Phân biệt giữa đăng ký biến động đất đai và QSDĐ lần đầu

28/02/2018 12:23

(TN&MT) - Hiện, Khoản 6, Điều 95 Luật Đất đai năm 2013 quy định về thời hạn đăng ký biến động sử dụng đất. Trong đó có quy định về  thời hạn đăng ký biến động là không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mua nhà liền kề, thời gian từ lúc ký hợp động mua bán đến lúc được nhận nhà khoảng 12 tháng thì thời điểm đăng ký biến động đất đai là lúc nào. Thời hạn 30 ngày tính từ lúc ký hợp đồng hay lúc tôi được nhận nhà thực tế?

 Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên và Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 95 Luật Đất đai 2013  thì đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi như chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế... Đồng thời, theo quy định tại Khoản 6, Điều 95 của Luật Đất đai thì thời hạn thực hiện đăng ký biến động đất đai là không quá 30 ngày kể từ ngày có biến động.

Như vậy, đăng ký biến động đất đai chỉ được thực hiện khi bạn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở mà có sự thay đổi (gọi tắt là sổ đỏ). Theo những gì bạn cho biết thì hiện nay căn nhà liền kề của bạn chưa có sổ đỏ hoặc chưa có đăng ký thì không thể thực hiện đăng ký biến động đất đai. Trước tiên, điều bạn cần quan tâm là các quy định liên quan đến việc thực hiện đăng ký quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở lần đầu.

Cụ thể,  đối với trường hợp đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở thì theo quy định tại Khoản 3, Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai thì chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp một bộ hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thay cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng hoặc cung cấp hồ sơ cho bên mua để tự đi đăng ký.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân biệt giữa đăng ký biến động đất đai và QSDĐ lần đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO