điểm, ông Phan Công Chánh - Tổng Giám đốc Công ty BĐS Phú Vinh cũng nhận định, khi nền kinh tế hồi phục, nhà phố cũng như nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà mặt tiền khu vực trung tâm thành phố, khu dân cư sầm uất, tiện nghi thường được nhiều người săn đón. Bởi phân khúc nhà phố ở trung tâm thành phố luôn là nhu cầu thực, ổn định, trong khi thị trường BĐS tỉnh chỉ nóng từng đợt, theo phong trào, theo những thông tin đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông… Vì vậy, BĐS ở tỉnh thường tăng nhanh và hạ nhiệt cũng nhanh, giao dịch cũng chậm hơn đáng kể so với nhà phố, nhà ở riêng lẻ ở thành phố.

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cũng cho rằng, thị trường BĐS cuối năm 2022 và nửa đầu năm 2023 sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn cùng vướng mắc chưa được giải quyết. Trong năm tới sẽ có sự thanh lọc, những sản phẩm BĐS phục vụ tốt nhu cầu thực như các sản phẩm nhà phố tại trung tâm thành phố vẫn hấp dẫn. Còn với phân khúc đất nền vùng ven, chuyên gia cho rằng, nhu cầu giao dịch vẫn có nhưng sẽ giảm đi so với giai đoạn trước đây. Các sản phẩm đất nền vùng ven có tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng sẽ vẫn được quan tâm nhưng với các sản phẩm tầm giá cao và đất nông nghiệp sẽ khó giao dịch.

Đưa lời khuyên về đầu tư lúc này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đối với những NĐT có sẵn tài chính thì BĐS vẫn là kênh đầu tư sáng trong thời điểm hiện nay. Kênh chứng khoán hết giai đoạn đầu tư đại trà và chỉ dành cho những NĐT có kiến thức tài chính, ngân hàng là kênh trú ẩn tốt nhưng lãi suất liên tục biến động. Với BĐS mức sinh lời phù hợp, khả năng giữ giá trị qua khủng hoảng và khả năng khai thác tốt. Trong giai đoạn này, NĐT nên lựa chọn sản phẩm, khu vực đầu tư có quy hoạch chất lượng, phát triển bài bản để tăng tính an toàn và khiến giá trị BĐS vẫn tăng trường trong dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân khúc nhà riêng, nhà phố nội đô vẫn hút nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO