Phân khúc biệt thự, nhà phố ven TP.HCM “nóng” trở lại

Thục Vy| 23/05/2022 16:18

(TN&MT) - Sau thời gian dài thiếu hụt nguồn cung khiến thanh khoản giảm nhiệt, phân khúc biệt thự, nhà phố tại TP.HCM và các tỉnh vùng ven đang lấy lại sức nóng nhờ các sản phẩm mới mở bán trở lại.

biet-thu.jpg
Nguồn cung nhà phố - biệt thự tại các tỉnh ven TP.HCM vẫn là "điểm sáng" trên thị trường địa ốc

Theo báo cáo thị trường nhà liền thổ của JLL Việt Nam, tính đến quý 4/2021 BĐS nhà liền thổ cả khu vực miền Nam đạt gần 2.100 căn, trong đó, TP.HCM chỉ đóng góp 223 căn (chủ yếu từ các dự án quy mô nhỏ). Trong khi đó, tăng trưởng nguồn cung mới chủ yếu đến từ 4 tỉnh vệ tinh với hơn 1.800 căn, gấp gần 9 lần so với thị trường TP.HCM, dẫn đầu là Bình Dương với hơn 1.000 căn, tiếp đến là Đồng Nai gần 500 căn, Bà Rịa – Vũng Tàu 250 căn và cuối cùng là Long An gần 100 căn. Tăng trưởng nguồn cung trong quý đến từ các dự án được cấp phép bán hàng vào những tháng cuối năm khi các công trình được phép xây dựng trở lại sau thời gian dài giãn cách. Bước sang năm 2022, nguồn cung nhà phố - biệt thự tại các tỉnh ven TP.HCM vẫn là "điểm sáng" trên thị trường địa ốc.

Báo cáo mới đây nhất của Savills Việt Nam cũng chỉ ra, nguồn cung nhà phố, biệt thự tại TP.HCM tiếp tục khan hiếm, giá tăng cao. Trong bối cảnh cơn khát nguồn cung vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện tại TP.HCM, thị trường Bình Dương, Đồng Nai, Long An… đang trở thành khu vực có nguồn thay thế lý tưởng, nhờ mức giá bán thấp và tốc độ đô thị hóa cao.

Đại diện đơn vị này cho hay, ở phân khúc nhà phố và biệt thự, nguồn cung tại TP.HCM giảm đến 65% theo năm với 1.200 sản phẩm. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay. Nhà phố thương mại cũng ghi nhận nguồn cung trong 3 tháng cuối năm 2021 chỉ đạt 200 căn, giảm 85% so với cùng kỳ năm trước. Theo ghi nhận của Savills Việt Nam, không có dự án nhà phố, biệt thự mới nào được mở bán trong quý 4/2021, nguồn cung mới đến từ các giai đoạn mở bán tiếp theo. Với nguồn cung hạn chế, giá bán của các sản phẩm nhà ở tại TP.HCM cũng neo ở mức cao trong giai đoạn cuối năm 2021. Các sản phẩm BĐS liền thổ với giá bán trên 18 tỷ đồng/căn ngày càng phổ biến trong 3 năm gần đây với cả nguồn cung và giá bán tăng.

Số liệu từ DKRA Việt Nam cũng cho thấy, thị trường biệt thự, nhà phố phía Nam đang có bước tăng trưởng ấn tượng trong tháng đầu của quý 2/2022 sau giai đoạn thiếu hụt sản phẩm rao bán. Nếu quý 1/2022, TP.HCM và các tỉnh giáp ranh chỉ ghi nhận 611 căn mở bán, giảm 83% so quý trước và gần 70% so với cùng kỳ năm trước. Đầu quý 2/2022, nguồn cung biệt thự liền kề mới ghi nhận tăng mạnh với hơn 1.700 sản phẩm được giới thiệu ra thị trường, cao gấp 3 lần so với 3 tháng đầu năm. TP.HCM và Đồng Nai lần lượt chiếm 30% và 32% tổng nguồn cung, Long An chiếm khoảng 20%, riêng Bà Rịa - Vũng Tàu và Tây Ninh 3 tháng liên tiếp không ghi nhận nguồn cung mới.

Sự gia tăng nguồn cung kéo theo lượng tiêu thụ có sự khởi sắc rõ nét với số căn bán ra cao gấp 2,6 lần so với tổng lượng tiêu thụ 3 tháng đầu năm, với hơn 1.000 căn chào bán thành công và tập trung chủ yếu tại những dự án quy mô lớn, quy hoạch đồng bộ và được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực tài chính mạnh.

Bên cạnh thanh khoản khởi sắc, giá bán phân khúc này cũng đang trên chiều hướng tăng mạnh. Theo tìm hiểu từ Batdongsan.com.vn, tính riêng trong tháng 4/2022, TP.HCM ghi nhận giá bán biệt thự liền kề tăng từ 25-60%, đạt mức trung bình từ 350 triệu/m2, tăng 5% - 10% so với tháng trước. Trong đó, khu Nam ghi nhận mức tăng giá vào khoảng 35%, TP. Thủ Đức tăng 25% và quận Tân Bình thuộc khu vực phía Tây biến động tăng gần 60% so với cùng kỳ 2021.

Không chỉ TP.HCM, các dự án thuộc phân khúc này triển khai tại thị trường tỉnh cũng ghi nhận giá leo thang. Khu vực Bình Dương có giá biệt thự, nhà phố tại loạt dự án mới triển khai ghi nhận tăng 8-10%, ở mức 60-93 triệu/m2 so với giai đoạn cuối năm 2021. Long An cũng ghi nhận nhiều dự án biệt thự, nhà phố điều chỉnh giá bán tăng trung bình 7-10%, đạt trung bình 43-60 triệu/m2.

Riêng Đồng Nai, thị trường tập trung nguồn cung nhà phố, biệt thự chính có giá biến động từ 10-12%, trung bình vào khoảng 60-143 triệu/m2. Với các giao dịch thứ cấp, giá rao bán biệt thự nhiều khu vực tăng gần 25-30%, tập trung chủ yếu tại những dự án đã bàn giao nhà, pháp lý hoàn thiện và có hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi, nhất là ở những sản phẩm triển khai trong các khu đô thị quy mô lớn. Bên cạnh đó, thị trường vệ tinh cũng xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm biệt thự hạng sang, có giá bán lên đến hàng triệu đô la.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân khúc biệt thự, nhà phố ven TP.HCM “nóng” trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO