Phân bò hôi thối, tiếng ồn quá tải, bụi bặm ô nhiễm: Người dân đang sống trong đau khổ mà kêu không thấu

12/04/2019 13:04

(TN&MT) - Hàng ngàn tấn phân bò bốc mùi hôi thối suốt ngày đêm đang hành hạ người dân sống quanh khu vực khu phố 3, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa (Bà Rịa Vũng Tàu). Nhiều hộ dân ở ấp Tân Lễ B, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ  huyện Tân Thành đang ngày đêm “gồng mình” với tiếng ồn quá mức và bụi bặm đến nghẹt thở bởi những xe tải hạng nặng chạy qua. Nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương dẹp chuồng bò, cấm xe trọng tải nặng chạy vào khu dân cư, nhưng nhận được câu trả lời “im lặng”. Họ đang sống trong đau khổ mà không biết kêu ai.

anh 1,
Trại nhốt hàng trăm con bò mỗi ngày của Công ty TNHH Kim Thu đã phát tán mùi hôi gây ô nhiễm không khí tại khu dân cư phường Long Tâm, TP.Bà Rịa

Phân bò “đầu độc” người dân

“Mục sở thị” trại nhốt bò của Công ty TNHH Kim Thu đang án ngữ ở khu phố 3, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu một chiều nắng gắt, chúng tôi không thể chịu nổi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và lan tỏa ra xung quanh. Mặc dù đã đeo hai lớp khẩu trang, song mùi phân bò thối vẫn “thọc” vào mũi đến nghẹt thở.

Theo phản ánh của người dân địa phương quanh khu vực này, trại nhốt bò của Công ty TNHH Kim Thu được xây dựng và đưa vào hoạt động hơn 1 năm qua, có vị trí nằm gần các trục đường chính Hoàng Hoa Thám và Trần Phú (phường Long Tâm, TP.Bà Rịa). Hàng ngày, người dân sống ở khu vực này phải hứng chịu mùi hôi thối từ trại bò gây ra. Và tình trạng đó diễn ra từ lâu nhưng chưa có cơ quan nào đến giải quyết. Môi trường sống và sức khỏe của những hộ gia đình sống gần chuồng bò này đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Ông Phan Tiến Thanh ngụ tại khu phố 2, phường Long Tâm TP Bà Rịa cho biết, gia đình ông sống ở đây đã lâu năm. Từ ngày chuồng bò của Công ty TNHH Kim Thu đem về đây xây dựng, chưa đêm nào ông ngủ được trọn giấc. Phần vì hôi thối, phần vì lo lắng cho thế hệ trẻ đang hằng ngày hít phải phân bò. Có bữa dọn mâm cơm ra, ruồi đậu nhiều, không muốn ăn nữa. “Mùi rất hôi, nhất là vào mùa khô, trời nắng, gió thổi phát tán vào không khí mùi nồng nặc không chịu nổi. Nhiều lần chúng tôi đã phản ánh lên khu phố và chính quyền địa phương, nhưng đều nhận được câu trả lời là cơ sở sắp di dời. Tuy nhiên, không biết đến khi nào sẽ di dời?, Thanh, nói

Ông Trần Thanh Hải ngụ tại khu phố 5, phường Long Tâm TP. Bà Rịa-  người dân có đất ở gần kề khu vực trại nhốt bò của Công ty TNHH Kim Thu cho biết, gia đình anh mua đất ở đây đã hơn 1 năm qua, tính xây nhà để ở, nhưng vẫn chưa thực hiện vì e ngại khu vực này có mùi rất hôi xuất phát từ trại nhốt bò. “Chính quyền không nên để các cơ sở chăn nuôi, giết mổ tồn tại khu vực đô thị vì ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”, anh Hải kiến nghị.

Ghi nhận của chúng tôi, trại nhốt bò của Công ty TNHH Kim Thu có diện tích chuồng trại lên tới hàng ngàn m2, nhốt hàng trăm con trâu, bò. Được biết, hầu hết các gia súc này chỉ được nhốt theo ngày để chờ làm thịt. Do chuồng được xây dựng đơn giản theo mô hình chuồng hở, chỉ có mái che bên trên và rào chắn xung quanh. Do không thường xuyên vệ sinh nên bốc mùi chất thải của gia súc, phát tán ra không khí bên ngoài. Trại bò nằm ngay tại khu vực trung tâm của khu phố 3, phường Long Tâm đã ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh.

Chủ doanh nghiệp trại bò này là Bùi Kim Thu, tên kinh doanh là Công ty TNHH Kim Thu. Trước đây, bà Thu đã từ chối làm việc với các cơ quan báo chí khi các phóng viên đến tác nghiệp

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Phòng TN&MT TP.Bà Rịa cho biết, UBND thành phố đã có chủ trương di dời các cơ sở chăn nuôi, nuôi nhốt để giết mổ gia súc, gia cầm ra khỏi địa bàn dân cư trong khu vực đô thị. Hiện nay, khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung của thành phố ở xã Long Phước đang trong quá trình hoàn thiện để đi vào hoạt động. “Dự kiến, đến cuối năm 2019, tất cả các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố sẽ được đưa vào khu giết mổ tập trung để bảo đảm vệ sinh môi trường và văn minh đô thị”, ông Nguyễn Văn Thanh cho hay.

Như vậy, đã có “hướng mở”. Tức là Trại bò Kim Thu sẽ dời đi vào cuối năm 2019. Song hiện tại người dân đang sống trong cảnh ô nhiễm nặng, “chuyển nhà đi không đành ở lại không đặng”. Vậy Trại bò Kim Thu có sự cảm thông nào? hoặc có hướng đền bù, chia sẻ với người dân đang “gồng mình” gánh chịu?

Nhiều nhà rao bán vì ô nhiễm

Hơn nửa tháng qua, hàng trăm hộ dân sinh sống dọc tuyến đường tuyến đường Châu Pha 23 (đoạn thuộc ấp Tân Lễ B, xã Châu Pha huyện Tân Thành) phải sống trong cảnh tiếng ồn quá tải và bụi mù mịt. Thời tiết nóng nực, tiếng ồn nhức óc mỗi khi xe tải hạng nặng chạy qua, bụi đường “tấn công” vào giường ngủ, mâm cơm khiến người dân ở đây cơ cực.

anh 2,
Xe tải hạng nặng chạy trên đường Châu Pha

Có mặt tại đoạn đường này chiều 10/4, chúng tôi chứng kiến có hàng chục xe “ầm ầm” chạy từ mỏ đá Châu Pha ra và ngược lại khiến mặt đường càng thêm “băm nát”. Bên cạnh người dân phải hứng chịu tiếng ồn, bụi bặm còn tiềm ẩn nguy tai nạn giao thông rất cao, vì xe tải “lao vun vút” vào buổi xế trưa. Mặc dù đơn vị thi công đã tưới nước, song vì xe tải chạy nhiều nên “không nhằm nhò gì”, bụi vẫn mù mịt. Chỉ đứng chừng 30 phút, chúng tôi đếm được hơn 40 xe tải “hành hạ” còn đường này. Không chịu được tiếng ồn, bụi bặm, nhiều hộ gia đình đã treo biển bán nhà chuyển đi nơi khác ở.

Chị Trần Thị Mai - người bán tạp hóa ven đường này chia sẻ: “Chán lắm. Xe suốt ngày chạy ầm ầm. Có bữa vừa bưng bát cơm lên và vào miệng, một làn gió mạnh thộc vào miệng toàn cát. Một ngày không biết lau nhà bao lần. Cái quán nhỏ này bụi bám dầy đặc, hàng hóa bẩn thỉu, ảnh hưởng đến kinh doanh. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với địa phương, song chỉ là hứa và hứa. Nhà tôi cũng định bán đi, chuyển nơi khác ở, nhưng bán giờ cũng khó lắm chưa. Ai chịu đến đây ở với tiếng ồn và bụi bặm suốt ngày đêm như vậy được”, chị Mai chia sẻ.

Gặp ông Lê Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha để tìm hiểu và phản ánh theo ý kiến của người dân, ông Lâm cho biết, tuyến đường Châu Pha 23 có chiều dài 1.100m, mặt đường rộng hơn 5m. Hiện có hơn 100 hộ dân hàng ngày đi lại trên tuyến đường này. Trước đây, đường Châu Pha 23 là đường nhỏ, sau khi có mỏ đá, chính quyền vận động người dân hiến đất mở đường rộng thêm. Thời gian qua, lượng xe tải chở đá qua lại nhiều nên đường nhanh xuống cấp, bụi bặm.  

Theo ghi nhận, hiện tại địa phương này đang có các mỏ đá Lương Cơ, Trường Minh, Lợi Nguyên và Công ty Tân Thịnh. Các chủ mỏ đá này đã góp vốn với Công ty Công trình giao thông để làm đường với mức đầu tư hơn 1,7 tỷ đồng. “Đường sẽ được rải nhựa. Sau khi tuyến đường hoàn thành sẽ giảm thiểu đáng kể tình trạng bụi bặm, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn”, ông Lâm cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân bò hôi thối, tiếng ồn quá tải, bụi bặm ô nhiễm: Người dân đang sống trong đau khổ mà kêu không thấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO