"Phân khúc bất động sản cao cấp diễn biến với tâm lý thận trọng"

29/09/2017 00:00

Đây là nhận định đáng chú ý của bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản CBRE tại buổi báo cáo về tình hình hoạt động của thị trường bất động sản trong quý III/2017 diễn ra ngày 28/9.

Khác với sự lạc quan đa số của 2 quý trước, quý này, các chuyên gia từ CBRE đã tỏ ra thận trọng hơn trong ngắn hạn, sau những diễn biến mới về nguồn cung và mức mở bán của thị phần chung cư cao cấp.

Cụ thể, về mặt bằng chung, trong quý III/2017, thị trường chung cư Hà Nội tiếp tục chứng kiến những diễn biến tích cực. Về nguồn cung mới, thị trường đón nhận thêm gần 8.300 căn mở bán từ 38 dự án trên toàn TP, tập trung chủ yếu ở khu vực phía Tây và Tây Nam (chiếm 60% tổng nguồn cung mới). Nguồn cung mở bán mới trong quý đạt 1.480 căn tập trung ở các khu vực quen thuộc như quận Tây Hồ hay khu vực trung tâm. Mức mở bán này giảm 38% so với trung bình bốn quý gần đây.

Tỷ trọng phân khúc trung cấp chiếm ưu thế với 71% số lượng mở bán trong quý.
Tỷ trọng phân khúc trung cấp chiếm ưu thế với 71% số lượng mở bán trong quý.

Đặc biệt, thị phần phân khúc cao cấp trong tổng nguồn cung mới cũng giảm từ 25% (trung bình 4 quý gần đây) xuống gần 18%. Trong khi đó, phân khúc trung cấp liên tục mở rộng chiếm 71% số lượng mở bán trong quý và 50% tổng nguồn cung lũy kế tính đến quý III/2017.

Trong quý III/2017, có tổng cộng 5.400 căn ghi nhận bán được, đến từ các dự án mới ở vị trí thuận tiện, được đầu tư bài bản hơn về thiết kế, hạ tầng tiện ích, chất lượng sản phẩm cũng như các dự án với chính sách bán hàng hấp dẫn cho nhà đầu tư. Tính từ đầu năm 2017, số căn bán được đạt 16.200 căn tương đương với 79% doanh thu số năm 2016. Do đó, có thể kỳ vọng doanh số bán hàng cả năm 2017 sẽ tiếp tục diễn biến khả quan do thị trường bất động sản thường có diễn biến sôi động vào dịp cuối năm. Dự báo kết thúc năm 2017, doanh số bán hàng sẽ đạt mức 23.500 căn.

Xét về giá chào bán trên thị trường sơ cấp, tại tất cả các phân khúc, mức giá chào bán tương đối ổn định, không có chênh lệch quá lớn so với quý trước. Trên thị trường thứ cấp, do có sự tăng trưởng tương đối nhanh về nguồn cung sơ cấp cũng phần nào tạo áp lực cho thị trường sơ cấp. Giá trung bình có xu hướng giảm tại thị trường này, đặc biệt là tại các dự án đã hoàn thiện với mức giảm 3% theo quý.

“Trong quý cuối năm 2017, thị trường được dự báo sẽ tiếp tục chào đón với các dự án mới mở bán, Kết thúc năm 2017, nguồn cung mới dự kiến sẽ lập mức kỷ lục với 35.000 căn mở bán mới”, bà An cho biết.

Theo Ktđt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Phân khúc bất động sản cao cấp diễn biến với tâm lý thận trọng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO