Doanh nghiệp - doanh nhân

Phân bón Cà Mau: Kiên định mục tiêu kiến tạo giá trị bền vững, thịnh vượng

Duyên Phạm 06/02/2024 - 14:37

(TN&MT) - Vượt qua nhiều thách thức và biến động lớn từ thị trường trong nước và thế giới, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023. Kiên định mục tiêu kiến tạo giá trị bền vững hơn, thịnh vượng hơn, Phân bón Cà Mau hoạch định xây dựng mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2024 với nhiều lĩnh vực trọng tâm.

Nỗ lực vượt khó thành công

Năm 2023, Phân bón Cà Mau đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi giá nguyên liệu tăng, giá phân bón giảm, nhu cầu tiêu thụ trong nước thấp, cạnh tranh với phân bón nhập khẩu ngày càng cao…Tập thể Ban lãnh đạo và CBCNV PVCFC với quyết tâm và nỗ lực không ngừng, kiên quyết thực hiện đồng bộ các giải pháp từ quản trị đến sản xuất kinh doanh. Khép lại năm 2023, Phân bón Cà Mau tự hào với kết quả ấn tượng, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

2(2).jpg
PVCFC hành động vì một Việt Nam xanh, an toàn, phát triển bền vững

Tổng sản lượng sản xuất đạt kỷ lục mới với 955,6 nghìn tấn, vượt 10,5% công suất thiết và sản lượng này ghi nhận kỷ lục kể từ khi nhà máy đi vào vận hành thương mại. Song hành với sản xuất là sản lượng tiêu thụ đạt gần 1,3 triệu tấn sản phẩm các loại, tăng 22% so với năm 2022. Xâm nhập và phát triển thành công thị trường NPK với sản lượng tiêu thụ năm đạt được 160 ngàn tấn, bằng 192% so với năm trước, góp phần đa dạng hóa nguồn cung phân bón chất lượng cao, đồng hành cùng bà con nông dân trong canh tác bền vững kiến tạo các giá trị thịnh vượng cho nông nghiệp Việt Nam.

Điểm sáng nổi bật trong kinh doanh năm 2023 của PVCFC là mở rộng xuất khẩu phân bón, góp phần gia tăng doanh thu. Tính đến nay, Phân bón Cà Mau đã xuất khẩu qua hơn 18 quốc gia với sản lượng xuất khẩu trong năm 2023 đạt 344 nghìn tấn, chiếm 26% tổng sản lượng tiêu thụ; giá trị xuất khẩu đạt 136 triệu USD, chiếm khoảng 25% doanh thu các sản phẩm phân bón. Trong đó, Campuchia là thị trường xuất khẩu lớn nhất với sản lượng và giá trị xuất khẩu chiếm hơn 60%.

Phân bón Cà Mau góp phần vào thành công riêng của ngành nghiệp và kinh tế Việt Nam nói chung với doanh thu đạt 13.572 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.032 tỷ đồng. Công ty tự hào là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong tâm trí khách hàng về uy tín, chất lượng và đẳng cấp.

Phân bón Cà Mau là điểm sáng về quản trị, điểm sáng trong hiệu quả sản xuất kinh doanh, làm chủ và vươn lên về khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Năm 2023, lần thứ hai liên tiếp, Phân bón Cà Mau nhận vinh danh “Hội đồng quản trị cam kết thực hành tốt quản trị công ty” của Viện thành viên hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) và Top 10 công ty quản trị tốt nhất (nhóm vốn hoá vừa) của sở Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM. Cũng trong năm 2023, sau thành công của ứng dụng “2Nông”, Công ty đã ra mắt dự án người nhân tạo đầu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp mang tên “Anh Hai Cà Mau”. Về sản xuất, Nhà máy Đạm Cà Mau đạt mốc sản lượng 10 triệu tấn urea và lần thứ hai nhận chứng chỉ vận hành liên tục ổn định hơn 350 ngày do Nhà Bản quyền Châu Âu - Haldor Topsoe công nhận và thêm nhiều thành tích khác. Đây là những dấu son tự hào tiếp thêm động lực, niềm tin sản xuất kinh doanh để PVCFC phát triển hơn nữa trong tương lai.

Kiến tạo giá trị bền vững hơn, thịnh vượng hơn

Đây cũng chính là chủ đề hành động của tập thể Phân bón Cà Mau trong năm 2024. Phân bón Cà Mau luôn xác định người lao động chính là nòng cốt, là yếu tố then chốt tạo nên vị thế Công ty nên bên cạnh việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, những năm qua, công tác đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động luôn được đặt lên hàng đầu. Danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" năm 2023, Phân bón Cà Mau được biểu dương bởi chú trọng cải thiện môi trường làm việc, giúp người lao động phát huy khả năng, phát triển bền vững trong quá trình hội nhập. Đây chính là nền tảng nội lực vững mạnh để Công ty kiến tạo nên nhiều thành công hơn nữa.

1(2).jpg
Cảng xuất sản phẩm của Đạm Cà Mau

Với định hướng đóng góp phát triển nền nông nghiệp xanh bền vững. Công ty vẫn đang kiên định mục tiêu và tìm kiếm nhiều giải pháp mới để phát triển. Nhận diện rõ những thách thức trong năm 2024 như dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới giảm, nhu cầu tiêu thụ giảm, giá phân bón cạnh tranh khốc liệt và những khó khăn đến từ thời tiết hay nguồn cung khí, Phân bón Cà Mau đưa ra 24 mục tiêu để “Kiến tạo giá trị bền vững hơn, thịnh vượng hơn”.

Trong đó, Phân bón Cà Mau tập trung nguồn lực ưu tiên triển khai 3 phạm vi tạo động lực phát triển bền vững. Một là, hoạt động đầu tư, bao gồm: Dự án Khí công nghiệp, CO2 Hệ thống kho cảng; Chuyển nhượng Công ty Phân bón Hàn Việt - KVF; Xây dựng Trung tâm nghiên cứu phát triển; Nhà máy Sản xuất phân bón hữu cơ; Nông nghiệp đô thị; Phát triển vùng trồng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao;… Hai là, xây dựng chiến lược phát triển bền vững: Đánh giá và xác lập phạm vi xây dựng mục tiêu liên quan ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị); Tập trung vào phát triển xanh, bền vững và giảm phát thải theo quy định Nhà nước,… Ba là, chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng đến các hoạt động của Công ty: Vận hành sản xuất; Phát triển kinh doanh công tác quản trị Công ty; Quản lý hệ thống Logistic, phân phối sản phẩm,… Với mục tiêu kế hoạch đề ra năm 2024 doanh thu: 11.081 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 839 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 794 tỷ đồng.

Không quên cốt lõi của mọi sự phát triển, Phân bón Cà Mau tiếp bước năm 2024 dành tâm huyết thực hiện chất lượng quản trị ESG. PVCFC vừa khẳng định vai trò giám sát bảo vệ lợi ích của cổ đông, tạo ra các giá trị cho các bên hữu quan trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc quản trị hiệu quả, vừa đóng góp phát triển bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu. Song song đó, Công ty chú trọng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện như đã luôn định hướng để nâng uy thế cạnh tranh. Tiếp nối hành trình nhân văn một cách sâu và rộng, trên nhiều lĩnh vực: giáo dục, y tế, đền ơn đáp nghĩa, giao thông nông thôn, điện đường trường trạm,… Con số hơn 400 tỷ đồng chắc chắn không dừng lại, trách nhiệm và yêu thương sẽ tiếp tục được duy trì và lan tỏa.

Năm 2023, Phân bón Cà Mau đã ghi dấu ấn riêng với sự “Nỗ lực không ngừng - Thay đổi phát triển”. Trong năm 2024, tập thể Phân bón Cà Mau vẫn kiên định cùng đối tác, khách hàng, nhà đầu tư, nông dân và nông nghiệp Việt Nam kiến tạo giá trị, phát triển bền vững hơn, thịnh vượng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân bón Cà Mau: Kiên định mục tiêu kiến tạo giá trị bền vững, thịnh vượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO