Phản đối việc áp thuế chống trợ cấp và chống bán phá giá tôm Việt Nam

14/08/2013 00:00

(TN&MT) - Ngày 14/8, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) ra thông báo phản đối kết quả vụ kiện chống trợ cấp đối với tôm đông lạnh Việt Nam...

   
(TN&MT) - Ngày 14/8, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) ra thông báo phản đối kết quả vụ kiện chống trợ cấp đối với tôm đông lạnh Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.
   
  Cụ thể, vào ngày 12/8/2013, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ra Quyết định cuối cùng vụ kiện chống trợ cấp (CVD) tôm nước ấm từ Việt Nam. Theo đó, DOC đã quyết định áp mức thuế chống trợ cấp lên các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tôm của Việt Nam. Trong đó, mức thuế suất CVD đối với Công ty Thủy sản Minh Quí (Minh Qui Seafoods Co. Ltd) là  7,88%; đối với Công ty Thủy sản Nha Trang (Nha Trang Seaproduct Co.) là 1,15%; còn mức thuế suất CVD đối với tất cả các công ty khác là 4,52%.
   
VASEP cho rằng quyết định áp thuế CVD của ODC là một sự áp đặt bất công với các doanh nghiệp
chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam
    
   
  VASEP cho rằng quyết định áp thuế CVD của ODC là một sự áp đặt bất công với các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam trong lúc các doanh nghiệp đang hoạt động theo cơ chế thị trường, không nhận trợ cấp của nhà nước trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và cũng không nhận được bất kỳ trợ cấp riêng biệt nào cho ngành tôm trong nhiều năm qua. Quyết định này, cùng với việc đánh thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ là một quyết định không công bằng, đánh hai loại thuế lên cùng một sản phẩm và gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của hơn 600 nghìn nông dân, người chế biến và xuất khẩu tôm tại Việt Nam. Không những vậy, chính người tiêu dùng Hoa Kỳ cũng sẽ chịu tác động trực tiếp. Họ sẽ phải trả giá cao hơn cho sản phẩm tôm nhập khẩu mà họ đang quen tiêu thụ. Tôm nhập khẩu hiện chiếm hơn 90% tổng nguồn cung tôm cho thị trường Hoa Kỳ. Hơn nữa, năm 2012, ngành tôm nội địa Hoa Kỳ đã có sự tăng trưởng đáng kể về cả sản lượng và giá cả, cho thấy tôm nhập khẩu không có khả năng gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại ngành đến tôm nội địa của Mỹ. Vì vậy, VASEP phản đối quyết định về mức thuế CVD của DOC đối với các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam. VASEP đề nghị  Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) xem xét công tâm và đưa ra quyết định đúng đắn và hợp lý nhằm chấm dứt hoàn toàn vụ kiện vô lý này.
                                                          
  Tin & ảnh: Hoàng Liêm 
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản đối việc áp thuế chống trợ cấp và chống bán phá giá tôm Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO